Paano nga ba#1:{How to move on}

19 1 0
                                    

Paano nga ba?

Nasasaktan ka na ba sa pagibig na yan? Sobrang sakit na ba? Kaya mo pa ba? Kung hindi na just let it go and move on. This are my tips on how to move on.

-cry-

Don't pretend that everything is fine, when it is really not. Its normal to cry as much as you want. Iyak mo lang yan ng iiyak. Hanggang sa... Mapagod ka na. Ako? Ang paniniwala ko kasi, my tears are not worthy for that person. Bakit ko siya iiyakan? Para saan pa? Maibabalik ba ng iyak ko ang lahat? No! Siguro kung maging kami ulit, dahil sa awa na lang. Kaya never akong umiyak para sa lalaki. (A/N: never say never) pero guys, payo ko sa inyo... Iiyak niyo na. Wag niyo ng ipunin lahat ng sakit.

-Closure-

Hindi ka ba mapakali kung Bakit kayo nag break? Madali lang naman eh. Talk with him/her. Pakinggan mo yung side ng story niya. Kung haharapin mo lang hindi mo na kaya, kakalimutan mo pa kaya kakayanin mo? Just face it. After that, seek closure with that person who broke your heart.

-Share your problem-

Mag share ka naman. Wag mong sarilihin yung problema mo, share it with your family or your closest friends. If your to shy to open up sa family mo, pwede naman sa friends diba?

-delete-

Delete those photos, conversations that will make you remember of the person who hurt you. Delete those... Even your feelings.

-time-

We need time. Hello!!! Anong tingin niyo!? Pagkagising niyo, okay na lahat? Pagka tungga niyo ng alak, tapos na? Pagkaiyak mo wala na yung sakit? Hell no! Time helps us heal. Kaya, let the time heal you. Moving on is not about forgetting its about forgiving. The past is in the past, live the present.

First time mong sumakay sa jeep... Ng mag-isa dito sa maynila. Galing ka sa probinsya kaya naninibago ka pa at wala pang kakilala rito kahit isa. Feeling mo ay out of place ka sa kanila. Pinagmasdan mo iyung mga tao na nakaupo paharap sa iyo. Yung matandang lalaki. Yung dalawang babae na naka uniform katulad ng saiyo at yung dalawang magkasintahan. Inabot mo na muna ang iyong bayad at napatingin ka sa iyong tabi na lalaking naka uniform at naka cap. Di mo kita ang kanyang muka. Tumingin ka naman sa iyong kabila na may bata at kasamang nanay. Nginitian ka nung batang babae

"Hello, ang cute mo naman"bati mo dun sa cute na batang babae

"Hewow po, thankyou po"bumungisngis yung bata. Ang cute.

"Anong panggalan mo?"tanong mo

"Cassandra hernandez po, Cassy na lang po"

"Wow, ang ganda naman ng panggalan mo... Parang ikaw lang"

"Thankyou po ulit, kayo po? Anu pu panggalan niyo?"

"Ay miss, sorry at ang kulit ng anak ko. Cassy... Behave"bawal nung nanay niya

"'Di po, okay lang po"nakipag kwentuhan ka dun sa nanay. Naikwento mo na taga probinsya ka at wala ka pa talagang kilala.

Tumigil ang sinasakyan niyong jeep ng may pumara at sumakay. Katulad sa buhay, may aalis at dadating. Katulad lang nung mag ina na bumaba at iyong lalaki na sumakay. Umupo siya sa tabi mo. Nailang ka kaya kungwari ay nagkatikot ka sa phone mo. Tinignan mo ng palihim ang lalaking nasa tabi mo. Nakita mo ang kanyang I.D.

Paano nga ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon