Chapter 1.

170 3 1
                                    

Chapter 1

Claud’s Point of View

She’s a spoiled-brat. She’s naughty. She’s so childish. And too sensitive. She wants everything on her desire. And she’s the one I was loving secretly, but how can I confess this damn feelings to her, she’s my boss.

I am his personal body guard, I was hired by her dad to check and take care of her. But then, she hates me. Lagi niya akong sinisigawan, lagi niya akong tinatakasan. She’s so different from all the girls I have seen before, she’s one of a kind. Hindi ko nga alam kung bakit ba ako nagkagusto sa kanya. Ang alam ko lang, gusto ko lagi siyang Makita. Minsan naaawa na din ako sa kanya. Para kasing mag-isa lang siya sa mundo. Lagi siyang nasa mga bar and clubs. Umiinom ng alak, at nagpapakalasing. Kasama ang mga lalaking nilulubos ang kawalan niya sa isip para ito’y halayain. Maganda nga naman kasi si Angelique. Kasing ganda ng pangalan niya ang mukha niya. Isang mukha ng anghel na may tinatagong kalungkutan sa sarili nito. Kaya din siguro ayaw ko siyang iwan o nakikitang umiiyak dahil sa pamilya niya.

Pero kahit na makulit siya, hindi niya din ako mabibigla sa ugali niya. Pinapakita ko sa kanya ang bad side ko. Like hindi ako ngumingiti sa kanya. Lagi ko siya tinitigan ng masama at lagi ko siyang di pinapansin when she is talking to me. Tawag nga niya sa akin, supladong kurimaw. Hindi ko alam sa babae yun kung saan niya nakuha ang ganung salita. Marahil sa mga nakakasalamuha nito tao.

Alas-Onse na ng gabi, nasa bahay na ako, off ko kasi sa trabaho bilang isang body guard niya. Pero tumawag ang Papa nito sa akin.

“Hello, Claud? Im sorry hijo, but I really need you help right now” narinig ko ang nag-aalalang boses ng Papa ni Angelique sa kabilang linya.

“Yes, Sir, ano po bang maiitulong ko? Is this about Angelique again right?” sagot ko dito. Lumabas ako ng bahay para mas magkaintidihan kami. Si Inay kasi, nanunuod ng TV kaya ang ingay.

“Yes Hijo, gabi na, pero wala pa si Angelique, please, find her for me, don’t worry, dagdag ito sa sweldo mo.” 

“ah, ok sir” yun lang ang sinagot ko at binaba ko na ang phone ko. pumasok ako sa bahay at nakita ko sa sala na tulog na si Inay kakanuod ng TV. Kanina ka din kasi kami nanunuod. Kapag off day ko kasi, nagkakaroon kami ng bonding ni Inay. Wala na kasi ang tatay ko. at ako lang ang isang anak.

Nagbihis ako ng damit matapos kung ihatid si Inay sa kwarto. Nag-iwan na lang ako ng note sa tabi niya kung magigising siya.

Lumabas na ako ng bahay at sumakay sa kotse na bigay ng Papa ni Angelique. Binigyan ko toh ng pangalan na Angel ang name. 

Saan ko pa nga ba hahanapin ang babaeng yun? Halos lahat ng bar at club sa metro manila alam niya na, gayun na din ako sa kakahanap lagi sa kanya. Gabi-gabi na lang ganito ang trip ng babaeng toh. Rebelde at delekwenteng babae, sayang naman ang pera ng Papa niya. Buti na lang at nakapag-aral din ako ng dahil sa papa niya. Kaya naman pumayag ako na ako ang maging personal body guard ng anak niya bilang pag bawi sa tulong na binigay niya sa akin.

Halos na ikot ko na ang 25 na bar, pero wala pa ding Angelique na nagpapakita sa akin.

“Nasaan ka ba Angelique!”| halos masira na buzzer ng kotse kakahampas ko dahil sa badtrip na ako sa babaeng to. Alam niya ba di lang Papa niya ang nag-aalala sa kanya? Pati na rin ako.

Nang kumaliwa ako along Marikina, nakita ko ang isang tagong bar. Agad kong pinakaskas ang kotse papunta doon.

Ang ingay ng bar. Maraming tao at puro ito kabataan. Pumasok ako sa loob at marami ding babae ang tumitingin sa akin at nakikipagbungguan. Napipikon na nga ako kasi pati maseselan parte ng katawan nila, dumidikit sa akin.

Following Him to His GraveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon