"Thanks God! Sa wakas sinagot mo na rin ang tawag ko, Kersha! 'San ka bang lupalop ng daigdig naroroon at ipapasundo kita. " pasimula nya .
"Kung sasabihin ko bang na plane crash ako at napadpad sa isang kagubatan na tirahan ng mga pulang tao, na nangangain ng laman loob, pupunta ka ba rito?"
"ha? Anong pinagsasabi mo? Kailan ka ba uuwi ng Laguerta? "
"di ba tinatanong mo ako kung nasaan ako? Pwes, nandito ako sa kagubatan ng Amazon, nagpapa-tan."
"Kersha naman... Nasaan ka ba talaga? Umuwi ka na ng Laguerta o!" She said in frustration. I rolled my eyes heavenward dahil sa autistic nyang tanong.
Una si Tiya Celly, pangalawa si Jeanette, pangatlo si Hannah at pang-apat na siyang nagtanong sakin nan. Pwede ba! Masyado na ba nilang na-mimiss ang presence ko? Pwes, the feeling is not mutual! Agang aga yan ang ibubungad nila.
Itinaas ko ang kumot na lumundo sa aking bewang at hinatak hanggang sa aking dibdib bago ulit sumagot.
" Ganun na ba ka panget ang baranggay natin pag wala ako? Alam ko namang ako lang ang nagpapaganda dyan e. Dahil sa hindi mapigilang nakakahawa kaganda ako. Hindi ko na problema 'yon. At parang mali ata ang tinawagan mo, dapat si Tiyo Carlo ang ilapitan mo para sa beautification ng baranggay natin. Sorry nalang kasi ayaw kong umuwi. " I was about to end up our conversation nang makuha nya ang atensyon ko.
" Impakta ka! ",napangisi naman ako sa sinabi nya. Yah! I know right. She don't have to remind me about that. Lagi ko yan dala. " 'Bat naman nakasali si Papa? Hay! Ewan ko sayo! FYI at malaking excuse me, Laguerta is very beautiful kahit wala ka! AND paalala lang ha, itong negosyo mo at ng kapatid mo na iniwan sakin ay pakibisita naman kahit minsan. Mahiya ka naman sakin ng konte na anak ng kapitan ng baranggay na ito. " Yan ang gusto ko sakanya e. Hindi nagpapatalo sakin. At inilalabas ang mga alas na nagpapainit sa ulo ko. Napahilot nalang ako ng sentido dahil sa sinabi nya.
"OH well, nandyan naman si Kier sa bahay paki-check nalang. Pati sya naman ang may malaking pakinabang dyan. At kung pinapaalala mo rin sakin na mahiya ako kahit konte, hindi tatalab yan dahil maganda ako. " I'm super confident with that.
" Hay naku! Oo nalang. Manang mana lang talaga sayo ang kapatid mo. Paano ko namang iiiwan kay Kier yung farm, dinaig ka pa nya sa pandidiri sa putik, kalabaw, kambing, manok at damo?" napairap nalang ako.
"Kasalanan ko ba na yan ang iniwan samin ng mga magulang namin? Lakad at hukayin mo ang katawan nila at sila ang sisihin mo. " My bitchy mode going once, going twice and going thrice. Pero, bigla nalang humupa iyon ng may gumagapang na kamay sa binti ko.