PAHIRAM! (One-Shot)

154 6 8
                                    

another short story..

sa totoo niyan kay @goddess_sica sana itong story na ito kasi nagpapagawa siya kasi di daw siya maka-think ng story kaya ginawan ko siya *mabait ako eh xD* pero nagustuhan ko ang ginawa ko kaya di ko binigay sa kanya ito xD

hope you like it...

VOTE.

COMMENT.

and FOLLOW ME.

------------------------------------

“Kidz!”napatingin ako sa relo niya. “Bago ah, PAHIRAM!”

“Bakit?”tanong nito.

“Do I need to have a reason?” pagsusungit ko.

“Tss,”sabay kuha ng relo niya at binigaysa akin. “Ingatan mo yan ha, binili yan ni mommy galing Europe.”

“K,”sabay alis sa harap niya.

Magpakilala po muna ako. The name’s Triza Valde at yung kanina si Kidz Smith na isa kong childhood friend and in the same time, childhood crush. Ewan ko ba kung bakit hindi niya na halata, kilos ko pa lang, alams na eh o sadyang manhid lang talaga siya?

Wag kayong magtaka sa akin kung ba’t ako maghiram ng mga BAGONG gamit niya kasi gusto ko lang iparatingsa mga babaeng may gusto kay Kidz na sa akin lang siya. At kapag nang hiram ako ng mga gamit nito, masasabing ‘IN A RELATIONSHIP’ ang peg namin na SANA MAGKATOTOO!

[DAYS PASSED]

“Triz, pa-copy ngang assignment,”bungad ni Kidz pagpasok ko lang sa room. HEAVEN…

“Meron ka?”

“Nagtatanong nga ako eh.”

“Ako din.”

“Pilosopa!”

Di ko yun pinansin at napatingin lang sa kwintas niya. “Bagokwintas ah,” at hinawakan ko pa ito. Cool iyon, panglalaki talaga!

“Wag mongsabihing hih---“

“PAHIRAM!”sigaw ko.

“Bakit?”

“Do I need to ha---“

“To have a reason? Yeah, yeah, yeah, alam ko na ang sentence na iyon.”

“Good. So, PAHIRAM!”

“Tss,”sabay hubad ng  kwintas at binigaysa akin. “Wag mong walain ha, bigay yan ni Jewel,”sabi pa  nito.

“Jewel?Bakit? Birthday moba?”sabi ko sabay bigay ulit nito which means nailagay niya sa leeg ko ang kwintas, ginawa naman niya.

“Ewan. May gusto dawsa akin eh.”

“Gusto monaman?”

“Pwede rin.Girlfriend material namansya eh,”sagot nito.

=________________= “Ah… K,” yun na lang nasabi ko at umalis nasa harap niya.

Habang malayo-layo na ako kay Kidz, tinignan ko ang kwintas. Cool talaga siya at halatang mamahalin. Ano kaya gagawin ko nito?

[LATER THAT DAY]

“Triz, sabay na tayo,”yaya niKidz.

Nangulikot KUNWARI ako sa bag ko tapos sa ilalim ng desk tapos sa bag ulit.

“May nawawalaba?”tanong ni Kidz nang makalapit na ito.

“A-ano…Basta!” hanapulit. Acting lang po ‘to.

“Ano ba kasi kinulikot mo dyan?” tanong ulit ni Kidz.

Tumigil ako sa paghanap sabay  tingin sakanya with sad face.

“Bakit?”tanong nito na halatang naguguluhansa akin.

“E-eh…Kasi eh..!”

“Ano?”

“Yung kwintas…”sabay tingin sa baba. “…nawala,”parang bulong ko na sabi pero alam kong narinig niya. Pero ang totoo niyan, bininta ko ang kwintas sa halagang 5,000 kasi kung itatapon ko, sayang! Mamahalin pa naman tsaka para na din may pakinabang, binigay ko kasi ang pera sa isang orphanage.

“Yun lang ba hinahanap mo?”tanong nito.

Tumango lang ako at nakayuko pa din.

“Okay lang yun… Di naman yun importante eh…”

“Eh kasi… bigay yun kay Jewel na sabi mo gusto mong maging girlfriend at bakahin---“

“Hindi ko sinabing ‘GUSTO’ ko siyang maging girlfriend. Ang sabi ko lang ‘PWEDE’.”

“Eh kahi---“

“Uwi na lang tayo, dumidilim na,” at kinuhaniya bag ko at inalaya pa ako  habang nag-acting kunwari ako. HAHAHA xD my plan work! SUCCESS!

[DAYS PASSED]

“Triz,pinabigay ni mommy.Ubusin mo daw,”sabi nito sabay lahad ng isang pink na lunch box pero hindi ako nakatingin dun, sa isang baller band ako nakatingin na may sulat na ‘I L♥VE YOU’

“I LOVE YOU…”nasabiko out of the blue habang nakatingin sa kamay niya.

“Huh?!”tining na naman niya ang tinitingnan ko. “Ah, ito?Cute nuh?Ibibigayko ‘to sa babaeng MAHAL KO.”

“Mahal?!” agad akong napatingin sa matanito.

Tumango ito.

“S-sino?”sh*t, nabubulol  ako ah.

“Secret.”

“TELL ME!”napasigaw na ako with an authorized voice.

“Gusto momalaman?”

Pagtanong niya sa akin nun, nagdalawang isip ako at baka masaktan ako sa sagot niya but I found myself nodding at him.

“Talaga?”

Tumango ulit ako. Ito na…malalaman ko na. If ever na malaman ko at masasaktan ako, ano kaya gagawin ko?

“Hiramin mo muna,”sabi nito.

“Huh?!”

“SLOW MO!Sayo na nga lang!”sabay kuha ng kamay ko at nilagay ang baller band doon.

 “Sabay tayo maglunch ha,”sabi pa nito at bigla akong tinulak papalapit sa kanay at binigyan ng isang quick kiss.

“Bye,” sabi pa nito sabay takbo pa layo na parang hinahabol.

Pero… ANO DAW?!

[THE_-_END]

~z.sille♥

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 03, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PAHIRAM! (One-Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon