another story pero short story na ngayon..sana magustuhan niyo ito :*
VOTE.
COMMENT.
and FOLLOW ME.
----------------------------------------
Hi! The name’s Chelsea Ecija, beautiful, pretty, talented, wise, rich basta over all na ako. Girlfriend material na nga eh. Hindi ako nagmamayabang ha, sadyang totoo lang. Oh, my greatest secret pala is me being a ‘Great Stalker’ of my so-called ‘Secret Friend’ which is Evans Michael Lura.
Alam ko lahat sa kanya, private nor public life, stalker nga diba?? Paano ko nga ba nalaman? Syempre, ‘Secret Friend’ ko siya and he trusted me. Paano kami nagkakilala at bakit ‘Secret Friend’ lang niya ako? Well, nagkakilala kami dahil sa business partners parents namin and that time, stalker na niya ako, yung tipong super crush pa lang. Nung nakilala ko siya bilang ‘Secret Friend’ for a reason na baka daw sugudin ako ng mga so-called FAN CLUBS niya. Clubs kasi marami eh, iba’t ibang schools for his clubs. So ayun nga, ‘Secret Friend’ niya ako and he trust me all about his life from the day he was just a fetus in his mother’s womb until now… And that made me his ‘Great Stalker’.
Freak ba ako tignan? So what? I’m just a girl who fell in love with a boy that isevery girls dream. Pero di ko alam, dahil sa pagiging ‘Great Stalker’ ko sinisiraan ko na ang mga babae niya pero paki ko ba? Kung di siya maging akin, walang makakakuha sa kanya!
Ewan ko ba at hindi tumama ang beauty ko sa kanya, girlfriend material naman ako diba?? Every guy are courting me maging model, artista, MVP player, etc. At ewan ko ba at sa kanya lang talaga ako natamaan ng ganito.
“Ma’am, ito na po ang family background ng babaeng pinapahanap niyo,” sabi ng private investigator na hi-nire ko para sa mga babaeng sisiraan ko na palaging kasama ni Evans lately. I use to threaten them with humility pero mas lalo silang napalapit kay Evans kaya background check ang ginawa ko. Pinaaalis ko lang sila sa buhay ni Evans, in long, nililipat ko ang trabaho ng parents nila sa probinsya pero mas mataas na position kaysa noon para maingganyo silang lumipat tsaka hindi naman ako ganyan kasamang tao para kunan ko lang sila ng trabaho kasi nakatulong din naman sila sa akin eh.
At ganun din ang ginawa ko ngayon sa babaeng sisirain ko pa…
“As usual, ilipat mo ang trabaho ang parents niya sa probinsya,” sabi ko sa investigator ko.
“Yes ma’am,” and then umalis na siya.
-After 3days…-
*bzzt…bzzt*
1message receive
From: Evans <33
Same place
Pagbasa ko nun, napa-smile ako. It means wala na yung babae…
Nasa ‘Same place’ na ako which is our tree house ni Evans. Dito kami magkikita at mag-uusap . Well… we usually see each other, in school or in business parties pero we don’t talk nor smile kasi ‘Secret Friend’ nga niya ako. We talk and have fun in private like now…
Pagpasok ko sa tree house, ayun… nakaupo siya sa sofa habang nag-iisip. Anyare?
“Boo!” gulat ko nito sa harap niya at nagulat nga siya pero hindi siya ngumiti, tinitingnan lang niya ako.
“B-bakit?” tanong ko. Di ko alam pero natakot ako sa pagtingin niya sa akin.
“Wala…halika, upo ka muna,” tas ti-nap niya ang sofa na tabi din niya. Umupo naman ako.
After a minute, walang nagsalita sa amin.
S
I
L
E
N
C
E
“A-ahh---“
“Alam mo ba ang feeling na may mahal kang tao higit pa sa buhay mo?” bilang sabi nito.
“A-ahh…hmmm…” sabay tango. Sayo ko lang yan na-feel. >//////<
“I love this kind of girl higit pa sa buhay ko. Una ko pa lang siyang nakita, love at first sight na talaga! Ewan ko ba kung ba’t sa kanya lang ako ganito. Di naman ako ganun sa kanya noon but one day, Mr. Cupid just hit me with those so-called bow and arrow…” ngumingiti siya habang sinasabi niya yun.
“B’ba’t mo to s-s-sinasabi sa a-akin?” na-uutal kong tanong. Is he talking about ‘that girl?’
“Alam mo bang marami akong naging girlfriend dahil sa kanya..?” dagdag nito.
“W-what?” ano daw? Dahil sa babaeng iyon? O dahil kay Mr. Cupid? =______________=
“Yeah…Narinig ko kasi sa ibang pinaglaruan kong mga babae about a crazy fan girl threating them.”
Ako yun eh! AKO YUN! I’m the one threating those sluts and whores away from you.
“Kaya tinago ko siya as a ‘Secret Friend’. “
‘Secret Friend’ pala niya ang gusto niya…
Teka…Diba ako lang ‘Secret Friend’ niya?!
Napatingin ako sa kanya pero nakatingin siya sa baba…
“But then…I just found out that, the crazy fan girl was HER…”
As he said the last word, he look at me with full of sadness, regrets and … PITY??
“E-evans…”
“Can you explain ‘why’?”
Di ako nagsalita. Is he talking about me? As in me? His love at first sight? *O*
Pero paano niya nalaman kung ganun..?
“’Why did you do such things..?’”
Ako nga! I’m his love at first sight pero paano nga niya nalaman. Private investigator nga hinire ko kaya dapat private!
Pero di pa din ako nagsalita pero nakatingin ako sa baba. Ano ba dapat sasabihin ko?
S
I
L
E
N
C
E
Bigla nalang tumayo si Evans then naglalakad na siya papunta sa pinto.
Chelsea, THINK! Kung sasabihin mo ang reason, magagalit siya pero maintindihan naman siguro niya ako diba? The feeling is mutual..? Mutual pa kaya..?
Malapit na siya sa pinto…ISIP NA!
Ano na?!
Pinihit na niya ang pinto! DALI!
Tumayo ako galing sa pagkakaupo ko at…
“KASI MAHAL KITA!” sigaw ko.
“MAHAL KITA FIRST DAY WE MEET PERO DI MO MAN LANG AKO PINANSIN KAYA NILALAYO KO SAYO ANG MGA BABAENG PUMAPALIBOT SAYO…GINAWA KO LANG YUN DAHIL M-MAHAL K-K-KITA…” dagdag ko pa with tears falling down my cheeks.
Now…he knew…
Tumingin ito sa akin at…
----------------------------------
[Pabitin lang po, may part two pa ito xP]
[Part Two entitled: Evans, the Great Lover?]
VOTE.
COMMENT.
and FOLLOW ME.
~z.sille
BINABASA MO ANG
Chelsea, the Great STALKER! [Short Story]
Teen FictionI'm just inlove... MALI BA YUN???