Shawn's POV
"Ace! 'Yung may gusto sayo ayon, oh!" natatawang sabi ni Rage sabay turo du'n sa babaeng nagpapa-cute.
"Ganda ng face ng bagong babae ni Ace, ah." pang-aasar din naman ni Trick.
"Ace lapitan mo nga!" sabi ko sabay hagalpak ng tawa.
"Sabihin mo lang Ace kung wala ka nang maikama, ihahanap naman kita, e." banat din ni Sid
Ganto naman kaming lima, kapag walang mapagtripan. Isa sa amin ang pagkakaisahan. Kaya ngayon si Ace ang napagtripan naming apat.
"Tangina niyo!" inis na sabi samin ni Ace sabay dagan kay Rage at Trick. Nagkatinginan naman kami ni Sid kaya nakisama na rin kami.
"Gago 'wag kang mangurot!"
"Tangina mo Rage'wag manghawak ng p'wet!"
"Langya sa pwet ni Ace ang liit e."
"Panong 'di liliit 'yan, e araw-araw ba namang nakikipagyugyugan sa kama."
"Nangangayayat na!"
"Tanga kayo!"
"Hawakan mo naman 'tong kay Shawn sobrang lambot."
"Tangina mo Reyes!"
"Sarap pisil pisilin."
"Pucha! 'Wag p'wet ko!"
"Etong kay Sid hipuin niyo malambot din! Mala mamon e."
"Tangina niyo!"
"Ace pisilin mo 'yung kay Rage ang taba."
"Langya Rage! Nagpadagdag ka ba?"
"Tanga natural 'yan, gago!"
"Lalo na 'tong kay Trick!"
"Pahawak nga!"
"Tangina mo Dela Cortez 'wag mong susunduting gago ka!"
"Langya sa pwet mo Reyes mala-tuhod sa tigas ah."
"Inggit ka lang hayop ka!"
"Baka nga mainggit!"
Lunch time.
Kanina pa ko nandito sa labas ng room ni pantal, hindi ko siya hinihintay ah. 'Di ba nga lagi dapat kaming sabay dahil binabantayan niya ko? Kaya ako nandito.
Ang tagal naman silang palabasin. Magdadalawang minuto na kong nandito, lintek!
"Shit girl si Shawn, tingnan mo nga kung ayos na 'yung make up ko?"
"Oh my gosh! Why his here? Oo, girl ayos na ayos na."
"I dunno, baka he's waiting for someone."
"So who's the lucky girl?"
"Room 2-A? Sino kaya?"
"Baka naman ako lang yung iniintay!"
"No! Impossible! It's no you! It's me."
Dahil sa pagka inis ko du'n sa dalawang nagbubulungan sa may gilid ko ay pumunta na lang akong rooftop. Tutal dito naman kami kakain ngayon. Wala si Ace at Sid kaya si Trick at Rage lang 'yung nandito.
"Tagal naman ni Jade." sabi ni Rage
"Bakit?" tanong ni Trick dito. Bakit nga ba niya iniintay si pantal?
"Tinext ko kasi siya na sabay kaming maglulunch ngayon, 'di ko na siya pinagbaon kasi nagdala na ko." sabi ni Rage habang nakatitig du'n sa lunch box sa harapan niya at nakangiti pa ang tarantado! Anong meron?
BINABASA MO ANG
My Accidentally Buddy
Fiksi RemajaJade Madrid is an independent Fine Arts student at Heinz University who finds herself in trouble when she starts to become a student buddy of Shawn Dela Cortez, an arrogant spoiled grandson of a well-known businessman. A love and hate relationship w...