Chapter 11: Hospital

31 2 0
                                    

YIANE POV

---------------
"Why are you always alone?
"Let's be friends"
"I don't want seeing someone so lonely"
"I wanna make you smile"
---------------

I woke up with another weird dream.

I wonder why these day lagi akong nananaghinip ng ganyan. I find it weird. Gusto ko tuloy malaman kung sino ung batang un.

Those dreams are bothering me though, bakit ba every time na mananaghinip ako ay ganun?

It's quite creepy na kaya.

Gabi na. Wala dito si ate. Baka may ginagawa siya.

Nakakatakot dito. Magisa lang ako.

"AH!" My head hurts. I can't move properly.

I'm hungry. I can't move. No one is here.

Habang inaantay ko si ate, I noticed something weird. May bouquet of roses and another letter sa table malapit sa kama ko.

Curious ako and I wanna see it but unfortunately, I cannot.

Hindi ko kasi magalaw ang katawan ko, kasi sa tuwing gagalaw ako sasakit ulo ko. /sighs

Pagkatapos ng isang oras, dumating na din si ate sa wakas.

"Yii, gising ka na pala. Sorry umalis ako saglit kasi bumili ako ng food and kumuha ng damit mo. How are you feeling?"

"It's okay ate. Medyo sumasakit lang po ung ulo ko." I said

"Oh ganun ba? Don't worry sasabihin ko yan sa Doctor tomorrow, gabi na kasi eh. Are you hungry? Do you want to eat?"

"Yes ate"

Hinanda na ni ate ung food and of course I'm hungry kaya kumain na din ako, but kahit gutom ako hindi ko magawang kumain ng madami. I don't know, medyo nawalan ako ng gana kasi I feel like vomiting.

After I eat, niligpit na ni ate lahat.

And again, naalala ko nanaman ung weird dream ko about the kid na laging may sinasabi saakin soooo I've decided to ask my sister if I know someone from the past.

"Ate, may... kapatid ba tayong lalaki?" Ang weird nung tanung ko pero malay natin diba

She was quite shocked from what I've said and laughed.

"Bakit Yii? Tayong dalawa lang, wala na tayong ibang kapatid. Why did you asked?" She said directly

"Ah... kasi at..e may lagi ako napapanaghinipan na.. lalaking bata at lagi siyang may sinabi. Napapadalas nga eh.. kaya na curious ako."

Natahimik ung room nung sinabi ko un. Bat parang naging serious si ate it took her a while before replying back to me.

"Ah, I see. Hindi ko alam Yii, sabihin mo lang saakin kapag nananaghinip ka ng ganyan ha para alam ko, baka kasi napaghahalo na ng utak mo ung dreams and reality" her words made me even more confused but nevermind nalang baka sumakit pa utak ko.

Come to think of it, nabanggit ni ate na baka napaghahalo ko ung reality and dreams. Woah, oo nga hindi ko kasi maalala ung childhood ko. Makakalimutin? Hay naku paano ko ba maibabalik ang alaala ng nakaraan?

"You should sleep na Yii, you need to take a rest. Pero if hindi ka pa inaantok mamaya nalang."

"Okay po"

Medyo matagal nadin naman ang lumipas kaya siguro naman na digest na ung kinain ko. I decided to sleep nalang kasi I feel a bit dizzy.

ALICE'S POV

Oh my goodness. Don't tell me bumabalik ang memories ni Yiane. Naku, sana wag muna. Baka kasi hindi niya makayanan. Ayaw ko makita siya ulit na nahihirapan, na nagdurusa. I don't want to see her in pain of her past.

Sobrang dami na ng sakit na dinanas ni Yiane when she was young, okay lang saakin na bumalik ung alalaala niya but syempre if babalik man un, maaalala niya din ung painful past niya. The wounds that was left in her heart. The grudge that she feels for everyone specially sa guys. Her dreadful experiences. The hurtful memories that left a severe damage to her. I don't want her to remember it.

I'm so glad na okay na siya and na lumaki siya na masiyahin. She now lives in a peaceful world, as normal teenager. I don't want to see her suffer. 

Not again.

ㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇㅇ

New update. UNEDITED..




Oh my pretty boy (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon