5 - Serene Beach Resort

8 0 0
                                    

DRIA POV:

Dumating na kami sa beach resort nila Blake. Which is SERENE Beach Resort.

Ang ganda ng name no? Yeah. Ipinangalan ito sa kapatid ni Blake na namatay. Yes! Meron siyang kapatid na mas bata sakanya. Serene Angelika Sy. 10 years old pa lang ng mamatay 'to. And you know what is the most touching part here? Ipinagawa ni Blake ang resort na 'to para sa kapatid niya, half of his money ang dahilan kung bakit naipatayo ito. Sariling ipon niya yun mga pre! Dinagdagan lang ng magulang niya.

Dito dapat ililibing si Serene, but unfortunately. Ayaw ni Blake. Pangarap kasi ni Serene na makapagpatayo ng isang beach resort pag tanda niya. Pero sa kasamaang palad, namatay siya beacause of Leukemia.

"How I miss this place, even Serene." Ericka said and look up at the sky.

Dalawang taon lang ang tanda ni Blake kay Serene. Lahat kami ay kilala ni Serene, we are close to her too.

"Kaya nga! Nakakamiss yung mga dimples niya." sabi naman ni Zake kaya napatawa kami.

Merong dalawang malalalim na dimples si Serene sa pisngi at isa sa noo.

"I even miss her laugh. Her crazy laugh." Eya said.

Serene's laugh is the most craziest laugh I heard. Nakanganga siyang tumatawa and tuloy-tuloy yun. God. Huhu! I miss her too.

"I miss her voice." sabi ni Kenneth.

Serene has the most beautiful voice. Her voice is like an angel. So soft na kahit sumigaw siya ng sumigaw hindi mo pansin.

"I miss her long rebonded hair. Hahaha!" we laughed in what Erin said.

Yes! Rebonded po ang buhok ni Serene. Jusko! Ke-bata-bata, nagpaunat na agad ng buhok. Eh? Sabi nga niya. Kanya-kanyang trip! Don't basag-basag it.

"I miss her skin, it was so soft and reddish when she sees her crushes." Xander said.

Masyadong mahiyain si Serene, tulad nga ng sinabi ko. Para siyang di-makabasag-pinggan dahil sa hinhin nitong kumilos. Namumula yung buo niyang katawan pag kinakabahan or kinikilig.

"Yeah. I miss everything about her." sabi ko. I admire everything about her.

"I miss my sister, so much." Blake said and tears dropped from her eyes.

We hugged him all and stayed there for about 5 minutes.

Hey Serene.

Where ever you are sissy, just good take care of yourself. I know you're not in pain anymore. Be happy there. Always guide us, always guide your brother.

We love you Serene Angelika Sy.

From the bottom of our hearts,

Love. Dria =)

**

Nasa loob na kami resort. Inilapag lang namin ang mga gamit namin at babalik ulit kami sa labas. Duh? Gagala ulit kami no?

Hinihintay lang namin ang boys kasi nilagay na nila sa rooms namin yung mga bagahe namin.

"Saan kaya magandang pumunta no?" tanong samen ni Erin.

"Sa puso ng kambal ko." sabi ko and smirk at her, nagblush naman siya sa sinabi ko.

"You freak. Nang-aasar ang nakasandal sa aso niya." ganting asar saken ni Erin. Aso? Si Kenneth po yun! Ewan ko ba sa babaeng 'to. Ang daming alam.

"Nag-asaran pa, parehas lang naman kayo." sabi ni Eya kaya nagtawanan kami.

"Tara na girls." sabi ng boys kaya sumunod na kami sakanila.

It's gala time here in resort baby! 

**

3RD PERSON POV:

Naglalakad sila sa may dalampasigan ng biglang magsimulang mag-away ang aso't pusa sa barkada.

"Damn! Ayan na naman sila." sabi ni Ericka sa isipan. She just rolled her eyes sa dalawang kanina pa nagbabatuhan ng buhangin.

"Lord. Kayo na po ang bahala sakanila ah?" sabi ni Erin sa isipan at napailing na lang.

Habang abala sa pag-aaway at pag-aasaran si Dria at Kenneth ay bigla namang hinawakan ni Zake ang kamay ni Ericka na siyang dahilan nito para mapatingin ang dalaga sa kanya.

"Bitaw." Ericka said to Zake habang pilit na tinatanggal ang magkahawak nilang kamay.

"Ayaw." sabi ni Zake na nakapout. "Shit. He's cute when he's doing that." napa-cussed na lang si Ericka sa nasabi sa isipan pero alam naman niyang totoo.

Samantalang si Blake at Eya ay nagkekwentuhan tungkol sa mga bagay-bagay na gusto nila mangyari in the future.

Pero isa lang ang nakapagpapula at nakapagpainit ng mukha ni Eya, ang sinabi ni Blake sakanya.

"Syempre! Sa lahat ng pangarap ko kasama ka dun." a simple answer that made her heart melts and skipped a beat.

Habang naglalakad lakad sila ay namumulot naman ng maliliit na shells si Xander. Takang-taka naman na tumitingin sakanya si Erin.

"Ano bang ginagawa ng lalaking 'to?" sabi ni Erin sa isipan.

"Pssst." tawag ni Erin kay Xander.

"Bakit?" tanong naman ni Xander sakanya.

"Wala lang. Ano yang ginagawa mo?" tanong ni Erin.

"Ah. Eto? Wait lang, haha." sabi ni Xander at kumuha ng isang nylon sa bulsa nito.

Lalo namang nagtaka ang mukha ni Erin. "Ano ba kasing ginagawa nito?" gulong-gulo na tanong ni Erin sa isipan nito.

Pinagmamasdan niya lang si Xander na dahang-dahan na ipinapasok ang mga shells sa nylon. Agad namang napalitan ng tuwa at pagkahanga at kaninang expression ni Erin.

Ginagawang kwintas ni Xander ang shells.

"Ayan! Tapos na." sabi ni Xander na lumingon at ngumiti kay Erin.

"Halika!" hila ni Xander kay Erin.

Nakatalikod si Erin kay Xander at nakaharap naman si Xander sakanya. Iginilid nito ang mga buhok ng dalaga at isinuot ang ginawang kwintas. Iniharap naman niya si Erin sakanya.

"Ayan! Ang ganda mo lalo." sabi ni Xander na nagpapula sa mukha ni Erin. "Salamat." sabi nito at ngumiti lang sa binata.

Habang naglalakad sila ng sabay sabay ay masasaya sila. Una na dun dahil magkakasama sila. Pangalawa, maswerte sila sa isa't-isa at Pangatlo ay masaya sila dahil alam nilang walang problemang dumadating at kung meron man? Nakaya nilang lagpasan yun.

"HAPPY SUMMER GUYS!" sigaw ni Blake sa barkada at kasabay nito ang pagliwanag ng langit dahil sa fireworks.

**

Serene Beach Resort picture at the right side.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 08, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Summer Love ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon