Bela P.O.VUmakyat kami sa taas ni Zed at pumunta sa kwarto niya.
Siguro iisipin niyo na isa akong maruming babae dahil may nangyayari samin ni Zane na kuya ni Zed.Isipin niyo lang kung anong gusto niyong isipin. Si Zane lang ang tanging lalaki na nakahawak sa akin ng ganun.
Because, I love him.
Pero bakit si Zed ang boyfriend ko?
Mahal ko naman noon si Zed eh, pero nang nakilala ko ang kuya niya ay natabunan iyon.Hindi ko magawang makipaghiwalay kay Zed dahil natatakot akong masaktan siya. Natatakot rin akong masaktan.
Alam ko namang si Zane ay hindi niya ako nakikita bilang babae na pwede niyang mahalin.Zane and I was f-ck buddy.
Alam kong walang kasiguraduhan sakanya.
Hindi tulad ni Zed, alam ko mahal niya ako.Masama ba ako?
Oo. Aminado ako.Umupo kami sa kama niya at pinakita niya sa akin ang isang papel na may nakalagay na.. "Passed". Ngumiti ako at binati siya. Matalino talaga siya mahilig siyang magaral.
"I'm so happy, Bela!" He said. Lumapit siya at niyakap ako. Masaya talaga siya kasi dream school niya yon.
"I'll call them! Let's celebrate!" He said and call our friends.Kinagabihan ay nagsimula na ang celebration. Hinahanap ko si Zane ngunit hindi ko siya makita. Nagpunta ako sa pool area. Nanlaki ang mata ko..
I saw him with a girl, they are making out.
Yung kamay ng babae ay nasa gitna ng hita ni Zane at yung kamay ni Zane ay nasa loob ng damit ng babae.Kumirot ang puso ko at hindi ko napigilan ang mapaluha.
Tumayo sila at pumasok sa isang kwarto. Hindi ko makita kung sino ang babae.
May idea na ako kung anong gagawin nila pero talagang gusto kong saktan ang sarili ko, lumapit ako sa kwarto.
Nakauwang ang pinto, siguro sa sobrang pagmamadali.
Tumutulo ang luha ko habang sinusubukan kong tignan ang ginagawa nila.
Nakita ko ang hubad na likod ni Zane.
May nakapulupot na mga hita sakanyang bewang habang umaatras abante siya."Z-zane.. Uhh! I-I love you!" narinig ko pang ungol nang babae na kasama niya.
Pinunasan ko ang luha ko at umalis na doon.
Ano pa bang inaasahan ko sa isang Zane Siegfred?Pumunta ako sa mga kaibigan ko at nagpakasaya mabuti at hindi nila napansin ang mga mata ko.
Humawak sa likod ko si Zed. He smiled sweetly. Si Zed playboy din siya noon pero ang sabi ng iba ay simula ng maging kami ay nagbago ito.
Uminom ako ng wine, pinakita ko ito sakanya at tumawa siya.
"Wag ka masyado uminom.." He said.
"Bakit naman? Ikaw lang may karapatang uminom?" I said to him while smiling. Tumango siya. Kinurot ko ang tagiliran niya."Kuya! Beer?"
Napatingin ako sa tinawag niya. Naglalakad si Zane papunta samin habang nagpupunas ng pawis. Nakasunod sakanya ang babae na kasama niya.
Wait.. I know her! Si Anne.
Siya yung cumlaude nung 4th year kami! Hindi ko akalain! Akala ko puro aral lang ang alam niya, yun pala ay may pagnanasa rin siya kay Zane.
Lumapit si Zane, kinuha niya ang beer at umupo sa tabi ni Zed. Si Anne ay nakasunod lang sakanya.
"After sex smell." Zed said. Humalakhak si Zane, namula naman si Anne.
"Shut up bro!" He said.Si Zed lagi niyang pinupuna ang mga ganyang bagay kay Zane.
Kaya kanina pagkatapos namin ni Zane ay nagspray ako ng napakaraming pabango para hindi mahalata ni Zed."Nag enjoy ka naman bro?" Zed asked. Tinapik ko siya, tumingin siya sakin na parang nagtatanong. Sinamaan ko ng tingin!
"Try it bro!" tumawa pa si Zane sabay tuminigin sa akin.
Nanlaki ang mata ko.
Tumawa pa lalo ng malakas si Zane.Umiling lang si Zed. Humawak siya sa bewang ko.
"Ayoko bro! Gagawin ko lang yun sa taong mahal ko kapag kasal na kami." ani Zed at tumingin sa akin.