Chapter 5
"Maagang na gising si Rebecca dahil kailangan niyang matapos ang mga papeles sa ka niyang opisina., naligo at nagbihis na siya pagkatapos ay naglagay lang siya ng lipstick at nagpulbo hindi na niya kailangan ng pampa-ganda sa mukha ok na sa siya sa lipstick at pulbo ayos na.. kinuha niya ang comb at isinuklay niya sa buhok pagkatapos ay ipinusod na ang kanyang buhok.Tumingin siya sa salamin at sinuri ang kanyang mukha at sa tingin naman niya ay ok na..
Chinek ko muna ang aking bag kung kumpleto na ang aking gamit at ng makita ko lahat naman ay nasa bag..,sinara ko na ang aking bag lumakad ako at dumeresto na ako sa pintuan binuksan ko ang pinto at agad ko sinaraduhan.Habang bumababa na ako sa stairs napansin ko si Lolo na nasa dining at nag-aalmusal ang aga talagang gumising ni Lolo kahit matanda na ayaw talaga nitong maabutan ng sikat ng araw sa higaan. Ng marinig ko ang boses ni Lolo na tinatawag pala niya ako.
"Rebecca sabayan naman si Lolo halika nga dito tulala ka na naman ito talagang apo kong ito ano bang iniisip mo?,"
Mabilis siyang bumaba sa hagdan at nagtungo sa dining lumapit siya sa kanyang Lolo at nagkiss siya sa pisngi nito.Agad na siyang umupo kanan bahagi.
"Ah wala po Lo' kailangan ko kasing tapusin ang papeles."
"Hala sige kumain ka nang marami para maging fresh yang utak mo heto gusto mo ba ng fried rice.
Kinuha niya ang hawak na fried rice sa kanyang Lolo at naglagay siya sa kanyang pinggan pagka-tapos ay kumuha siya ng bacon at hotdog pagkatapos ay hinati niya ang hotdog at inilagay sa kutsara kasama ang fried rice sabay subo kahit may laman pa ang kanyang bibig ay sunud-sunod ang subo sa pagkain dahil kaylangan talaga niyang magmadali dahil siya ang magbubukas sa Muffin Break kahit siya ang may-ari nito mabait siya sa kanyang empleyado.Napatingin sa kanya ang kanyang Lolo at kumunot na naman ang noo nito alam niyang papagalitan siya nito kaya tumigil siya sa pagsubo at saka ininom ang gatas .
"Rebecca ano ba naman niyan parang hindi ka babae..,kung maka-subo ka daig mo pa ang hinahabol!,"
"Sorry po Lo'.., kaylangan ko talagang magma-dali,"
"Apo tingnan mo ang katawan mo!.. ang payat mo na oh kaylangan mong kumain ng marami.
"Lo' I have to go..please, kaylangan ko talagang umalis ako ang mag-oopen sa Muffin Break, sa susunod po babawi po ako dadamihan ko na ang kain ko.. :-) sabay punas niya ng panyo sa bibig tumayo na siya at lumapit sa kanyang Lolo upang humalik sa pisngi.
"Bye Lo', muah," kinuha niya ang kanyang bag pagka-tapos ay lumakad pa diretsyo sa pinto.
" Rebecca ," tawag ng kanyang Lolo
Napahinto siya sa paglalakad ng tawagin siya ng kanyang Lolo.
"Bakit po Lolo," tanong niya
"Apo tumawag nga pala ang Mama sa akin kagabi at sinabi niya sa akin na uuwi na daw sila kasama ang Papa mo .
"Bakit daw po sila uuwi?, eh diba may business ang pamilya natin sa Italy sino ang magma-manage ng ating company?
"Apo kaya uuwi sila Adella at Dennis ay pag-uusapan kami na importante at pati na rin gusto rin nilang magbakasyon dito..
Hindi nalang ulit siya nagtanong pa sa kanyang Lolo baka kung saan pa humantong ang pag-uusapan alam ko talagang plano na talaga nila akong ipakasal..
"Sige po Lo' bye ," sabay lakad
"Apo ingat sa pagda-drive ha.!,"
"Opo Lo,"
Nang makarating na siya sa grahe binuksan niya ang bag upang kuhain ang susi ng kotse ng makuha na niya ang susi ay agad niyang ipinasok at binukas niya ang pinto ng koste pumasok na siya at ini-start niya ang kotse pagkatapos ay nagseat belt muna siya at ipina-andar na niya ang kotse nagbusina siya upang buksan ni Leo ang gate agad naman nitong binuksan ang gate.