page 1

9 1 0
                                    

Sarah!? Sarah!? Josh nasan si sarah?(Nagulat ako dahil wala na si sarah sa kwarto nya)

Anna!

(Narinig ko ang tawag sakin ni josh mula sa baba.)

Josh wala na si...

Anna gising na si sarah(pabulong kung sabi kay anna habang pinapanuod namin si sarah na una nalang muling nasilayan ang mundo. Makalipas ang halos tatlong taon)

Sino kayo? Kilala kuba kayo? (Tanung ko sa dalawang taong nasaharapan ko)

Sarah.(bigla kung niyakap si sarah)
May naaalala kaba tingnan mo ko, tita sarah mo dimoko natatandaan?

(Pinipilit kumang alalahanin kung sino sila, pero wala talaga akung naaalala.Parang isang buhangin na itinapon sa malalim na dagat na kailangan mong hanapin sa pinaka ilalim ng laot sa gitna ng karagatan)

Nasan po ako?

U.S nasa United State of America tayo.

Tita, nasan na si mommy at daddy?

(Diko alam ang tamang paraan kung pano ko sasabihin sa kanya pero ang dapat ay nararapat na malaman nya) Wala na sila sarah

(Halos wala akung expression na maipakita sa sinabi nila. Biglang sumakit ang ulo nakarinig ako ng malakas na pagsabog, nakaririnig din ako ng mga nagsisigawan ang bigat sa pakiramdam) tama na! Ahhh! Ayoko na! Ahh~ tita! (Hawak ko ang aking ulo na parang nababaliw.Bigla akung niyakap ng tita ko nanghina ang aking mga tuhod at bigla nalang akung natumba at nahimatay)

Medyo malubha ho ang natamo nya, gaya nga din ng sabi ko ay positibo syang naamnisia pero hindi ito tulad ng inaasahan natin.

Dok ano po? Masama pubang balita?(tanung ko kay doctor. Ramirez)

Actually it's good news yung mga memories nya na nag sa-sudden faded it's a good insight na madali syang makaka recover.

Oh my god doc. I thought that its a bad news, thank you(sumilip ako sa mirror glass kung saan tanaw ko si sarah sa kanyang pagkatulog at napangiti ako)

Three months later

Welcome ma'am, welcome aboard how may I help you?

Like do you have anything to it.

Yes ma'am we have cakes, waffle, pancakes, and sweets

I prepare tea?

Yes madam right away.

Thank you.( tumingin ako sa bintana ng eroplano )
Ang ganda.Ang ganda ng tanawin

Here's your tea ma'am enjoy.

Thank you.

(Diko namalayan na nasa Philippines na pala ako.)

Thank you for choosing our cebu Pacific airlines hope to board again.

Pag tungtong ko ng lupa sa Pilipinas ang gaan sa pakiramdam nandito ang pagkatao ko at kailangan kung hanapin yun.

Ma'am ako napo buhat nyan.( mga crew sa NAIA airlines na nag-aagawan ng mga taong pagbubuhatan nila, upang may maipakain sa pamilya. Nais kung maawa sa kanila ngunit naisip ko may pamilya silang inuuwian araw-araw. Kung kumpara sakin hinahanap kupa ang sarile ko)

Shit bakit walang coverage ng signal yung phone ko. Then I forgot at&m nga pala yung sim ko I need to buy a new sim

Madam san po kayo?(sabi sakin ng driver ng taxi na tumigil sa harapan ko)

Anung pinaka malapit na mall dito resort world or MOA po.

Moa? Sound's familiar. Sa moa, sa moa moko ihatid.

(Sa kalagitnaan ng aming byahe habang tinatanaw ko ang lugar biglang tumigil ang taxi.)

Kuya Quiapo po.
(Sabay upo ng lalake sa tabi ko nakapang gym suit sya kakagaling nya lang sigurong mag workout.)

Sarah!?
(Nagtaka ako dahil kilala ako nang lalaking to)

Sarah, ikaw nga!
Hi it's me, Daniel.?

Do I know you?(I ask)

I thought.

You thought what?

Nothing. Can't believed it nagkita pa tayo, kala ko patay kana.

(Nagulat ako sa sabi nya , this guy knows me, more than me right now.)

Sino ka?

Daniel.

Ki-kilala kita?

Anung nangyari sayo?

If I know you pls. I need to talk to you.

Ok.

Now na! (Sa mall)

Sino ka,ano ako,bakit ako nagkaganto anung nangyare sakin.(biglang pumatak ang luha ko)

Ok kalang?

Hindi!

Tutulungan kita whatever I can, pero explain it to me first. Masyadong magulo ano bang nangyare?

Naamnisya ako I don't remember anything, 2 years ago na aksidente ako.Thats all I remembered.

******************************

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 24, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Six Sides Of PatternTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon