Pinky Swear (One-Shot)

95 2 0
                                    

Kara's POV:

(When I was 9 years old...)

"Babalik ka ha?" Sabi ko sa bestfriend kong si Andy. Aalis na kasi ang pamilya niya sa ibang bansa. 

"Oo naman. Kung babalik man ako, bibgyan kita ng pasalubong."

"Talaga?"

"Oo ba! Basta antayin mo ko ha?"

"Sige!" Masayang sabi ko. Pero deep inside, malungkot dapat yan kasi aalis na siya. Magiging loner naman ulit ako. Nahihirapan ako mag-usap sa ibang tao. Except sa parents ko syampre. Ewan ko ba kung paano kami ni Andy naging magkaibigan. Pero ayun. Naging kaibigan lang talaga kami.

"Pinky swear?" Tanong niya sabay abot ng pinky finger niya. Kinuha ko yun.

"Pinky swear." 

Ilang minuto din ang nakalipas nung tinawag na siya ni tita Mae. "Huy, aalis na ako. Wag mong kalimutan ang promise ha?"

"Oo naman. Aantayin basta kita."

"O sige na. Bye!" 

Ngumiti na lang ako sabay wave nng kamay as a response. Naramdaman ko na lang na bas na yung pisngi ko. Nakakahiya. Tumakbo na ako papuntang bahay para linisin yung mukha ko. Malapit lang naman yung bahay ko dito eh. 

Pagkatapos nun, pumunta na lang ako sa kwarto ko at humiga sa kama. Pinikit ko na ang mga mata ko para makatulog na lang ako. Ang hirap kasi kung wala ka nang kaibigan.

"Basta. Aantayin kita." Sabi ko sa isip ko.

---------------------------------------------------------

Dalawang linggo na ang nakalipas. Hinihintay ko parin ang sulat ni Andy. Sabi ko sa kanya na gumawa na lang ng e-mail para easy. Pero ewan ko sa kanya kung bakit niya hindi gusto. Sabi niya sakin na tamad daw siyang gumawa so ayun. Sulat na lang daw. Ipadala niya na lang dito. So ayun. Hinihintay ko ngayon.

Pagkatapos ng dalawang oras, give na ako. Hindi ko na kaya. Bumalik na lang ako sa bahay nang may narinig ako ng katok sa gate namin. Yung sulat! Lumabas ulit ako ng bahay para makuha yun. Nakita ko na lang yung sulat sa sahig. Madali kong kinuha at chaka bumalik na sa bahay.

Binuksan ko na yung envelope at kinuha na ang papel at chaka binasa na.

Dear Kara,

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 25, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pinky Swear (One-Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon