Red's Note:
Ahm, nagpost po ako ng one shot story entitled 'The Seductress'. Hehe. Sana po tangkilikin niyo. Votes and Comments, don't forget.
***
His Past Time Girl by LittleRedYasha
Chapter Nineteen
Naging mahaba ang araw na yon para sa 'kin kaya naman laking relief ko nang lumapat na ang likod ko sa kama. Gising pa kaya si Jeric o tulog na?
Nasa ganoon akong pag-iisip nang magring ang cellphone ko na nakapatong sa bedside table. Nang damputin ko, si Jeric ang tumatawag.
"O, bakit gising ka pa?" bungad ko.
"Nami-miss na naman kita,eh. Gusto ko lang marinig boses mo. Kahit boses mo na lang sana,"
I can feel the longing in his voice. Why do I have this feeling that he sounds in love? Hay, imagination ko nga naman. Matutulog na nga lang ako,eh.
"Kaninang umaga lang tayo naghiwalay, Jeric,"
"Basta, nami-miss na talaga kita, Sandy,"
"I miss you, too,"
"So, pwede ba kitang puntahan diyan para makasama mo 'ko?"
Nagulat ako."Seryoso ka ba? Dis oras na ng gabi, o. Mabuti pa matulog ka na diyan, sigurado akong pagod ka pa,"
"Ikaw lang naman talaga ang kailangan ko,eh."
"May hihingin kang pabor, 'no?" sabi ko pa.
"Bakit? Por que ba nagiging sweet may hihingin na agad na pabor?"
"Hindi naman sa ganun. Pero kasi kilala na kita, eh."
"You really know me, right?"
Kahit hindi ko siya nakikita, alam kong nakangisi siya.
"Ano nga 'yon?"
"It's Leilah's birthday on Wednesday. Be my date,"
"Okay. Magpapaalam ako kay Fifi. Pero wait, sino naman si Leilah?"
"Ahm, she's.. ." awkward na napatikhim si Jeric sa kabilang linya.
"Ah, you're fiancee-to-be," kaswal kong tugon pero sa loob-loob ko, parang may pumiga sa puso ko.
"Yes,"
"Hindi ba pangit naman na magdala ng date ang fiance niya sa araw ng birthday niya?"
"Hindi pa naman kami kasal,eh. Not even engaged, you see,"
"Kahit na. So Leilah pala ang name niya. I bet maganda siya and bagay na bagay kayo,"
"Are you jealous?"
"May karapatan ba 'kong magselos?"
Mas tanong ko iyon sa sarili ko. May karapatan nga ba akong magselos? Ano nga ba 'ko sa kanya? Girlfriend na parang hindi din? Kung alam ko lang na mangyayari ang ganito hindi ko na sana ipinasok ang sarili ko dito. Pagsisisi nga naman, laging nasa huli.
"So you're jealous," he teased me.
"Wednesday night, right?"
"Yeah, right."
"Goodnight, Jeric."
"Sweet dreams, Sandy,"
Naikwento na nga sa akin ni Jeric na nakilala na niya ang magiging fiancee niya dati pero hindi na 'ko nagbother magtanong ng iba pang mga detalye. Like what for? Masasaktan lang ako at mai-insecure.
BINABASA MO ANG
His Past Time Girl (Published)
RomanceSynopsis: Sandy was young, innocent, and so full of dreams. Kahit hindi kabisado ang mabangis na lungsod ay nakipagsapalaran siya para tulungan ang kanyang pamilya. Pero hindi niya inakalang isang bangungot ang kalalabasan ng lahat. Mabuti na lamang...