CANTO IV
"Summer, gusto mong sumama mamaya samin?" tanong ng classmate kong si Peppy.
"Saan?"
"May kabubukas lang na ice cream shop sa may tabi ng school. Eh, naisipan naming magpunta. Sama ka?"
"HMM.. Sige! :)" wala naman sigurong masama kung sumama ako diba? I mean, may karapatan pa rin akong magsaya.
ICE CREAM SHOP.
"Miss, isang double dutch supreme, isang cookies and cream delight at isang rocky road heaven." sabi ni Faith. Kami lang tatlo nina Peppy at Faith ang nandito sa ice cream shop. Pagka serve samin ng order namin, nagsalita si Peppy.
"Alam n'yo guys, mas maganda kung sa labas na natin kainin 'to."
"Oo nga. Tara Summer."
Umalis kami sa ice cream shop. Habang naglalakad, kung anu ano ang napapagkwentuhan namin nina Peppy.
"Grabe 'no?! Napaka demonyita talagang teacher!" sabi ni Faith. Pinaguusapan kasi namin 'yung teacher namin sa Accounting. Sobrang nakaka imbyerna kasi s'ya!
"Sadya ka! Naku! Kung maipagmalaki naman ang boyfriend n'ya satin! Nakuu! Di hamak naman na mas gwapo ang boyfriend ko sa kanya at mas sweet!" -Peppy.
"Si Brix? Di masyado! Mas sweet kaya si Gelo ko!" -Faith.
"Nyak!"
Destiny daw talaga ang apat na 'yan. Si Brix ang rockstar prince. Sa sobrang ganda ng boses nun, kahit baso na nabasag, pwedeng mabuo ulit. Si Gelo naman, kilala bilang isa sa pinaka magaling mag soccer at mag sayaw. Yung dalawa, sina Peppy at Faith, magaganda sila. Mga business man at parents at parehas silang kasama sa cheer group ng school.
Di ako maka relate sa kanila! OP ako! Wala kasi akong boyfriend. Hindi naman ako NBSB 'no! Maramo na ri naman akong naging boyfriend. Yung iba, sa mission ko nakilala, 'yung iba naman arranged. Tanda ko nga dati, nagka boyfriend ako ng Italian at Korean. Kaso, di ko sila maintindihan! Kaya, I broke up with them.
"Ikaw Summer, may boyfriend ka na?" tanong ni Peppy.
"Wala pa eh. Pass muna."
"Suuus! Wag ka ng maglihim!" -Faith.
"Promise. Wala talaga."
"Okay! Sabi mo eh!" -Peppy.
Nagpatuloy lang kami sa paglalakad. Habang naglalakad, kitang kita ko ang malinis na lake sa tabi. Para kasi 'tong park na may lake. Sobrang linis ng paligid at tahimik din. Sa peg eenjoy ko ng view, hindi ko namalayan na may nabunggo na pala ako. Buti nalang, hindi ako ang natapunan, kundi 'yung sapatos ng taong nakabunggo ko.
"Shit!" sabi ng naka bungguan ko. Pagtingin ko sa kanya, laking gulat ko ng si Tyrone pala ang ang natapunan ko.
"You!! You'll pay for this!!" sabay turo sa kanyang sapatos.
"Eeh.. wala akong pera na dala ngayon eh!"
"Tss. Dilapan mo ang sapatos ko. That's the payment."
"What?! Are you some kind of a loonatic?!"
"Nope. Lick it." mejo seryoso na s'ya. Tss! Nakaka asar talaga ang lalaking 'to! Sa inis ko, tinapunan ko ang parehas n'yang sapatos.
"What the fck did you do?!"
"Para pantay."
"Tangina!! Alam mo ba kung magkano ang mga 'to?!"
"Hindi."
"Tss. It costs more than your life."
"Wow ha! San ka nakabili? Sabihin mo nga, ng makabili din ako."
"Sa hell."
"Os'ya, pupunta lang ako dun ha? Bibili lang ako ng ganyang mga sapatos."
Sinenyasan ko ng umalis na kami nina Peppy. Anyare?! Tulala lang 'yung dalawa.
"Hey! I'm not yet done with you!" pigil sakin ni Tyrone.
"Ano pa bang gusto mo?!"
"Dilapan mo nga 'to!"
"Sa aso nalang!"
"WANNA SEE HELL?!"
"You're home? Naaah. I think I'll pass."
"FCK!"
"YOU!"
"GAAH!" hinawakan n'ya ako sa wrist ko na s'ya namang ikinagulat ko. Pati na rin sina Peppy.
"Hey! Let go of me you baboon!" masyado s'yang malakas. Pero, masusuntok ko naman 'to. Kaso, may hawak akong ice cream. Eh, kung sipain ko kaya Jr. n'ya? HMM.. Wag na pala. Kawawa eh. AAH! Naka isip ako ng bright idea! :D
"Hangga't hindi mo dinidilapan ang sapatos ko, I'll not let you go."
"Fine!!"
"Summer, no!" -Faith.
"It's okay guys. Let's give him what he wants." umupo si Tyrone sa isang bench at ako naman lumuhod.
"Go." sabi n'ya. Hinawakan ko ang sapatos n'ya at...
TINANGGAL ITO SA PAA N'YA AT ITINAPON SA LAKE! Ganun din ang ginawa ko sa isang paa n'ya. XD
"TAKBO!!" sigaw ko.
"WHAT THE?!! YOU BASTARD!! HEY!! COME BACK HERE!! SUUUMEEER!!!"
BINABASA MO ANG
INNOCENT
RomanceGenres: ACTION | ROMANCE | MYSTERY | Copyright © 2013 by chiiichaaan ALL RIGHTS RESERVED. NO PARTS OF THIS BOOK MAY BE COPIED OR REPRODUCED IN BOOKS, PAMPHLETES, OUTLINES OR NOTES, WHETHER PRINTED, MIMEOGRAPHED, TYPEWRITTEN, OR IN ANY OTHER FORM, FO...