Chapter 3

3 1 0
                                    

Kuya Waine Enjey Pov's

"Samiraaaaaa, langya ka late ka nanamang babae ka" sigaw ko sa kapatid ko.

"Di ako kuya papasok,mukang nilalagnat po ako e" pagkasabi ng kapatid ko na mukang nilalagnat raw sya. Takbo ako agad sa kwarto nya.

Anak ka ng itay mo oo. Anong nangyari sa kapatid ko at ba't inaapoy sya ng lagnat. Jusmeyo.

"Sam halika at dadalin na kita hospital" sabi ko na may halong nangingig.

"Kuya, diko na kayang tumayo" sani nya.

Kinuha ko ung wheelchair sa garahe para don sya umupo at inilabas ung kotse ko....

Makalipas ang ilang minuto. Nakarating na kami sa Hospital.

"Nurse inaapoy po sya ng lagnat e?" Sabi ko sa nurse.

"Sige po Sir dito na lang po kayo. Kami na po bahala sakanya" sabi nung nurse na kumuha sa kapatid ko.

After 3:00Hours.

Lumabas na yung Doc.

"Doc. Ano pong lagay ng kapatid ko?" Tanung ko sa Doctor.

"Ahm. Iho halika nga muna sa Office ko at may pag uusapan tayo." Sabi sakin nung doctor. Agad nmn akong sumunod sakanya.

Nasa Office....

"Iho,ang kapatid mo ay inaapoy sya ng lagnat. Ngunit may roong lumalabas na maykakaiba pa syang sakit na parang Trouma" Sabi ni Doc sakin.

"Doc? Trouma??"Tanung ko.

"Oo iho e, kaya nga dito kita inaya sa office ko dahil. Mukang may paguusapan tayon. Ano bang nangyayari sa kapatid mo?" Tanung sakin ni Doc.

"Doc, nasasabi nga po ng kapatid ko na Lagi daw po syang Binubully sa school nila. Kagabi nga po e kinausap nya ko na kung pede e ilipat kona sya ng school dahil nga daw sa mga ginagawa sakanya e." Sabi ko kay Doc na medyo naluluha nako.

"Iho yun naman pala e. Kung maari ilipat mo na sya sa malayong lugar. At baka lalo pang lumala ang trouma ng kapatid mo" Sabi ni Doc na mukhang nalulungkot.

"Inaayos kona ho ang mga papel namin papuntang New York e." Sabi ko kay Doc.

"Sige Iho. At kapag nka recover na yung kapatid mo ng ilang taon pede na ulit syang bumalik sa Pinas." -Doc.

"Teka doc. Matanong ko lang ho a? Pano nyo pong nalaman na mayroong kakaibang nangyayari sa kapatid ko at nalaman nyo ho agad na Trouma nayon?" Tanong ko ke Doc.

"Kase iho,marami nakong naging pasyenteng ganyan ngunit kakaiba sya sa lahat. Tignan mo yung pag-aayos nya" Sabi ni Doc.

"A e oo nga po e. Dipo kase sya nag susuot ng katulad ng iba e. Hehehe, medyo Weird po kase sya tlga" sabi ko ke Doc.

At sabay na lang kaming tumawa.

Bumaba nako para bantayan si Sam at ayon giseng na sya hawak ang cellphone nya.

"Hey Sister,How are you?" Sabi ko na medyo natatawa pa.

"I'm fine"-Sam.

"Buti naman,bukas pupunta ko sa school nyo ha."sabi ko kay Sam.

"H-Ha? Bakit?" Tanung ni Sam.

"Kakausapin ko ung principal baket?"sabi ko kay Sam.

"Okidoks labya koya"-Sam

"Lubayan moko kadire, sabi ni Doc may trouma ka daw. Dahil sa mga nangyayare sa school mo dahil sa mga nang bu-bully sayo" sabi ko.

"Kuya oo. I think so! Kuya ke-kelan po tayo aalis dito ayoko na sa school ko e." Sabi ni sam na medyo nalulungkot.

"Hayaan mo, malapit na. O sige ha magpahinga ka lang dyan" sabi ko.

At nagpahinga na si Sam.

The UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon