Canto III

158 7 3
                                    

CANTO III

Yay! It's Wednesday! :) favorite day ko! Why? Kasi 3:00 ang labas namin. Makakapag bar hopping ako! Wiie!

I wore a sleaveless black dress na hangaang taas ng tuhod at balck wedge shoes. Naglagay lang ako ng light make up at kinulot ang buhok ko. Tss. Wala nga pala akong kotse! Paano ako makakapunta sa bar?! Alangan namang mag motor ako, eh, naka dress ako! Pssh! -.-"

No choice. Kailangang mag commute. Magta taxi nalang ako. Lumabas ako sa bahay ko at nagsimulang maglakad.

"Hey hot stuff!"

"Chixx!"

Tss. Pag ako nag init! (Well, balon, hot naman talaga ako! XD) ilalabas ko ang baril ko sa purse ko! Pagbabarilin ko ang mga 'to! Hindi ko nalang sila pinansin at pinagpatuloy ang pag lalakad.

BEEP BEEP!

 Tumigil sa tabi ko ang isang black na BMW at bumababa ang salamin nito. Sa loob nito, may lalaking naka shades at light blue ang buhok.

"Hey!" bati n'ya. Sino ba 'to?! Mukhang pamilyar.. HMM.. Blue na buhok.. white earing.. AAH!

"Tyrone?"

"One and only. Hop in. :)" is he offering me a ride? Oh well papel, guess he won't hurt me. Subukan lang n'ya! Naku! I'm gonna kil him. Sumakay na lang ako sa loob ng kotse n'ya sa may passenger's seat.

"Bae hopping?" tanong n'ya.

"Yeah."

"Cool. Dun din ako pupunta."

"Aah."

Mejo malayo layo ang bar dito sa sub. UGH. Ang boring ng mga kantang pinatutugtog n'ya! Tsk! Palitan nga natin. Inistop ko 'yung kanta at tinanggal ang iPod touch n'yang nakakabit. Yung akin naman ang inilagay ko.

"Hey! What's the big idea?!"

"Ang boring ng mga kanta mo! Fan ka ng 1D?! Eew! Bading!"

"Shut the fck up!"

"UGH. -.-"

"Unplug your iPod, or I'll crush it."

"Weeh? Kaya mo?" hindi n'ya ako sinagot, instead tinanggal n'ya 'yung iPod ko at, SINIRA N'YA 'TO USING HIS BEAR HAND!

"God damn it Tyrone!! That was expensive!!"

"Ayaw mong makinig sakin eh. Tsaka isa pa, is this your car?!" he got me there. Hindi ko nga naman kotse 'to, kaya wala akong karapatang mag reyna reynahan.

Tumahimik kami pagkatapos naming magtalo. Walang umiimik. TOTAL SILENCE. Wala ng kantang nagdidistract samin. Tiningnan ko s'ya. This guy can really crush things, eh? At kapag sinabi n'ya ang isang bagay, talagang gagawin n'ya. Nakita ko ang kamay n'ya, may dugo. Siguro dahil sa bubog ng iPod ko na nasira.

---

"Isa pang shot ng Margarita."

"Right away, Ma'am." 

Ilan na ba ang nainom ko? 8? 9? UGHH. Who the hell cares?! Si Tyrone? Ayun, nasa dance floor ata, or nakikipaglandian sa kung sinong babae. I don't expect that he'll drive me home. He's probably mad at me.

All of the sudden, naiihi ako. Tumayo ako sa high chair (bar chair) at nagsimulang hanapin ang CR. UGHH. Sakit ng ulo ko!! Mejo blurr na ang vission ko. -.- hindi ko na alam kung saan ako pupunta.

Ilang minuto na rin akong naglalakad and still, hindi ko pa rin mahanap ang CR! Hanggang sa nakaramdam ako ng malamig na simoy ng hangin. Nasa labas na ba ako?

[ENTER SOUND: BUGBUGAN]

"AAAH!!! TYRONE!!! TAMA NA!!! AWA NA!!!"

Hala! Sino 'yun?! Nagtago ako sa likod ng isang pader. May nakita akong dalawang lalaki. Ang isa, nakatayo, ang isa naman, naka handusay at duguan. Teka.. 'yung naka tayong lalaki.. TYRONE?!!

"Tss. Amboring! Nasan na ba 'yung mga kasamahan mo?!"

"Wa..wala..u..m-malis na.."

"Tsk!"

"AAH!" grabe! Sinipa pa ni Tyrone 'yung nakahandusay na lalaki. Tsk! Napaka.. UGH. Umalis na si Tyrone pagkatapos n'yang sipain ang lalaki.

Ako, sa dahilang naawa ako sa lalaki, nilapitan ko s'ya at pinunasan ang duguan n'yang mukha.

"Kuya, ayos ka lang ba?" shit. What a shity question Summer! Sa tingin mo, okay lang 'yan?!" Dugo ilong at bunganga?! Sige! Okay na okay 'yan!

"Sa.. tingin mo.. okay.. l-lang ako?!"

"Sabi ko na. Sinong bumugbog sa'yo?" just to clarify things lang.

"Si Tyrone. Tyrone Strife. Isang ulol na asong nangangagat sa kung sino mang gumalaw dito."

Nung sinabi 'yun ng lalaki, naramdam ako ng kaba at kutob.

INNOCENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon