Kahon

248 7 0
                                    

Author pov
1991

ang tahimik ng paligid,munit ang iyong marinig lamang kundi ang malakas na hangin,ulan at kidlat.

nagtatrabaho ang dalaga sa malaking mansion,ang bawat utos ng kanyang amo ay sinusunod niya dahil kapag itoy hinde niya sinunod papatayin ng kanyang amo ang mga magulang niya"

"Dana?"tawag ng isang yaya

"Bakit po aling mana?"sagot ng dalaga

"Tawag ka ni maam"

Lumaki ang mga mata ni dana siguradong may ipag-uutos nanamang kakaiba ang kanyang amo,nanginginig ang mga kamay niya sa sobrang takot.

"Ah...ga..ganon po ba? Si..sige po"

"Okay kalang ba?"

"Opo"

Pumunta si dana sa kwarto ng kanyang amo, at siya ay kumatok sa pinto.

*tok*tok*

"Ma...maam?? Pinapatawag mo po daw ako?"

Nagulat ang dalaga ng biglang bumukas ang pinto kaya't pumasok nalang siya dahan-dahan.

"Maam?"

(Andon...andon nanaman siya sa kama habang nakatitig sa kanyang kakaibang maliit na kahon). Inisip ng dalaga

"Ma.....am renovica? Ma...may kai..la..langan ka p...po ba?" Nanginginig na tanong ni dana dahil nakakakilabot ang kwarto napakadilim , idag-dag mo pa ang malakas na ulan at kidlat.

"*smile* andito kana pala(tumingin kay dana) dana"

"O..opo"

"Hali ka dito lumapit ka"

"O..opo"

Pumunta si dana kay maam renovica.

"May ibibigay ako sayo"

Binuksan ni maam renovica ang maliit na kahon , ang laman non ay maliit na kutsilyo, tapos ibinigay niya ito kay dana.

"Maam? Ano pong gagawin ko sa kutsilyong ito?" Nagtatakang tanong ni dana.

"Diba dapat sundin mo ang aking utos? Diba.....*smile*....alam mo naman kong ano ang mangyayare sa iyong mga magulang pag ako ay hinde mo sinunod?"

Takot na takot si dana sa tanong ni maam renovica .

"Opo....pero ano po bang gusto mong gawin ko po?"

"*smile*. Patayin mo ang iyong sarili"

Lumaki ang mga mata ni dana,hinde siya makagalaw sa kanyang kinakatayuan ,hinde nya alam ang kanyang gagawin.

Nagulat nalang siya sakanyang sarili dahil siya ay biglang tumakbo ,malapit na sana siya makalabas munit ang pinto ay biglang nagsara ,ang mga bintana nagsibukasan ,lumakas lalo ang ulan at kidlat pumasok ang hangin sa loob ng kwarto ni maam renovica takot na takot ang dalaga tumayo si maam renovica at pumunta sakanya habang hawak ang kutsilyo.

"Sabi ko PATAYIN MO ANG IYONG SARILI!!!!!"

"MAAAAM!!! MAAWA KA! PAKI-USAP! WAG MO PO AKONG PATAYIN!"

Kaso hindi marunong maawa ang kanyang amo kayat sinaksak ni maam renovica ang dalaga sa ulo lumabas ang utak nito nag talsikan ang mga dugo, sinaksak din niya ito sa mata,dib-dib, o sa kahit anong bahaging katawan ng dalaga, masayang-masaya pa si maam renovica sakanyang ginagawa.

":) ayan ang ganda mong tignan dana *at kinain ang mata ni dana* hahahaha!!!!"

~~~~~~~~~~~~
Pls vote ;)

KAHONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon