Đau Bụng

297 0 0
                                    

Đau Bụng

Các cơn đau bụng có thể có nhiều cường độ khác nhau, có thể chỉ là một cơn đau dạ dày nhẹ cho đến một cơn đau cấp tính nặng nề. Cơn đau thường không đặc hiệu và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có nhiều cơ quan bên trong ổ bụng. Đôi khi, cơn đau liên quan trực tiếp đến một cơ quan nào đó, chẳng hạn như bàng quang hay buồng trứng. Các cơn đau cũng thường có nguồn gốc từ hệ tiêu hóa. Chẳng hạn như có thể nguyên nhân cơn đau là do viêm ruột thừa, cơn co thắt do tiêu chảy, hoặc do ngộ độc thức ăn.

Kiểu đau và vị trí đau có thể giúp cho bác sĩ tìm ra được nguyên nhân. Cũng cần phải tính đến cường độ và thời gian kéo dài của cơn đau khi xác định chẩn đoán. Một số tính chất chung của đau bụng là:

• Cơn đau có thể là đau nhói, đau âm ỉ, đau như bị dao đâm, co thắt, đau như bị xoắn vặn, đau như bị xuyên thủng và một số kiểu đau khác.

• Cơn đau có thể thoáng qua, kéo dài trong ít phút, hoặc trong vòng vài giờ hay lâu hơn. Đôi khi, cường độ của cơn đau có thể tăng và giảm xen kẽ nhau trong một khoảng thời gian nào đó.

• Đôi khi cơn đau có thể mạnh đến mức làm người bệnh lăn lộn mà không có cách làm giảm đau. Cũng có lúc cơn đau có thể giảm đi sau khi nôn.

• Cơn đau có thể làm bệnh nhân muốn ở một chỗ và không cử động cơ. Hoặc cơn đau làm cho bệnh nhân bồn chồn, không yên, cố gắng thay đổi tư thế để tìm tư thế tốt nhất để giảm đau.

Các bác sĩ sẽ cố gắng tìm ra xem cơn đau xuất phát từ vị trí nào của bụng trong lúc xác định nguyên nhân của cơn đau bằng cách gợi ra một số câu hỏi như : "- Bạn bắt đầu thấy đau vào lúc nào ? Bạn thấy đau lần đầu tiên ở đâu?" - và khám bụng. Bác sĩ cũng có thể ấn nhẹ vào một số khu vực nhất định để tìm cảm giác đau, hoặc gõ và một số khu vực nhất đinh để xác định kích thước và vị trí chính xác của các tạng trong ổ bụng.

Khi bạn bắt đầu được hỏi những câu đại loại như: "Bạn đau âm ỉ hay đau nhói?", "Cơn đau kéo dài trong bao lâu?" và "Bạn có bị ói không?" là lúc bác sĩ đang muốn khu trú lại những nguyên nhân khả dĩ gây ra cơn đau của bạn.

Khi quá trình hỏi bệnh và thăm khám kết thúc, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và lời khuyên bệnh nhân về những bước tiếp theo cần làm, hoặc cho bệnh nhân làm xét nghiệm máu, cũng có thể chụp X-quang và những phương tiện chẩn đoán hình ảnh khác để xác định nguyên nhân của cơn đau.

NGUYÊN NHÂN

Có nhiều bệnh cấp tính và mạn tính có thể gây đau bụng.

• Những bệnh mà người ta lo ngại nhất là viêm ruột thừa, bệnh của túi mật, những bệnh liên quan đến loét, nhiễm trùng và thai kỳ.

• Đối với các bác sĩ thì còn có một số bệnh sau là đáng lo ngại: đứt mạch máu, cơn suy tim cấp, viêm gan và viêm tụy, sỏi thận, những vấn đề về tuần hoàn máu ở ruột non, viêm túi thừa và một số bệnh khác.

Đau bụng có thể có nguyên nhân không phải từ bụng.

• Một số cơn suy tim cấp hoặc viêm phổi cũng có thể gây đau bụng.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Aug 28, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Đau BụngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ