Chapter 17

8K 256 18
                                    

Chapter 17

Kat

It's like having a nightmare again! But this time hindi ako ang nasa panganib, kundi si Juaquin.

Isa lang ang tumatakbo sa isip ko habang tumatakbo ako patungo sa waterfalls. Hindi pwedeng mawala sa akin si Juaquin! Not again! Hindi ko kaya... Kung totoong nakahanap ng paraan para mapabalik sa nakaraan si Rafael, gagawin ko ang lahat para lang mapasama sa kanya. Ayokong magkahiwalay pa kaming muli. I can no longer take the heartache of losing him again!

Huminto ako sandali. I tried to catch my breath. Sa sandaling iyon ay napatingala ako sa maliwanag na buwan. The moon is full tonight. Napakalaki nito, napakaliwanag at napakaganda. Ngunit hindi lang doon natatapos ang mga katangian nito, napakamakapangyarihan nito at napakamahiwaga.

"Manong buwan... nakikiusp po ako sa inyo. Please po.... 'wag nyo po kaming paghiwalayin ni Juaquin. Naiisip ko pa lang na mawawala sya ay para na din akong nawala sa mundong ito. " Tinatakasan ako ng lakas dahil sa kaisipan na iyon. Naiisip ko pa lang na magkakahiwalay kami ay parang dinidurog na ang puso ko. "Hindi ko na kayang masaktan.... Bakit ba ganito palagi ang kapalaran ko? Am I destined to be unhappy forever? I have found the most wonderful guy on earth.... pero bakit naman napaka-complicated? Why can't I keep him? Why???!"

Napaluhod na ako dahil sa sobrang emosyon na nararamdaman ko.

"Please...... please po.... wag nyo po syang bawiin sa akin.... I know it's illogical.... I know it's against the rule of nature.... Pero pwede naman pong umasa? pero pwede po ba?" Ilang bese ko nang ginawang makiusap sa buwan, but this time I'm really begging on my knees.

"I know you have brought him here with a purpose. Hindi ko alam kung para saan yng second chance na ibinigay nyo sa aming dalawa. But I'm begging you..... Please.... Kung hindi man sya makapag-stay sa panahon na ito... Baka pwede nyo kaming pagsamahin sa nakaraan? Please po.... PLEASE! Nakikiusap po ako sa inyo...."

Mabilis pa din na tumutulo ang ang luha ko, but I gathered all my strength.

I need to stop Rafael. Kailangan kong mapigilan kung ano man ang binabalak nyang masama kay Juaquin.

I stood up and ran as fast as I can. Hindi ko alam kung anong pwede kong gawin. All I know is, I can't let Juaquin go!


Rafael

"It's almost time. Bilisan ninyo ang make sure that it'll work." Still unconscious, inilapag ng mga tauhan ko si Juaquin sa malaking bato na katabi ng waterfalls. Hinawakan ko ang panga ko na ngayon ay nararamdaman ko na ang sakit ng pagkakasuntok ni Juaquin sa akin. The ancient bastard put up a good fight. I have underestimated him. Kung hindi lang sa mga tauhan ko, baka ako na ang nakahandusay ngayon.

"But sir, this is just a beta test. We still don't know if it's gonna work."

Nag-init ang ulo ko sa sinabi ng isa sa mga inventor na gumawa ng machine para ma-induce ang kapangyarihan ng buwan.

"Then ..... MAKE.IT.WORK!"

Halos manginig sya sa takot. He should be! Failure is not an option! We only have one shot in this. Kung hindi ito mag-work, mag-iintay na naman kami ng isang buwan para maisagawa itong muli. And I don't think that I will have another chance at that.

"Yes.. S..sir." Umiwas sya ng tingin at nagconcentrate na sa pag-se-set-up ng machine.

"I'll have your head hanging if this thing fail. " The man is a typical nerd at madaling masindak. Nanginginig ang kamay nya habang inaayos nya ang machine. Mabuti ng masindak sya para ayusin nya ang trabho nya.

Tinalikuran ko muna sila dahil ayoko nang madagdagan pa ang tensyon nila, baka mas lalo nilang hindi mapagana ang machine. Napatingin ako sa buwan. How can that big thing possibly be that powerful? A few more minutes and I will be seeing the power of the moon first hand. And in just a few minutes, mawawala si Don Juaquin sa buhay ni Katrina.

Full MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon