Chapter 4

25 1 0
                                    


Angelica POV

Ughn...

Nagigising ako kasi parang may nakikita akong liwanag, binuksan ko yung mga mata ko at nakita kong nakabukas yung mga bintana ko. Yung malapit sa kama ko.

Tiningan ko yung orasan, Late na ko sa school, di na lang muna ako papasok. Well this is nothing new!

"Who the hell open my windows..." I groan at bumangon na ako sa kama ko. Maybe si kuya tsk. 

Lumabas ako sa kwarto at pumunta sa kusina, at nakita kong nasa kusina si kuya at nawala naman sa isipan ko na nandito pala ang babae nito. naririnig kong nag tatalampisaw sa swimming pool namin.

Di ako kumikibo at kumuha na lang ako ng gatas sa ref at nag lagay sa baso, nakita kong napalingon sa akin si kuya pero di niya ako pinansin, hmph, di ko rin naman siya papansinin. Ininom ko na yung gatas ko at nilagay sa sink yung baso.

"Ikaw mag hugas niyan." Angal niya sa akin, wala na nga pala si manang, binigyan ko ng bakasyon ng dalawang buwan.

"Hmph, ikaw ang nanjan kanina pa." Angal ko rin sa kanya. 

"Angelica, bakit ka ba ganyan? The reason kung bakit ko dinala si Andrea dito kasi para mag kabati na kayo, para kayong aso't pusa."

"Kuya, di ka talaga marunong makinig? Di pa ba sapat na evidensya na masama ugali ng girlfriend mo? Aba kung damit nga lang ninanakaw niya na sa akin pera mo pa kaya?

"Were dating for 5 years! Kilala ko si Andrea." I just rolled my eyes and crossed my arms at him.

"Kuya, bulag ka lang sana aminin mo yun, kung mag asawa ng nag hihiwalay, mag girlfriend at mag boy friend pa kaya, tingan mo kami ni... Gago, ilang taon kami, limang taon rin kami noh, mag kasabay niyo kaya kaming niligawan, pa double double date pa kayong nalalaman. Oh anong nangyari sa amin?"

Di siya nakasagot at iniwas niya na lang ang tingin, hmph, puro ka satsat, wala ka rin naman masabi, lumapit ako sa kanya at tinulak ko siya palayo sa sink.

"Doon ka na sa girlfriend mo, ako na bahala dito." Singhal ko sa kanya at nag simula na akong mag hugas ng plato, mag luluto rin ako para sa akin lang dahil alam ko naman na hindi ako ipga luluto niyan. Kasi nanjan yung hinapulak na girlfriend niyan.

Hmph, hindi na lang ako magugulat kapag isang araw iniwan siya niyan, tapos lolokohin siya na nabuntis niya raw siya and more stuff na walang kababalaghan.




I decided na puntahan ko yung mga bitches, at ngayon nasa Starbucks kami , umiinom ng kape. Ewan ko, sinabi ko sa kanila yung situation ko, eh ang balak sa bar kami ni Dave pupunta. Kaso sarado, tsaka wala ako sa mood mag inom... sa kalagitnaan ng araw dito sa Toronto... oo summer na, ang init. Punyeta.

"Hay nako, bakit ka naman kasi nalate ng gising?" Tanong sakin ni Jasmine.

"Sinadya niya siguro na di mag alarm." Sabi naman ni Alex

"Ei sa nalate, wala rin naman tayong gagawin dun." Sabi ko tapos humigop ako sa kape ko. Pam pakalma ko na tong kape ng Starbucks.

"Omg, may namiss ka kaya, may binigay na project si Dr. Bilanzuela! Kakaloka! Oo understandable naman na ikeep ang Filipino heritage, pero 2000 words essay about our Filipino heritage, our culture and what we think about it... is too much! Heeelloooo? Ano isusulat ko dun! Ang alam ko lang mag salita ng tagalog hindi ang buong Filipino culture and history! 2 years old palang nandito na ako, and ang alam ko lang si about British Colonization!

Love doesn't exist (on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon