chapter 14: father

5 0 0
                                    

Timothy pov

Umuwi na ako galing school kase si kuya may isa pa syang subject kaya umuwi nalang ako kase wala naman akong klase..

“ma im home.....” sabi ko..

“oh!! Anak bakit ang aga mo naman umuwi?? Diba mamaya pa kayo uuwi??” tanong saakin ni mama

“oo nga po pero wala na kaming klase ehh kaya umuwi na ako... Sige na po!!! Aakyat na po ako mamaya nalang po ako kakain..”

Pagkaakyat ko sa taas humiga kaagad ako nakakapagod kaya......

Maya maya may narinig ako sa baba..

“anak!!!! Bumaba ka muna dito!! ” sigaw ni mama..

Ano kayang problema.... Bumaba kaagad ako kase naman nakakakaba yung boses ni mama parang matatanggal yung ugat nya sa leeg sa sobrang lakas ng sigaw..

Pag ka baba ko nakita ko kaagad si...................... PAPA?? Anong ginagawa nya dito!!..

“anak ang papa mo bumalik na...” masayang sabi ni mama

“ ma!! Sinaktan ka na nya tas tatanggapin mo pa sya dito sa papamahay mo?? Ma naman isipin mo muna bago kayo mag decision nang ganyan” inis kong sabi..

“anak naman mataggal ko na syang pinatawad” sabi ni mama

“ma!! Ikaw pinatawad mo na sya... Pero sana inisip mo muna kami ni kuya kung pinatawad na ba namin sya... Kase ma hanggang ngayon hindi ko pa matanggal sa isip ko lahat lahat ng mga ginawa nya saatin!! Tapos kayo relax lang?? Napatawad mo sya kaagad?? Ma!! Masyado ka nang mabait!! Sana bawasan nyo! Pag dating kay papa..” galit kong sabi..

Sinampal ako ni mama.... Pinigilan sya kaagad ni papa.. Masyado syang pasikat...

“ hindi kita pinalaki ng ganyan!!!” sigaw saakin ni mama..

Umiiyak na ako... Biglang dumating si kuya...

“ ma ano nanaman nang yayari?? At bakit naandito si papa ha!!” sigaw ni kuya..

“ sinabihan nya ng masama ang papa mo!! Masama bang disiplinahin ko sya!!” sigaw ni mama

“ ma!! Mali ang pag disiplina mo kay timothy!! Ang pag didisiplina dapat sa salita hindi sa gawa!!” sabi naman  ni kuya.

“ tama na nga yan.... Timothy!! Tama ang mama mo dapat hindi ka ganyan mag salita... Ikaw naman tristan wag mong gaganyanin ang mama mo!” sabi naman ni papa..  Pagkasabi ni papa nag salita na ako..

“ ano ba papa ha! Ano bang problema mo??? Bat ka pa bumalik?? Masaya na kami nung wlaa ka!!bat hindi kami nag aaway away pero nung dumating ka!! Nag kaganto na kami... at wag kang masyadong pasikat kase hindi ka namin kailangan.. ” sigaw ko..

Tumakbo ako papunta sa taas naririnig ko si papa si mama at si kuya na tinatawag ako pero gusto ko munang mapag isa... Gusto ko muna tumahimik ang paligid..

Sinara ko ng malakas ang pinto.. At hinayaan ko nalang ang sarili ko na umiyak ng umiyak na umiyak...

Maya maya kinakatok na ako ni kuya...

“ timothy!! Umalis na si papa tahan na...” sabi ni kuya..

Binuksan ko ang pinto para kausapin ako ni kuya..

“kuya bakit ganun??? Bumalik pa sya.. Hindi naman natin sya kailangan diba? Ano bang kailangan nya bakit pa sya bumalik... Gusto nanaman ba nya tayong saktan...” sabi ko kay kuya..

“timothy.. Tatay parin natin sya..”

“ talaga lang ha!! Tatay?? Nakakain ba yun?.. Sabi ko..

“timothy wag kang bastos.. Kinakausap kita ng maayos..”

“kuya kase hindi ko lang matanggap na bumalik na sya.. Pagkatapos ng lahat lahat ng ginawa nya... Hindi ba sya nahihiya?? Ha??”

“timothy malalaman mo din ang sagot.. sa ngayon matulog ka muna mukhang pagod ka na” sabi ni kuya... “mornight lil sis na mukhang mang kukulam” sabi nanaman nya..

“mornight kuya kong mukhang aswang..”

Sinara na ni kuya ang pinto..

Halata nga na hindi ka nahiya saamin nila mama at kuya.. Grabe ka! Bakit ka pa bumalik.. Wala kang kwenta... Pinikit ko ang mata ko at natulog...

*******************************************
Hi guys!! Hope you like it...

30 Days Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon