Morgan's POV
Car....
Nasa sasakyan kami at papunta na sa Mansyon nila Kenzo. At doon kami pansamantalang titira. Sa totoo lang nabigla din ako sa naging desisyon ko, namin ni Kenzo. Hindi ko pa sila lubusang kilala pero parang anggan ng loob ko sa kanila. Kaya naman paninindigan ko na to. Bahala na talaga.
"Ok ka lang ba, parang ang tahimik mo kasi mula pa kanina?" Tanong ni Shannon sa akin then tinapik nya nag braso ko dahil magkatabi kami ni Kenzo.
"Yeah, okay lang ako, medyo pagod lang siguro" sagot ko the tumingin sa akin si Kenzo.
"Morgan, sabihin mo lang kung nagbago na ang isip mo dahil pag andoon na tayo hindi na tayo pweding umatras." sabi nya habang nakatingin sya sa daan.
"Anu kaba naman Kenzo masyado mong tinatakot to'ng si Morgan, hwag kang makikinig dyan. Sira-ulo yang mapapangasawa mong yan. Kaya kung ako sayo pag-iisipan kung mabuti kung itutuloy ko ang pagpapakasal sa kanya."saway ni Shannon kay Kenzo then nginitian ko sya ng pilit.
"Mas mabuti nang habang maaga eh malaman nya kung anung buhay ang naghihintay sa amin sa bahay ng Parents ko." sagot ni Kenzo then inirapan sya ni Shannon.
"Kenzo, tumigil kana nga hwag mo ngang sabihin yan. Morgan makinig ka sa akin, I will assured you na hindi ka magsisi sa desisyon mong mag-stay sa bahay nila Tita okay!?" I nodded then napilitang ipakitang natutuwa talaga ako at excited sabay tingin pa kay Kenzo.
___________
New House...
Sinalubong agad kami ng mga kasambahay.
"Welcome to the Hell Morgan" sabi ko noon sa sarili ko nang akbayan ako ni Kenzo
"Sana hindi ka magsisi sa desisyon mong tumira tayo sa bahay ng Parents ko" pananakot nyang saad saka at hinawakan nya ang kamay ko.
"Hwag kang maniwala at hwag mong pakinggan si Kenzo. Basta good luck na lang " sabi naman ni Shannon saka kinindatan ako.
Kinakabahan na tuloy ako. Imbes na motivation ang ibigay sa akin eh tama bang takutin nila ako . So hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sa kamay ni Kenzo.
______________.......Welcome Home.......
Nagsalubong ang tingin namin Kenzo sa bumungad sa amin sa loob.
"Ma? Anu to?" Kunot-noo nyang tanong, paano halos buong anggkan ata nila nandito. Habang ako nakangiti lang sa kanilang lahat.
"Surprise welcoming party para sa bride to be ng pinakamamahal naming si Kenzo" sabi ni Shannon saka naghiyawan ang mga kamag-anakan ni Kenzo.
"Sana buong angkan ni Papa din ang pinapunta nyo" sagot ni Kenzo na halatang naiinis.
"Anak, natutuwa lang kami ng Mama mo sa pagpunta nyo. Actually kunting effort lang to' ee" malungkot na sabi ng Dad nya kaya pinisil ko ang kamay nya to make him calm.
"Babe, okay lang yan. You have to smile para matuwa si Mama "sabi ko then ikinatuwa nilang lahat yun. Bahagya ngang namula si Kenzo ee.Gumaan ang loob ko sa ginawa kung yun.
"Kuya Welcome Home" sabi nong isa n halos kamukha ni Kenzo.
"Welcome home sa inyong dalawa"sabi naman ng iba pa nilang kamag-anak then ngumiti ako.
"Salamat po saa mainit na pagsalubong ninyong lahat" sagot ko then sininyasan ako ni Kenzo na mag-usap muna kami, but may kasama na namang dahas dahil kinaladkad nya na naman ako.
______________
Tinignan ko ng masama si Kenzo nang inalis nya ang kamay nyang nakahwak sa braso ko.
BINABASA MO ANG
Unwanted Status (7RWIS-book2)
RomantikMy Unwanted Status, took my entire life and dignity. How come na ang lalaking pinangarap at hinanap ko ay iisa. Na syang dahilan kung bakit nagpakababa ako ng husto para lang may napatunayan ako sa pamilya ko at sa lahat ng taong minamata ako. Putt...