HOW COULD AN ANGEL BE A MISTRESS?
by:Yeshameen BrejenteCHAPTER TEN
SA bawat araw na nagdaraan ay lagi pa ring naghihintay si Angel sa tawag o text message na lang ni Russell. Ngunit lagi pa rin siyang bigo.She tried calling him not just once but twice and even more times than that.But she cannot reach him.Minsan gusto na niyang magwala.Lagi siyang matamlay at naging malungkutin na sa bahay.
Gusto na niyang isipin na baka nga may asawang tao si Russell at siya na lang ang umaasang magbabalik ito.That thought hurts her!
She had been waiting for him for almost two weeks ago. Pero hanggang ngayon ay wala pa ring paramdam si Russell sa kanya.
"Angel.." tawag ni Sharlz sa labas ng silid niya.Siya'y nakadapa sa kanyang kama, lumuluha.Labis na nasasaktan sa biglang pagkawala ni Russell sa kanyang buhay.
"Mommy, please come in." Sabi ni Angel.Pinihit naman ni Sharlz ang seradura ng pinto. At iniluwa nga no'n si Sharlz.
"Sinabi sa akin ni Manang na di ka raw bumaba upang kumain. May dinaramdam ka ba? Masama ba ang iyong pakiramdam, hija?" tanong ni Sharlz at hinagod niya nang marahan ang likod nito.
"Wala lang ho ako'ng gana.Medyo masama ho ang aking pakiramdam. "Tugon ng dalaga.
"Umiiyak ka ba, hija?" tanong ni Sharlz.
"Hindi po.It's just some colds." Sabi ni Angel.
"Let me check your fever." Sabi ni Sharlz.
"There's no need, Mom.I'll be fine." Sabi ng dalaga.
"Sigurado ka ba?" tanong nito. Tumango naman si Angel. "If you need me, just call on me.I'm always here for you." Sabi ni Sharlz at hinagkan siya nito sa noo.
Nasa America pa rin ang mag-asawang Russell at Dianne. Pagkatapos lamang kasi nang may mamagitan sa kanila ng gabing 'yon ay biglang naging malambot na ang pakikitungo ni Russell sa asawa.
Alam niyang mali ang nagawa niyang pagpapa-ibig kay Angelica at mali ang panahong pinagtagpo sila ng tadhana.Pero mas alam niyang mali pa rin ang pagtaksilan niya si Dianne.
Kakarating lamang ni Bianca sa America. Ang pinsan ni Dianne.She's as pretty as Dianne does. At sexy din ito. Hanggang ngayon ay duda pa rin si Señor Maximillian sa biglang pagbago ni Russell. Mula noong sapilitan niya itong ipinakasal kay Dianne ay alam na niyang wala itong kahit na konting pagtingin sa kanyang anak.Now that he could see how happy Dianne is with Russell, he's willing to protect his daughter from getting hurt on the future. Kaya naman ay binigyan niya ng mahabang leave si Bianca upang bantayan nito si Dianne.Mas maigi nang protektahan niya ang pwede pa niyang protektahan bago pa man maging kawawa si Dianne sa hinaharap.
"Hey cuz! Why are you here?" Dianne asks surprisingly. "Let me guess it.It's either you quit or Papa has fired you!"
"Crazy!" natatawang sabi ni Bianca."Eh na-miss lang kita.So, kumusta na kayo ni Russell?" iginiya ni Dianne si Bianca papasok ng malaking bahay.
"We're fine.Getting so well as we started over again. I'm way happier this time."
"Akala ko ba noon.." Bianca says but Dianne zipped her mouth with her forefinger.
"Maybe my husband realized na mas magaling pa rin ako pagdating sa kama, we started reconciling when we made love again.Besides, to think of it that I'm his wife, ano ba ang magiging laban sa akin ng isang kabit?" ani Dianne at nagtaas pa ng kilay sa pinsan niya. Dahil do'n ay nagkatawanan ang magpinsan. At siya namang pagdating ni Russell mula sa opisina nito. Kaya naman si Dianne ay agad na tumayo at sumalubong sa asawa.
BINABASA MO ANG
How Could An Angel Be a Mistress?
RomanceHow could an Angel be a mistress, when she deserves what she had? For him, Meeting Angel was an unforgettable moment of his life and is something special to be cherished, to forevermore. He's going to do everything to make her love him. Russel is An...