Inayos ng mag-asawang Peminova ang mga gamit para sa kanilang ikatatlumpu't-pitong eksperimento.Nagkatinginan ang dalawang mag-asawa, halata ang pag-aalala ni Ginang Peminova sa bawat galaw nito, agad din naman itong napawi nang hawakan ni Ginoong Peminova ang kamay nito.
"Everything's going to be alright," tiningnan niya ito sa mga mata ng punong-puno ng pagmamahal, "She will be alright." tiningnan nilang dalawa ang isang babaeng nagngangalang Erika, nasa edad na walong taong gulang lamang na tahimik na natutulog sa isang kama.
"She doesn't deserve this, we're ruining her life." higit ang awa na ipinapakita ng Ginang sa kanyang asawa, hindi na kinakaya ng konsensiya niya ang pinaggagawa nila sa isang inosenteng bata.
"Then would you rather let your daughter replace her?" hinawakan ng Ginoo ang balikat ng kaniyang asawa at iniharap niya ito sa kaniya.
"We don't have any choice here."
Natigilan sila ng bumukas ang sliding door sa laboratory nila.
"Good day, Dr. and Dra. Peminova." magiliw na bati ng isang lalaking naka-suot ng pormal na damit.
"Good Morning Mr. Zurich." bati nila sa may pinaka-mataas na posisyon sa departamento.
"I see that you are almost complete with our thirty-seventh experiment." matigas na ingles nito. Nag-suot ito ng face-mask, lab-gown, at gloves. Kumuha ng syringe at ipinatak ang ilang piraso sa petri dish.
"Actually we are done, Mr. Zurich." sabi ng babaeng Peminova. tinanggal niya ang oxygen mask sa bibig ng babae.
"We need to transfer her to the Observation Department. She will be placed in the isolated room under the sixth department." sabi naman ni Mr. Peminova. Tinanggal ni Zurich ang kaniyang face-mask at binati ang dalawa sa isa na namang successful na eksperimento.
"You both are doing a great job, I'll make sure you will be rewarded." ngiti nito sakanila.
"Actually, Mr. Zurich," panimula ni Mister Peminova, "we've been thinking for a while now," inakbayan niya ang kaniyang asawa habang kabado itong tiningnan.
"We would like to have no more involvement in this research," mas lalong kinabahan si Mister Peminova habang pinapakawalan ang bawat salita. "As I was saying we are quitting-"
Bago pa man niya matapos ang kanyang sasabihin ay tinalikuran na sila ng kanilang kausap.
"What a very stupid idea! Do you want to add another digit on your income?" Tanong nito habang nag-lalakad at kumukuha ng cheke.
"No! What we're saying that we don't like to involve ourselves in this research anymore." Tumalim ang tingin ng matandang lalaki sa kanilang dalawa.
"Remember your daughter. If you don't want her to be a part of this, then do your jobs right. I don't want to hear anything again regarding this issue." Agad na umalis ang matandang lalaki.
BINABASA MO ANG
Selenium
Science FictionDreaming of a perfect life without flaws and imperfections? We welcome you to Casa De Ravi Institute, where everything is perfect... everybody changes... and everybody stays. (c) 2015