CHAPTER 1

27 1 0
                                    


Ringg.. Ringg..

"hello?!" ako

"best nasan ka na?! malelate ka na !!" si aika.. nanlaki ung mata ko at napatingin sa oras .. shocks 7:30 na.. siguradong di na ko makakapasok sa first subject ko... inend call ko na at bumaba na ko..

"Kuya bakit hindi mo ko ginising?!" ako ... walang sumasagot.. ayyyy oo nga pala mamaya pa uuwi sila mommy.. nakalimutan kong mag alarm.... mabilis akong naligo at nakapag bihis.. hindi na ko nag ayos.. kahit anong ayos naman yung gawin ko hindi pa rin ako mapapansin ni Samie.. Ang panget ko kasi ehhh... sumakay na ko ng trycicle.

"hello best?! nasan ka na?! nandito na si sir!! 15 mins ka nang late.. lagot ka nanaman.."sia

"Wait lang best.. nandito na ko sa entrance.." ako.. papasok na sana ako kaso..

"Ms. ID mo?!" puna ng guard sakin... AHHHHHHH UNG ID KO... KAASAR NAMAN OHHH...
bumalik ulit ako ng bahay..

"hello best kala ko ba nasa main gate ka na ?!" sia

"best naiwan ko yung ID ko!!" ako..

"ANOBAYAN... BEST.. ANG INIIWAN SA BAHAY KATANGAHAN.. HINDI ID!!" sia

"sige na best pabalik na ko.. siguradong hindi na ko makakapasok ng first sub."ako..
nakapasok na ko.. hinintay ko pang umalis yung teacher ko bago ako pumasok..

"Anong nangyayari sayo?!" puna ni aika.. ano nga bang nangyayari sakin?! wala naman ehh.. maya maya ay dumating na ang teacher namin sa Filipino..

"GOOD MORNING MA'AM!!" kami

"Ok. class may bago kayong classmate.." teacher ko.. nanlaki yung mata namin nung biglang pumasok si Justin Porcas..

"Introduce your self.." sabi ng teacher kong... basta sabi ni ma'am

"Ma'am hindi ko na kailangang magpakilala.. alam kong alam nilang lahat ang pangalan ko.." justin.. grabe ang yabang talaga.. buti pa kung si samie yan baka maniwala pa ko..

"sige na umupo ka na!!" sabi ng teacher namin.. wala naman kasi siang pakeelam sa mga estudyanteng bastos sa totoo lang binubully nga sia ng mga kaklase ko..

"San ako uupo Ma'am?!" sia.. pogi nga tanga naman san sia uupo malamang sa upuan alanganamang paupuin sia ni ma'am sa bubong matakot sia.. buti pa si samie pogi na matalino pa..

"kahit saan dian!!" at dahil walang alam ang teacher ko.. yan ang isinagot nia.. nakita kong may bakanteng upuan sa tabi ko.. nilagay ko kagad yung bag ko sa upuan para hindi sia makaupo..

"Ms. upuan yan ang dapat umuupo dian tao.. hindi bag!!" sia .. ang yabang talaga... nakakaasar..

"ohh!! bakit?! tao ka ba?!" ako

"sa gwapo kong toh?! hindi tao ang tingin mo sakin?!" nakangising tanong nia.. yabang talaga...

"Maraming bakanteng upuan!!" ako

"alam ko.. eh sa ayaw ko dun ehh!!" sia.. padabog kong kinuha yung bag ko.. kahit kailan talaga napakayabang nia.. salamat ka kaibigan ka ni samie kung hindi... nakinig na ko kay Ma'am ayoko siang pag aksayahan ng oras..

BRINGG....
mabilis na lumabas si justin.. pagtingin ko sa labas ay kausap ni justin si samie.. haaaayy grabe ang pogi nia talaga....

.............
umuwi kagad ako.. alam ko kasing nasa bahay na sila mommy..
sinukat ko yung mga binili ni mommy at umakyat na ko sa taas

DING DONG.. may nag dodoor bell..

"Aimie buksan mo nga yung pinto!!" utos sakin ng napakabait kong kuya..

SHE'S NOT AFRAID..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon