Chapter 1

172 7 0
                                    


( FRANCES's POV )

Nakakapagod na. Ayoko na. Umupo ako sa gilid at hinayaan na lang siya tumakbo. E nakakapagod na kanina pa kami takbo ng takbo.

Napansin niya yatang wala na ko sa tabi niya kaya huminto siya. As usual muntik na naman tumulo ang laway ko dahil sa kanya.

Bakit ba kasi biniyayaan ako ng lalakeng katulad niya? Matangkad, Maputi, Tama ang pangangatawan na tila pangmodelo, Matalino, Masipag, Mabait, Pasensyoso at Maalalahanin.

O ano pang hahanapin ko? Wala na talaga. Tumakbo siya pabalik at umupo sa tabi ko.

Cale: Gutom ka na?

Frances: Oo

Cale: Kakakain lang natin kanina.

Frances: O di hindi.

Cale: Pagod ka lang.

Frances: Sabi ko nga.

Cale: Pagod na nga.

Pagkatapos nun nilapag niya ang maliit na bag namin at bigla akong binuhat. Hala?! gasp emoticon

Cale: Nabawasan na ang timbang mo

Frances: Ibaba mo nga ako baka mabalian ka ng balakang. colonthree emoticon

Cale: Oh baby you really dont know me? I am stronger than you expected.

Frances: Basta ibaba mo ko... mabigat ako.

Nahihiya pa ko kasi simula nang maging kami ganyan lagi siya. Kapag alam niyang pagod na ko bigla na lang niya ko bubuhatin. Ewan ko ba diyan parang di yata nabibigatan sakin.

Cale: Frances...

Frances: O?

Cale: Im your boyfriend.

Frances: Alam ko.

Cale: Then let me do this.

Wala na kong nagawa nang magtuloy tuloy na siya sa paglakad pauwi sa bahay nila. Habang buhat niya ko naalala ko bigla yung araw na nagkakilala kami.

Kumakain ako sa canteen nun tapos pakiramdam ko may nakatingin sakin kaya lumingon lingon ako tapos nakita ko siya na nakatingin sakin habang nakangiti. Nainis pa nga ako kasi pakiramdam ko natatawa siya kasi ang dami kong kinakain kaya iniwasan ko siya nun at lumabas ng canteen.

Nagutom lang ako kasi hindi ko naubos yung pagkain ko kaya hanggang sa uwian gutom ako. Nung palabas na ko ng gate ng school bigla siyang sumulpot at may inabot na tinapay at bottled juice.

Sabi niya masama daw ang gutom. Gutom na talaga ako nun kaya hindi ko siya tinanggihan. Habang naglalakd kami ang dami niyang sinasabi na hindi ko naman maintindihan dahil bukod sa kumakain ako at busy ay nadidistract din ako sa kanya.

Sikat kasi siya sa school namin nung mga panahong yun. Hearthrob ba kung tawagin pero kasi sa mga katulad ko walang lugar ang ganung bagay kasi nag aaral lang talaga ako kaya hindi ko siya crush nun kahit ang daming nagkakagusto sa kanya pero habang naglalakad kami pakiramdam ko crush ko na siya.

Di ko namalayan nakarating na pala kami sa bahay nun at naihatid na pala niya ko ng di ko namamalayan. Basta ang alam ko lang simula nun palagi na kaming nagkakausap hanggang sa maramdaman kong nakakaramdam na pala ako ng pag ibig na tinatawag.

That time I was a third year high school student and he was a fourth year. Kaya ang naisip ko baka puppy love lang yun o crush lang kaya hindi ko pinansin pero nang makagraduate siya sa high school nawala na siya sa pinapasukan namin kasi nga college na siya. Nakaramdam ako ng lungkot kasi nawala siya.

Dumating ang panahon na nakagraduate din ako at pumasok sa isang paaralan para kumuha ng kursong education. Sa unang pasukan may nakabangga ako na hindi ko inaakalang siya pala.

Pakiramdam ko noon nabuhay ang dugo ko at naging masigla ulit.

Ngumiti siya sakin at dun na nagsimula ang lahat ng mga bagay na nakakapagpasaya sakin ngayon.

Cale: You're blushing.

Frances: Ha? Di ah.

Cale: Ano iniisip mo?

Frances: Wala naman.

Cale: Ako ba?

Frances: Ang yabang naman.

Di na siya nagsalita at buti naman. Alam niya rin naman kasi na kapag namumula ako ibig sabihin nun iniisip ko siya. Sa kanya lang ako ganito.

Liam: Nadagdagan timbang ni Franey?

Franco: Tara kain Franey. 

Franey ang tawag sakin ng mga kuya ni Cale. Ewan ko ba sa kanila. Nandito na kami sa sala nila. Ibinaba na niya ko at inayos ang buhok ko. Hay nako... mahal na mahal ko siya.

Cale: Lets eat.

Frances: Akala ko ba kakakain lang natin kanina?

Cale: You want to eat, right? Then we will. Come.

Hinawakan niya ang kamay ko at pinaupo katabi ang mga kapatid niya.

Franco: Mahal ka talaga no.

Bulong ni kuya franco at si kuya Liam nangingiti lang. Nang tignan ko si Cale nakangiti siya sakin. Minsan talaga iniisip ko kung ano nagustuhan niya sakin.

Ano kaya?

To be continue...

Abangan!



Ms. chubby and Mr. perfect (A Short Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon