That Voice
By: Shiwillbeloved
“You said it again my heart’s in motion
Every word feels like a shooting star
I’m at the edge of my emotions
Watching the shadows burning in the dark
And Im in love… And I am terrified. For the first time, and the last time, in my only life.”
I always hear someone singing that song… with that voice.
And I’m finding her. Its been three months since I started searching for her.
The first time I heard that voice was when I’m walking my way home.
Yung oras na nilingon ko siya ay ang oras ng pagsakay niya sa isang sasakyan.
Better luck next time. Gezz..
I always hear that voice but I never get to see her.
“Hoy Potpot! Ano nanaman bang hinahanap mo diyan?” Sigaw sakin ng girl bestfriend kong si Cassie, Glamour Cassie Marquin.
Maganda siya. Kaso napaka boyish. Kaya walang nakakapansin nun, pero malakas parin appeal niya kaya naman may mga nangangahas din na manligaw. Lagi ngang naka angat yung buhok niyan e.
Pero hindi ko pinapayagan yan. Para ko nang kapatid e. Kaso mas siga pa yata sakin yan.
“Wala. Ang kulit mo nanaman.”
Papunta na kami sa bahay nila. Tatambay kami dun e.
“Chill bro! An gaga aga ang sungit mo.” Kita niyo. Napakaboyish talaga.
Siya pa nga sumundo sakin e. Although walking distance lang bahay namin tiyaka sa kanila. Andun sina Kaizer at Patrick na barkada din namin. Pero mas close ako kay Cassie.
But I don’t tell her about the voice and the song thingy.
Baka tuksuhin pa ako ng loko,
“Huyy! Potpot ano nga yung hinahanap mo palagi?”
Potpot tawag niya sakin. Ang payat ko daw kasi. But my real name is Danilo Laurence Lorenzo.
But let’s end that topic about my bestfriend, this story doesn’t revolve around me and her anyway.
So eto, nakarating na kami sa wakas.
“Oy tabby, parang andami namang tao sa bahay niyo? Sabi mo sila tita lang?”
Tabby as in taba. Pero hindi naman siya mataba. Pambawi lang sa potpot na tawag niya sakin.
“Ha? Ewan ko din e. Tara pasok.”
“You said it again my heart’s in motion
Every word feels like a shooting star
I’m at the edge of my emotions
Watching the shadows burning in the dark
And Im in love… And I am terrified. For the first time, and the last time, in my only life.”
That voice. I heard it again. Same with the song. And its like.. It’s playing on a karaoke inside their house.
I got nervous and excited at the same time.
Pagkapasok namin sa gate nila, may lumabas mula sa door ng bahay nila.