Venice Corveral's POV
"Hayyyy... Ouch! Ano ba?!" bulyaw ko kay Xinon dahil sa pagbato niya sa akin nung mansanas. Minsan talaga puro ganda lang to eh... wala ng manners. May kagat pa yung apple oh! kadirdir...
"Stop na nga sa pagbuntong hininga. Kanina ka pa kasi..." sabi niya tsaka umirap.
"Irapan mo pa ko ulit Xinon at talagang aalisin ko yang mga eye balls mo! " sabi ko tsaka siya tinignan ng masama.
"Alam mo kasi wala namang maitutulong yang pag-aalala mo." sabi ni Xinon kaya napatango na lang ako. Kung sa bagay... tama naman siya. Pero kasi hindi lang naman ako kay Yuwi nag-aalala. Bukod sa naawa ako kay River na nung nakaraan pa naghahanap sa data na nasa kanya daw, nag-aalala din ako kay Andrew na alam kong sobrang nag-aalala kay Yuwi.
"I can't find it... D*mn!" napalingon kaming tatlo nina Xinon at Winter kay River na ginugulo yung buhok niya.
"Find what?" tanong ni Winter.
"Yung box... Musical box to be exact. As far as I remember dapat nandun lang yun sa mga gamit ko sa stock room pero wala dun." sabi niya kaya napakunot yung noo ko.
"Para saan naman yung Musical box na yun?" tanong ko.
"Baka kasi nandun yung data..." sabi niya kaya nagkatinginan kaming tatlo.
"Really... then nasaan yun? Ano bang itsura? Tutulong na kaming maghanap." sabi ni Xinon na tumayo pa. Tumayo na din ako para makatulong na mahanap yun.
"I can't remember exactly pero kung yung pinakamahalagang bagay yung sinasabi ng Dad ko, then ayun na yun." sabi niya na parang siguradong sigurado eh hindi nbga niya maalala yung itsura. Bwis*t din tong lalakeng to eh...
"Alalahanin mo muna." sabi ko tsaka lumabas. Ewan parang may nagsasabi sa aking lumabas eh. Nagderederetsyo ko sa kwarto ni River kung saan natutulog si Yuwi. Papasok na sana ako ng may marinig akong humihikbi.
"Hey Yuwi... kayanin mo hah?" Andrew...
Nakaramdam na naman ako ng kakaibang kirot sa puso ko. Sh*t... Pinsan ko si Yuwi. Hindi dapat ako nagseselos sa kanya... kaya lang...
"Kayanin mo Yuwi kasi naghihintay ako. Mahal na mahal kaya kita... Ako nga yung Prince Charming mo di ba?" rinig kong sabi ni Andrew.
Kung pwede nga lang ako lang ang Prinsesa mo... Pwede ba Andrew?
yung ako lang...
Flashback...
"Wahhh Salbahe! Isusumbong ko kayo kay Lolo! " sigaw ko sa mga pinsan kong grabe kung manglait. Naiinis ako sa kanila kasi ang sabi nila ang papa ko daw ang pinakamahina sa buong clan namin. Porket ba wala pa siyang nahuhuling bad guy... Porket mas pinili niyang mabuhay sa labas at maging doctor ng bayan. Ano naman kung di siya nakikipag laban...
Nagliligtas pa din naman siya ng buhay ah!
"Edi magsumbong ka! Parehas naman kayo ni Tito Kidon, Weak!" Naiinis ako sa panlalait nila sa tatay ko kaya ayun... Sinabunutan ko yung walang kwenta kong pinsan. Yun nga lang Tatlo sila, mag-isa lang ako tapos mas malalaki sila sa akin kaya sa huli ako din yung natalo. Napasubsob pa ko sa may damuhan tsaka nila ako iniwan.
"Bad... hmpp... " sabi ko na pinapahid yung luha ko. Lagot sila kay lolo... mga bad sila.
"Bakit ka umiiyak?" tinaas ko naman yung tingin ko sa lalaking nasa harap ko.
BINABASA MO ANG
My Doll like Guardian
Science FictionRiver Ehren Crusveda is the only heir of Crusveda Coorporation. A successful institution which is considered as the biggest coorporation in Asia. For that reason, he always received death threats from different people and assassins. His Mother, Reev...