Paano moh malalaman kung hindi kah magtatanong!
Tanong? Tanong! Tanong.........
Ang daming tanong na tumatakbo sa isip koh ngayon!
Katanungan na naghihitay ng kasagutan!
Pero bakit nga ba hindi koh ito maitanong sa taong gusto kong magbigay sakin ng sagot!
Siguro kasi, madalas yung mga katanungan na gusto nating magkaroon ng kasagutan ay yung mga bagay na maaring mahirap maintindihan, mahirap tanggapin o masakit sa atin.......
Pag nagtanong akoh maiintindihan koh kaya ang isasagot niya...
Pag nagtanong akoh kaya koh kayang tanggapin ang isasagot niya......
Pag nagtanong akoh baka masaktan lang ako sa isasagot niya.........
Ang hirap! Ang gulo! Ang sakit sa ulo!
Minsan mas pipiliin koh nalang na hindi nah magtanong dahil alam kong hindi koh rin naman maiintindihan o matatanggap at masasaktan lang!! Hindi koh alam kung itatanong koh pah bah o bahala nalang!!
Pagmasdan nalang ang bawat kilos niya!
Ang mga ginagawa niya!
Ibabase koh nalang sa kilos at mga salita niya ang magiging sagot sa mga tanong koh............
Wag na lang pangunahan ang mga bagay bagay!!!
Dapat siguro itanong koh na agad sakanya yang mga tanong koh na bumabagabag sakin!! Ano naman kung masasaktan sa isasagot niya!!
At least nalaman koh ang sagot!!
Panatag kaysa naman kung ano anong sagot ang iniimbento dahil sa mga basehan!
Edi pag nasaktan, nasaktan at tatanggapin koh nalang iyon!
Lilipas din naman ang sakit..