"K-kasi.... K-kasi po...." ano ba? bat di ko alam sasabihin ko. Pag nalaman ni tito na saakin tong pagkain na to... Mamamatay na ako...
Isip YahC! Isip YahC! You're a witty girl. Think some reasons that can cover this.
Wla na talaga akong maisip...
First, Tito knows what are my daily meals and diba ako lang yung kumain dito besides sa two kong friends ee wla naman sila ako lang nadito?
Second, paano ko sasabihin na natapon ko? Sabihin ko ba na nahagis ko dahil dito sa Ejan na to? Ee mag mumuka naman akong tanga nun.
And Lastly, pag sinisi ko si Ejan kasi yung mga malalanding admirers niya na walang hiya sa katawan pumasok dito tas tinapakan tong natapon na pagkain ko, ee siya naman nun yung mapapahamak. Ayoko nga nho.
"Pinupulot niya po yung meal niyang natapon sa sahig. Ako po kasi yung may kasalanan kung bakit natapon yung pagkain niya. Then those big flirt girls came here, then ayun na po. Tinapakan po nila yung mga kanin na natapon" paliwanag ni Ejan. Di ko alam kong pinagtatanggol ako nito or pinapahamak.
Nahalata niyo ba kung paano siya magsalita? Parang hindi pang lalaki. I mean hindi mayabang yung pagkadeliver niya sa mga words.
Lumaki yung mata ko nung naalala ko yung oras ko. Wala na. Tapos na. Gagastos nanaman ako nito with matching package pa ng adventure mamaya. Parusa abot ko niyan kay tito. Mahal na mahal niya kasi tong gym na to ee. Pinapakintab pa niya yung sahig nito. Hindi ko alam ba't super importante nitong gym na to sakanya. SENTI kasi si tito ee. Baka may story to o kaya naman napamahal na siya sa lugar na to. Ayyy. Ewan!
"Hindi ba sabi ko sainyo ilock niyo yung pinto pagpapasok at lalabas kayo? Sino bang nahuli?"
pasigaw na sabi ni tito. Halatang halata na galit siya ee. Sobrang dumi nga naman dito oh.
Pero ako kasi yung last na pumasok ee.
Lagot.... Lagot.....
aamin na ako....
"A-ak...." nacut off yung words ko kasi biglang nagsalita si Ejan
"Ako po, coach" sabi niya. Medyo nilakasan niya yung boses niya. Grabe lalaking lalaki to. Ang laki ng boses ee.
napatingin nalang ako sakanya nung sinabi niya. Hindi naman kasi siya yung huli ee. Dumating ako dito nagpaprakstis na sila tas ako yung last na pumasok. Hindi naman siya ee. But why he's puttting all the blame on him? Does uncle's punishments makes him happy?
"No. You're lying Ejan" I stood up and looked at him. Then, I turned my look at my uncle.
"I'm the last person who came in. He was playing with his team mate when I came inside. I got my key so I can able to come in. I was running too fast kasi may hinahabol akong oras. I forgot what you said. I forgot to lock the door and it resulted in this, Put all the blame on me, uncle" I said walang hingi hinga walang stop. I didn't hesitate to stop.
Ayoko kasi sa lahat yung pagtatakpan ako. Gusto ko paninidigan ko yung nagawa kong kasalanan. I don't need people's help. Ayoko din sa lahat yung sinisisi pa nila yung sarili nila para mapagtakpan ako sa mga kasalanan ko.
Tumingin ako kay Ejan na nasa gilid ko. Nagtataka pa siya kung bakit ko sinsabi yung totoo e yung gusto lang naman niya ee yung pagtanggol ako.
"Kasalanan niyo tong dalawa. Kung hindi mo lang nakalimutan yung pinto edi sana walang kalat dito kung hindi ka naman sikat, Ejan, hindi mangyayari to" sabi ni tito. Tinuturo turo pa kami ni Ejan.
YOU ARE READING
My ALIEN sa Mundo Ko! [[ HIATUS ]]
Teen Fiction[[ UNDER RENOVATION PO: REVAMPING ]]