Chapter 36 : Only For You

294 9 0
                                    

Kenzo's POV

Dalawang araw kung hindi nakita si Morgan para akong mababaliw sa takot at lungkot.

"Kasa----lanan ko naman diba---kung di ko sya iniwanan----hindi mangyayari yun sa kanya" sabi ko noon kay Zia at ang nakatampuhan kong si Tyron. Sinundo lang kasi nila ako sa bar.

"Tyron, ikaw na muna ang bahala sa kanya, pupunta lang ako sa meeting ko at babalik agad ako at dadaan na din ako sa pharmacy para makaibili ako ng mga gamot, para malinis yang mga sugat at pasa ni Kenzo." Inis na sabi ni Zialey then tumango lang si Tyron habang nakatingin sa akin.

----------

Pagkalabas na pagkalabas ni Zailey kinuwelyuhan agad ako ni Tyron at tinignan nya ako ng ubod ng sama.

"Anu bang problema at nagkakaganyan ka?" Inis nyang tanong then nginitian ko sya nang nakakaloko.

"Ikaw----anung problema mo? Bakit---andito ka huh?" Natatawa at tuso kung tanong din sa kanya.

"Halos makapatay ka ng tao ahh. Kulang na lang  itaya mo ang buhay mo para patayin si Tim. At ang lakas pa ng loob mong sumugod sa bahay ni James Santos na yun ahh. Paano kung ikaw ang patayin nila doon.?" Galit na galit na sabi nya then inalis ko ang kamay nyang nakahawak sa kwelyo ng polo ko.

"Wala kang alam sa sinasabi mo" sagot ko then ngumiti ako.

"Kenzo, nakakalimutan mo bang ginagamit mo lang si Morgan ahh? Sa asta mo parang pagmamay-ari mo yung tao. Diba pareho lang naman kayo ni Tim, pinilit at pinuwersa nyo si Morgan. Kenzo,  hindi ko to sinasabi dahil sinisisi kita, sinasabi ko para magpakatotoo kana." Mahinahon nyang sabi sa akin then natahimik ako at yumuko.

"Ayoko nang makarinig ng kahit anu, kaya umalis kana lang Tyron bago pa tayo ulit magkagulo dito" kalmado ko nang sabi then tinungga ko yung bote nang rum at tinalikuran ako Tyron. Pero may sinabi to bago sya tuluyang umalis.

"Pahinga kana at hwag ka nang uminom, ayusin mo ang sarili mo at puntahan mo na si Morgan" kalmado nya na ring sabi then huminga ako ng malalim.

------------

Lasing na lasing na talaga ako namg dumating si Zailey.

"Ang sabi ko kay Tyron samahan kana muna pero bakit umalis sya?" Taka nyang sabi then inihanda nya ang mga gamot at plaster sa table.

"Pina----uwi ko na sya" nahihilo kung sagot then napasandal ako sa balikat ni Zailey.

"Lasing kana nga nang umalis ako, naglasing ka na naman ulit. Anu bang problema mo? Bakit ba sinisisi mo ang sarili mo sa nangyari. Walang may gusto noong nangyari kay Morgan okay" sabi nya then niyakap ako ni Zailey para nga akong maiiyak na di ko maintindihan ee.

"Kahit---na---basta hayaan nyo na muna ako dito" pakiusap ko then pinunasan ni Zailey ang mukha ko gamit ang facetowel.

"Kenzo" nagkasalubong ang tingin namin that time. Then inilapit ni Zailey ang mukha nya sa akin.

"Hindi --ko mapa---patawad ---ang sa-rili ko kung--- nangyaring--- ma---sama--- kay Morgan" pabulong kung sabi then bigla-bigla na lang akong hinalikan sa labi ni Zailey kaya nagulat ako.

Slowmotion....

Parang may taong nakatingin sa gilid namin kaya naman agad kung tinulak si Zailey at humarap ako sa may pinto.

It was Morgan, standing infront of us. Sa tingin ko nakita nya ang mga pangyayari sa amin ni Zailey. At di nagtagal, lumapit sya at kasama nya pala ang kaibigan nya.

"Mor----Gan?" tawag ko sa kanya nang akmang aakyat na sya sa itaas.

"Pasensya na kung umuwi akong hindi nag-abiso sayo. Hindi ko kasi alam na may mas importante ka pa palang inaasikaso sa bahay kaya hindi kana nagpunta sa hospital ee" mahinahon nyang sagot then tumingin sa akin yung kaibigan nyang si Patch.

Unwanted Status (7RWIS-book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon