His Past Time Girl by LittleRedYasha
Chapter Twenty
Whoa. So sobra ngang yaman ng pamilya ng fiancee ni Jeric. Napakalapad at ang garbo ng venue. Nanliit tuloy ako. Napakaraming invited guests. Pakiramdam ko ako lang ang hindi nababagay dun.
"Don't be nervous," sabi naman ni Jeric at pinisil ang kamay ko.
"Alam ko. Kung magiging mahiyain ako, pa'no naman ako makakahanap ng bagong boyfriend 'no," sabi ko naman.
"Seryoso ka diyan?"
"Oo naman."
"Mabibigo ka lang."
"Uhuh?"
"They're nothing compared to me,"
"So hindi mo 'ko pagbabawalang makipag-usap kahit kanino?"
Tumalim ang tingin niya sa 'kin pero ilang sandali pa ay gumalaw ang sulok ng labi niya at tipid na ngumiti.
"Yun lang pala,eh,"
Naupo kami sa isang bakanteng mesa. Kaya ayaw na ayaw kung pumupunta sa mga party na tulad nito eh. Mapapanisan lang ako ng laway.
"Sandy! Fancy meeting you here,"
Nagulat ako nang batiin ako ni Denver. Na-meet ko na siya sa fashion show dati. Pinakiusapan daw niya si Fifi na ipakilala ako sa kanya. Mayaman ang pamilya na pinagmulan ni Denver. Sila ang may ari ng number one car dealing company sa Pilipinas.
Gwapo siya, matalino kaya lang playboy at mahangin. Sa lahat ng mga nakilala ko, kay Denver ako pinakapinagbabawalan ni Jeric. Pareho silang may disgusto sa isa't-isa. Ewan ko ba sa kanilang dalawa. Si Denver, mas bata ng limang taon kay Jeric.
"Denver, h-hi," bati ko naman.
"Halos hindi kita nakilala kanina, ah. You look stunning,"
"She always looks stunning," sabat naman ni.Jeric na hindi maipinta ang gwapong mukha.
"Jeric, andiyan ka pala. Hindi ba dapat ikaw ang escort ni Ate Leilah ngayong birthday niya?"
"Nagpapatawa ka. Hindi naman siya debutant para mangailangan ng escort. She's old enough. Like twenty-nine?"
"Twenty-eight," pagtatama naman ni Denver.
"Whatever,"
"I'll see you around, Sandy." sabi pa ni Denver.
"Okay," tugon ko.
"By the way, you really are lovely,"
Tipid na ngiti lang ang tugon ko kahit naiilang ako sa malagkit niyang tingin. Hindi ko feel. Parang kadiri ang dating sa akin pero kapag si Jeric naman, simpleng tingin pa lang nanghihina na agad ang mga tuhod ko.
"You really are lovely," panggagaya naman ni Jeric habang magmi-make face kaya natawa ako.
"Tumigil ka nga diyan. Hindi bagay sa 'yo,"
"Mas lalo namang hindi bagay sa kanya, a sincere compliment is far different from a flirty one,"
"Uhuh," sabi ko at tinapik ng daliri ko ang tungki ng ilong niya.
"Stop that or I'll kiss you in public," kunwari banta niya.
"You always kiss me in public. Oh, alam ko na, baka kung ano ang isipin ng fiancee mo, tama ba?"
"'Wag mo nga siyang babanggitin kapag tayo ang magkasama,"
"Bahala ka,"
Ilang sandali pa, nagsimula na nga ang party. Agad ipinakilala ang birthday celebrant. Si Leilah Borromeo. Ang unica hija ng mga Borromeo. Tama ako. Maganda nga siya. Sophisticated at magaling magdala ng sarili. She looked stunning in her red gown.
BINABASA MO ANG
His Past Time Girl (Published)
RomanceSynopsis: Sandy was young, innocent, and so full of dreams. Kahit hindi kabisado ang mabangis na lungsod ay nakipagsapalaran siya para tulungan ang kanyang pamilya. Pero hindi niya inakalang isang bangungot ang kalalabasan ng lahat. Mabuti na lamang...