Text Mate

91 5 0
                                    

Naka upo lang si Shy sa veranda ng bahay nila habang ginagawa ang kanyang Thesis. Napa-sabunot nalang siya at napa-hilamos ng mukha dahil sa hirap ng kanyang thesis. Natigilan siya ng tumunog ang kanyang cellphone. Sign na may nag text.

Binitawan niya ang ballpen at tiningnan ang telopono.

Unregistered number.

Ino-pen niya ang message at binasa ito.

Hi.

Ang sabi sa text. Sinagot niya ang text na ito

Sino to?

-Ang future husband mo.

Waring nainis si shy sa isinagot ng kanyang ka-text.

Hmmm.. Gusto niya ng laro ahh.
Sa isip ni shy.

Mula nong gabing iyon ay palagi na silang nag tetext. Ngunit hanggang text lamang sila dahil hindi pumapayag ang lalaki na tumawag si shy sa kanya. Pero kahit ganun at hindi parin tumitigil sa pakikipag text sa lalaki.

Magaan ang loob niya dito. Na para bang matagal na silang magkakilala.
Nagkapalagayan na sila ng loob.

Mahigit tatlong buwan na silang magka text. Isang gabi ay niligawan siya ng lalaki at di nag-tagal ay sinagot niya naman ito ng dalaga. Shy was so happy and in love.

Isang araw at nasa classroom siya kasama ang best friend niyang si Ren. Weird lang tingnan dahil lalaki ang best friend niya. Gwapo naman tong si Ren, mabait at maalaga.
Naikwento ni shy ang tungkol sa palagi niyang text.

"Ano?!! Boyfriend mo na agad? Eh di mo pa naman nakikita" concerned na pahayag ni Ren.

"Best, thanks sa concern ha. Pero di ko pa man siya nakikita okay lang. Ganun talaga pag true love." She said then smiled sweetly.
Wala ng nasabi si Ren but pain can be seen in his eyes.

~~~
Sa araw ng monthsary nina Shy at napagka sunduan nilang magkita sa isang theme park.
Excited si Shy.

Theme Park

Medyo madilim na ng dumating si Shy sa theme park.
Bigla naman nag vibrate ang telepono nia. Binasa niya ang text dito.

7th Ferris Wheel . I'll wear white polo with a bouquet of flowers.

Napa-ngiti si shy dahil sa wakas ay magkikita na rin sila. At last she will meet her beloved boyfriend.

Naunang sumakay si Shy sa Ferris wheel.. She looked at the view outside. It was a very beautiful scenery . The sun is setting down. And it was creating a nice color in the sky.

Naramdan niyang may sumakay sa sinasakyan niyang ferris wheel. Nakatalikod pa rin si shy dahil kinakabahan siya.

This is it!

She said to her self.
And when she turned her back...

She was stunned seeing her best friend wearing white polo while handing a bouquet of flowers.

Not Ren!

She said to herself.

Not my best friend...

Whom I promised not to fall in love with.

Not the guy that I've loved for a long time.

The End

A/N: magulo?? Alam ko. Haha.. I know that this story is nonsense . But I really want to make this story. Salamat nalang din sa reads nyo. :)

Text MateWhere stories live. Discover now