Kabanata VI

218 10 0
                                    


6


Maaga akong nagising dahil may nagtext saakin na 8:00 daw ay dadating si Lolo. Secretary ng school namin ang nagtext saakin. And guess kung anong oras akong nagising. 6:00 lang naman. HAHAHA. Sakto ngang paalis na si Tita kaya hinatid ko siya sa labas ng gate.



Ginawa ko ang morning rituals ko at naligo na rin ako. Bumaba na ako para sana mag-almusal pero nagulat ako na ang ingay sa baba typically not na may nag-aaway. Ingay na parang nagtatawanan. At dahil curious ako ay bumaba na ako.



"Lo!" Sigaw ko nang makababa ako. 



"Oh hija ang aga mo naman! Sayang at susurpresahin kita pero parang hindi ka surprised na makita ako." May tampo sa boses ni lolo kaya nilapitan ko siya at niyakap.



"Ano ba kayo lo. Namiss ko kaya kayo at last night sinabi saakin ni Tita na pupunta ka dito kaya hindi na ako nasurpresa kaya wag na kayong magtampo." Sabi ko pero may biglang tumikhim sa harapan namin kaya napatingin ako. Naulat ako si Ian pala iyon. What on earth he's doing here?



"Oh sorry hijo. Nga pala hija I heard Julian is your bestfriend? What a small world huh." Napatungo ako ng kaunti. Hay nako. Small world talaga. Pero hindi naman ganun kadali na maging komportable. Hindi ko parin makalimutan ang mga sinabi niya saakin kahapon.



"Ah opo. Actually nalaman ko lang din kay mama na nandito siya kaya umuwi agad ako." Oh..kay?



"Ah ganun ba. Nako hindi na ako magtataka na bagay kayo. Biruin mo? Bestfriends kayo tapos ang Lolo niya at ako bestfriend din pati parents mo? What a small world." Anong bagay?! No way..



"Lo ano ho bang sinasabi niyo? Best of Friends lang po kami." Sabi ko habang umiinom ng kape na dinala ng Yaya.



"Oo nga naman Lo." Sabi ni Ian. Pero feeling ko hindi yon ang ibig niyang sabihin. Nagkibit balikat nalang ako.



"Hay nako bata pa talaga kayo. Ah by the way Hazel, about the school." Only Lolo call me by my second name pero si Ian, he call me by my nickname in second name, Haze.



"What about the school 'Lo?" I feel so nervous. I think it's not that.



"I'm going to introduce you to the whole campus. And you should be ready. That's will be later. I have to go first. Julian. I'm counting on you." Magrereklamo pa sana ako pero umalis na si lolo. I don't even understand what he said to Ian. Did I miss something I don't know?



"Oh tulala ka pa diyan. Magbihis ka na. Malalagot ako sa lolo mo." Sabi niya at tinutulak ako papunta sa hagdanan. Wala na akong magawa kundi umakyat at magbihis ULIT. 

The Ordinary Nerd #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon