chapter 10: brother

15 0 0
                                    

Timothy pov

Ang ganda ng umaga kasing ganda ko haha...

"hi ma!! Good morning!!" sabi ko..

"good morning anak.. Almusal ka na"

"sige ma.. Mamaya nalang po mag jojogging pa po ako ehh..

"hi ma!! Good morning!!" sabi ng kuya kong si tristan

"hi anak kain ka na.."

"sige po teka" sabi nya..

"hi kapatid kong mukhang mangkukulam" pang aasar nya..

"hello kuya kong mukhang aswang..."

"sweet naman ng mga anak ko!!" sabi ni mama..

"ma!! Aalis na ako..." sabi ko..

"teka timothy saan ka pupunta??" tanong nya saakin..

"mag jojogging"

"kahit anong gawin mo mataba ka parin haha" sabi nya

"kuya paepal ka nalang araw araw.."

"syempre igop kuya mo eh"

"kuya ang jeje mo masyado.."

"ako jeje?? Mukha mo! Haha"

"ma aalis na talaga ako.. Mamaya ma stress pa tong kagandahan ko ehh."

"maganda ka?? Saan banda??" pang aasar pa nya..

"buo"...

"ma wala na akong gana kumain nakakasuka yung pag mumukha ng kapatid ko.."

"haha eto nakakasuka?? Ako nga nasusuka sayo eh..!!" sabi ko..

"kuya please mamaya nalang tayong mag bangayan na stestress ako ehh... Hindi ako pwedeng mastress kase may pasok ako.."

"nag aaral ka papala hahaha" sabi ni kuya..

"of course hindi ako katulad mo!! Hahah"

"excuse me.. Ako?? Hindi mag aaral?? Asa ka..."

"kuya wala ka bang balak paalisin ako?? Ano bang problema??"

Sumimangot bigla ang mukha nya... Ewan ko ba kung bakit sa dinami dami ng magiging kapatid ko sya pa na abnormal..

"oo ayokong lumabas ka ng bahay... At umalis.." seryoso nyang sabi..

"bakit naman ayaw mo kong palabasin??"

"kase baka mainlove kananaman tas masaktan tas mag papakamatay ka... D ko kaya yun" sabi nya..

"kuya ang oa mo!! Mag jojogging lang ako... Hindi ako maiinlove,masasaktan,at mag papakamatay...

"hindi mo ba alam na nag text saakin si johanah na babalik dito sa pilipinas si jeremy??" sabi nya..

"kuya i know nag text sya saakin pero hindi ako papayag na babalik pa sya sa buhay ko i'll make sure na hindi na sya mangugulo saakin ok!! Kaya easy.."

"sana nga..." kuya sige na! I'll go ahead baka tumaba ako neto eh pati wag kang mag alala panget ka parin!! Haha"

"ahh ako panget!!"

Lumapit saakin si kuya para kilitiin pero tumakbo ako kaagad... Para hindi nya ako maabutan alam ko naman yun ehh baliw yun kapag nahuli nya ako kikilitiin nya ako tas i huhulog sa pool hindi pa naman ako marunong lumangoy..

Pagka labas ko may nakita akong babae... Nanakatingin saakin.. sino kaya yun...

Lalapitan ko sana sya pero wlaa ehh umalis na...

Kaya nag patuloy nalang ako na mag jogging grabe ang taba ko na!! Huhh sayang kagandahan ko kapag mataba na ako...

Pagkatapos ko mag jogging pumunta kaagad ako sa bahay pagkapasok ko naka uniform si KUYA?? Mag aaral na sya?ang alam ko tumigil sya sa pag aaral nung umalis si ate johanah.. Kapatid ni jeremy.. Pari ayaw nya ng mag aral dba anong pumasok sa kokote nya at mag aarl sya!!..

"kuya!!! Bat ka naka uniform??" tanong ko..

"Dba nga sabi ko kanina na mag aaral ako... At parehas tayo ng school!! "

"ahh kaya.. Sige mag bibihis narin ako..."

Umakyat na ko sa kwarto ko tinigna ko phone ko may text

1 new message

From:kevin

Saan ka mag aaral.? Sana parehas tayo ng school para lagi akong masigla..

Aba bumabanat... Hahaa sorry kevin hindi ko sasabihin...

"ma alis na kami.." Sabi ni kuya..

"sige ingat kayo!!"

"bat ang taggal mo??" tanong nya.

"ha??"

"sabi ko bat ang taggal mo!!"

"hindi na nga ako mataggal ehh... Ang bilis ko nga"

"wag mo kong lokohin.. Sino si kevin?"

Oh my... Lagot.. Hindi ko pala nasabi kay kuya si kevin.. Lagot ako neto..

"ahhh...... Ehhhhh.... Ano...... Kase.. Ganto yan... Ayun.." nauutal na sabi ko..

"manliligaw mo ba?"

"hindi"

"ehh sino sya at bakit ka nauutal??"

"wla paandarin mo na nga kuya... Malalate tayo neto eh first day natin to..."

"kapag nalaman ko na manliligaw mo sya uupakan ko sya ayoko na may manliligaw ka... At ayoko na masaktan ka...

Patay.. Sabi ko pa naman kay kevin sa loob ng isang linggo pwede na syang manligaw... Malapit na yun... Patay tayo jan.. Si kuya kase ehh...

*******************************************

Sana po magustuhan nyo!! Si tristan po yung nasa taas.. New character again ang hirap mag isip ng pangalan... Kapatid po sya ni timothy




30 Days Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon