One-sided Love | ChanBaek One-shot

1.1K 63 45
                                    

Kinakabahan ako kung magiging tama ba ang pagkaka-gawa ng one-shot ko. First one-shot ko eh! Hehehe.

Please support this one-shot! Spread the love, ChanBaek shippers out there! Thankiiee ^,^

Thank you FireLightus eonni for the fantastic book cover! Gosh I loved it!

-----

Byun Baekhyun, isa syang avid reader ng isang secret files page sa facebook. Natutuwa sya kapag nakakabasa sya ng confession ng mga tao. Mga moments na nakakatawa, nakakatakot, nakaka-lungkot, at realidad ang pinapakita.

Habang nililibot ang paboritong secret files page, may nadatnan syang isang storya na tungkol sa pag-ibig. Sa title palang nya ay makikita mo na, may pinapahiwatid ito.

Binasa nya ang confession ng isang tao, at muling sumagi sa kanyang utak ang mga pang-yayari na hindi nya alam kung dapat pang balikan.

---

Confession:

One-sided Love of him for me

Isa akong former student dito sa Seoul University. Actually Varisity Student ako at nasa isang sikat na banda sa school natin.

Ginawa ko itong confession na 'to, dahil may naalala ako habang nagbabasa ng Seoul University Secret Files. Bumalik ang mga ala-ala mula sa Year 7 hanggang Senior Year.

Itatago ko ang kanyang pangalan sa letrang H.

Hindi ko masasabi kung kaylan at paano kami naging mag-kaibigan ni H. Naalala ko lang ay noong Year 7 kami ay dorm-mates kami. Actually there are four guys (including me and H) in our dorm. Meron kasing dalawang double-deck bed sa dorm namin. Nasa iisang double deck bed kami ni H. Habang yun dalawa pa naming dorm-mate ay nasa kabilang double deck bed. Naging classmate ko rin sya. Ang saya nga eh.

Di nagtagal, naging magkaibigan kami ni H. Hindi lang mag-kaibigan. Bestfriends talaga. As in definition ng bestfriends. Partners-in-crimes talaga. Halos lahat ng tao sa paligid namin ay inakalang may relasyon kami, sa sobrang closeness. Wala talaga sa diksyonaryo namin ang salitang 'Personal Space'.

Natutunan ko rin sakanya na laging magkaroon ng pag-asa, at huwag na huwag sumuko.

Sa tagal tagal ng panahon na magkaibigan kami, lahat ng tao, natutunang tanggapin ang mga bagay na nakikita nila. Noong una, naiisip nila na bading kami para sa isa't isa at hindi nila tanggap. Pero natanggap na rin nila na kung bading daw kami para sa isa't isa. Eh wala namang kami ni H eh. Hindi ko din sya gusto, gaya ng inaakala nila. Gusto ko sya as kaibigan lamang. Partners-in-crimes ko sya. Wala nang hihigit pa doon.

Kaya naman ang ginawa ko ay, niligawan ko ang ex-crush ko nang mga panahon na iniisip ng mga tao na may tinatagong relasyon kami ni H, at sinimulan nila ang shipping name namin. Sinagot ako ng ex-crush ko. Ang ganda nya, tapos sexy, tapos matalino, at saka yun lang talaga. Pinatunayan ko sa mga tao na wala kaming relasyon ni H. Parehas kaming lalaki at ayoko ng ganun.

Pero hindi yun naging rason para tumigil sila sa mga kinakalat nilang rumors na may relasyon kami ni H. Lumaki lang din ang gulo.

May mga shippers kami nung girlfriend ko, at may shippers din kami ni H. Nag-aaway sila kung sino anong ship ang mas totoo. Hindi naman talaga magpapatalo ang mga shippers namin ni H. Pakiramdam ko pa ay hanggang crush lang talaga ako sa ex-crush ko at walang hihigit pa din dun. Kaya naman sa huli ay nakipag-break ako sa girlfriend ko na ex-gf ko na ngayon.

That time, I became really bothered. Ayokong masira ang imahe ko kahit pa sinasabi ng mga tao na tatanggapin nila kung anong pagkatao ko kapag umamin ako. But despite the fact na, hindi nga kasi ako bading nung time na yun. Pinipilit lang nila.

One-sided Love | ChanBaek One ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon