"Ang Sagot" Part 2/Last Part

73 3 1
                                    

ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA

dinala ako ni mommy sa states at dun na din ako nag aral, kahit ayaw ko e wala na ako magawa, doon na nga ako ng aral sa states. nagka girlfriends din ako sa states pero wala e, hindi sila yung wifey type na gusto ko.doon na ako nagtapus ng pagaaral ko.

naging maayos naman ang buhay ko doon , si mommy at daddy naman busy sa companiya kaya lage silang nagttravel pero isang araw  isang tahedya ang nagyari isang plane crush na naging sanhi ng pagkamatay ng magulang ko at dahil nasa tamang edad na ako at nagiisang anak ako, ako lang ang pwdng magmanage ng companiya namin kaya kelangan ko umuwi sa pilipinas.

paguwi na paguwi ko dumalaw agad ako sa school ng dela salle university at nagbakasakaling makikita ko o magkakaroon ako ng balita tungkol ki jamelia, pero bigo ako ang nalaman ko lang e nakapagtapus na siya ng pag aaral at wala na ring nkakaalam kung nasan na siya.

dahil ako na lamang ang nagaasikaso ng companiya Nakalimutan ko na ang love life, sa loob ng dalwang taon nag focus ako sa negosyo, lumago ito ng lumago, binibiro na ako ng mga kaibigan ko na kulang nlng daw sakin ay asawa, madami naman akong nakikilala mayaman, maganda, sikat pero ganun pa man hindi ko sila gsto at hindi ko sila mahal.

isang araw habang papunta ako sa trabaho, may masasagasaan sana akong bata, tumakbo kasi ito bigla sa may kalsada at  iyak siya ng iyak nawawala daw siya.dinala ko siya sa prisento para ireport na nawawala siya ng tanungin ang bata,"anung pangalan mo? at anung pangalan ng nanay at tatay mo?" ang sagot nito " ako po si richie Wala na po akong tatay pero ang pangalan po ng nanay ko ay Jamelia Suares" Hindi ako makapaniwala sa narinig ko, kasama ko ngayon ang anak ni Jamelia. habang naghihintay ng tawag ang mga pulis, kinausap ko muna ang bata. 

sabi niya ay patay na ang tatay niya, ang nanay niya naman ay teacher sa iang public school, nawala daw siya habang namamalengke sila ng nanay niya. Napalapit na skin si richie kahit na ngayon lang kami nagkasama ang gaan ng pakiramdam ko sknya.

sa wakas ay tumawag na si jamelia at sabi ng mga pulis ay papunta na daw ito doon.

nakita ko si jamelia na parang walang pinagbago, maganda parin.. sa sobrang tuwa nito ay nayakap ako nito na nagpapasalamat. muli kung naramdaman ang kakaiba kung pakiramdam ng nakita ko ang ngiti ni JAmelia.

kahit na nga ,may anak na siya, mabait at katulad pa rin siya ng dati, lumipas ang mga araw naging malapit ako uli ki jamelia at sa knyang anak na si richie at sa tingin ko alam ko na kung bakit hanggang ngayon ay wala pa akong asawa dahil mahal ko si Jamelia.

nanligaw ako sknya at sknyang anak na si richie, madalas sinasanmahan ko sila na magsimba sa Pentecostal Missionary Church (4th Watch ),  medyo nahirapan ako dahil sa may anak na siya, ngunit  hindi nagtagal sinagot niya rin ako at nagpakasal kami, nagpapasalamat ako na ibinigay pa rin sakin ng Dios ang tunay na magpapasaya sakin, hindi lang si Jamelia may bunos pa na si richie, nagkaroon din kami ng aming sariling anak na si rachell. sa ngayon ay masasabi ko na hindi sa lahat ng pagkakaton ang pera ang sagot sa lahat ng kalungkuton, dahil ang pinakamahalaga sa lahat ay pagibig na walang hangan.

-Vote po kayo and comment for more :)

"Ang Sagot"Where stories live. Discover now