Alden's POV
"I now pronounce you Mr. and Mrs. Faulkerson, you may now kiss your bride"
Rinig na rinig ko na yung tibok ng puso ko. Grabe, eto na.I have kissed this girl a hundred times for the past 3 years of our relationship. Pero sobrang kaba ko na parang ito yung first.
I looked around me and everyone is smiling habang papaiyak na lalo na sina Daddy. Hahaha. Pati na rin sina Tito Teddy.
I faced Maine smiling from ear to ear.
"Mapunit yang labi mo, huy" Maine joked
"Nagawa mo pa talagang mag-joke ha. Wedding kaya natin. Kiss mo na lang para hindi na mapunit" I said tapos pumikit ako at ngumuso.
Nag-antay.
5 seconds na pero wala pa rin. Hala siya? I opened my left eye and saw her laughing at my expression.
"Hahahahahahaha, in your face tisoy"
Ah ganon ha.
I pulled her. Bent her on my side. Syempre hawak ko yung ulo niya. Mahirap na baka mapatay ako ng maaga ni Tito Teddy.
She smiled at me. And that was it. Everything was gone. It was just me and her.
******
"Happy ka, love?" I asked her. Nandito na kasi kami sa reception. Tapos na rin yung program at nagkakainan na lahat. We were at the center table, syempre.Binaba niya yung hawak niyang glass of wine.
"Why wouldn't I be? I just married Alden Richards, ang pambansang bae. Every girls dream"
"Tsssss"
I rolled my eyes at her. She knows how much I hate it tuwing sinasabi niya na ako yung THE Alden Richards. Para namang hindi ako tao. Normal lang din naman akong humihinga ng oxygen."Hindee, joke lang eto naman" may kasama pang palo sa balikat 'ko
"I'm not happy cause I married Alden Richards.."
Humarap siya sa'kin at tumingin sa mga mata ko.
"I'm happy cause I know na from this day on, I will be able to spend the rest of my life with my RJ. The most annoying boyfriend ever na tatawagan ako ng madaling araw para lang sabihing miss niya na 'ko. Yung lalagyan ng pagkadamidaming pagkain yung plato ko dahil gusto niya daw tumaba ako, yung RJ na bigla bigla na lang magpopost ng nakatupi kong mukha sa IG niya with a caption na "The most beautiful girl" ang annoying diba?"
We both laughed. Sakto pang nag-play sa background music yung This, I promise You. Isa sa mga kantang paborito kong idedicate sa kanya.
"But seriously speaking, I know I'm not the one who's expressive sating dalawa. Ikaw yung palaging sweet, ikaw yung palaging ma-effort" She sighed then continued."Pero alam mo, I love you. So much. Nasabi ko na yan sa'yo for god knows how many, pero I'll never get tired sayong it to you. I love you. You and only you. Wala ng iba. Pinakasalan nga kita diba? Akalain mo yun, nagpatali ako sa'yo"
Nilagay ko yung kamay ko sa puso ko at nagpretend na nasaktan.
"Aray ha"
with matching papikit pikit pa yan para mas ramdam."Joke lang. Hahahaha" She held my hand kung nasaan yung ring namin gamit yung kamay na may singsing din.
"Mahal na mahal na mahal kita love, and I can't wait to start this new chapter of my life with you and our future kids" - Maine
"Mga sampu pwede na ba?" -Me
We always have this inside joke kasi na sampu or isang dosena magiging anak namin. Hahaha
"Sampung sapak RJ pwedeng pwede" she jokingly teased na susuntukin niya 'ko like how she used to during our split screen romance nung kalyeserye pa.
"Eh-ehem"
Kinuha ni Sam YG ang atensyon ng lahat gamit ang wine glass at isang kutsara. Siya kasi ang best man ko. Since kasal na si kuya RD."May sarili nanaman kayong mundo, nandito pa kami huy," everybody laugjed at sam's joke.
"Kasal na kayo't lahat, effective pa rin talaga ang laglagan wars" another laugh from our guests.
---
To be continued...
BINABASA MO ANG
Life After Marriage (MaiChard One-Shots)
FanfictionSee a glimpse of what will happen years from now.