THE TRUTH BEHIND THE PICTURE PART THREE

23 0 0
                                    

KRISTINE'S POV:
 
"Jasper, hindi ko naman sinabi na magbaback out si Hebe sa movie."-Manager ni Hebe.
"Eh ano?"-Manager Jasper.
"Ang sinabi ko lang eh she couldn't take the lead role."-Manager Ni Hebe.
"Eh bakit nga?"-Manager Jasper.
"Teka lang. Patapusin mo nga kasi ako. Hindi naman sa ayaw ni Hebe yung role. Ang gusto niya kasi ay bigyan naman yung iba ng chance."-Manager ni Hebe.
"Ang ibig niyo po bang sabihin eh papalitan natin si Hebe ng bagong Artist?"-Mary Rose.
"Yup"-Manager ni Hebe.
"Eh sino?"-Sabay sabay naming tanong sa Manager ni Hebe.
"She want Ms. Kristine Macaraeg to be her replacement as a lead role."-Manager ni Hebe.

Pagkasabi niyon ni Manager ni Hebe napatingin sa direksyon ko ang lahat ng mga tao sa conference hall. Si Wu Chun my loves na katabi ko ay mukhang nagulat pa.
"A...a...a...ako p-po?"-Nabubulol ko pang sabi. At tinuro ko pa talaga ang sarili ko.
Tumango tango lang si Manager Ni Hebe. Hehe sorry hindi ko alam ang pangalan niya eh.
"Bakit si Kristine? Marami namang iba jan ah"-Tanong ni Wu Chun my loves dun sa manager ni Hebe. Ouch! Sakit nun ah, parang ayaw niya akong maka love team. Samantalang girlfriend naman niya ako.
"Oo nga, ang dami namang iba jan na sikat? Bakit si Kristine pa? Anjan pa naman si Angela Zhang nalang. And one more thing, Kristine doesn't have a background in acting"-Sabi nung baklang mukhang tipaklong. Kaya ko nasabing mukhang tipaklong kasi naman yung buhok niya ay color green, yung mata niya color green, damit niya color green, pants niya color green, rubber shoes niya color green. Kulang na lang yung balat niya ay kulayan niya ng color green!. E diba ang kulay naman ng tipaklong ay color green?. Hehe ang kulit ko diba?.



"I suggest na magpa audition nalang tayo for the lead role. Tutal next year pa naman ipapalabas itong movie na to."-Baklang mukhang tipaklong.
"Hindi na natin kailangan magpa audition pa. Dahil masyado na tayong kapos sa oras. If gusto mong magpa audition then do it alone. Basta kami, sang ayon kami kay Hebe. If she love Kristine to take the lead role then payag kami"-Sabi ni Direk.


Tinignan ko isa isa yung mga expressions ng mga tao dun. Lahat sila nakangiti maliban lang kay Baklang mukhang tipaklong na inismiran pa talaga ako.


"Babe, congrats."-Bati sakin ni Wu Chun my loves.
"Thanks babe. Pano ba yan ako na ang ka love team mo."-Ako.
"Edi Wow. Mas maganda nga yun eh. Kaysa naman makapartner ko eh ubod ng pangit diba?"-Wu Chun



Ayyy grabe siya!!!!!.





MANSION:

"Babe, may itatanong sana ako sayo. Pero kung ayaw mong sagutin okay lang"-Ako.
"Ano yung tanong mo?"-Wu Chun.
"Sino nga pala yung batang babae na nasa picture? Yung nakadisplay dun sa mini office mo?"-Ako.
Hindi sinagot ni Wu Chun my loves yung tanong ko. Sa halip ay lumabas siya ng kusina at sinundan ko siya. Hanggang sa makarating kami sa mini office niya. Pagdating namin dun ay kinuha niya yung picture at humarap sa akin.
"Eto ba ang tinutukoy mo?"-Wu Chun
Tinanguan ko lang siya. Naglakas loob na talaga akong itanong sa kanya kung sino yung batang yun. Hindi talaga ako mapakali eh. Magkatabi kaming umupo sa may mahabang sofa na naroon. At saka niya sinimulan yung kwento niya.





"Siya si Lin Li Ying. Kababata ko, yung lugar na pinuntahan natin nung nakaraang araw. Yun yung lugar na pinangakuan ko siya ng kasal.Yun yung lugar na nasa background namin. Yung lugar na yun special talaga yun para sa aming dalawa. Kasi doon kami nagcecelebrate ng mga mahahalagang araw,sa buhay namin. Birthdays, new year o christmas. Yung mga parents namin is hindi magkasundo. In short magka away ang parents namin."-Wu Chun my loves.
"Nasaan na yung kababata mo ngayon?"-Ako
"I don't know. Ang sabi ng parents niya namatay siya after niyang maaksidente."-Wu Chun.







"Naaksidente siya?"-Ako.
"Oo, naaksidente siya. Its a car accident. Bago mangyari yun masaya pa kaming naglalaro sa park, until nakakita siya ng lumang bahay. Pumasok siya doon, pinipigilan ko siya pero ayaw niya magpapigil. Pumasok kaming dalawa sa lumang bahay sobrang dilim, wala kaming makita kaya lumabas nalang kami ulit at doon na nangyari yung hindi ko inaasahang mangyari. May mabilis na kotse ang dumaan, tinulak ako ni Lin and then i saw the car hit her. That was the last time i saw her, full of blood. Awang awa talaga ako sa kanya nung araw iyon. Dinala siya sa hospital, then her parents blame me. Bumalik ako sa hospital and hoping na sana ay makita ko siya, pero huli na ang lahat. Her parents told me that she's dead. Sinisi ko ang sarili ko sa pagkamatay niya. Until now,."-Wu Chun





Habang nagkukwento si Wu Chun my loves ay hindi ko mapigilang maluha. Ganun pala ang storya nung batang babae na nasa picture. Pero biglang pumasok sa isip ko na yung kinuwento niya kanina dun sa part na naaksidente yung batang babae, tugmang tugma dun sa napanaginipan ko!.





Condo Unit:

  "Bestie congrats sayo ha. Ikaw na pala yung bagong ka love team ni Wu Chun my loves mo. Pa burger ka naman"-Bestie Liesly.
"Saka nalang kapag naipalabas na yung pelikula namin"-Ako.
"Next year pa yun Bestie. Sige na i advance mo nalang. Saka pa birthday treat mo nalang sa akin"-Bestie Liesly.
 

Ang Artista At Ang Julalay(Magandang Alalay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon