Prologue

66 2 0
                                    

Dumating na ang tamang oras. Mga 12:30 ata yun ng makalabas ako sa isang kwarto habang kasalukuyang naglalakad sa hallway at unti unti ko nang naririnig ang mga hiyawan ng mga estudyante sa oval.

"Hooh!! Nakakakaba!" Biglaan kong nasabi habang ikinikiskis ang dalawang palad kong namamawis na.
Napalingon ako pabalik sa kwartong pinanggalingan ko kung saan pinagsuot nila ako ng kulay puting sleeveless jacket na pinares ko ng blue tshirt sa loob at semi fit na pants na puti rin ang kulay.
Napahawak ako sa bandang likod ng bewang ko kung saan nakasabit ang belt pack ko na may lamang baraha na ClowCards (yung cards sa Cardcaptor sakura anime 😜).

Napahawak ako sa bandang likod ng bewang ko kung saan nakasabit ang belt pack ko na may lamang baraha na ClowCards (yung cards sa Cardcaptor sakura anime 😜)

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Kadalasan ay ginagamit ko ito sa panghuhula pero sa ngayon, dito nakasalalay ang buhay at pangarap ko. Hindi basta bastang school ang pinasukan ko dahil ito na yata ang pinakamahirap na ENTRANCE EXAM sa buong bansa. Alam nyo ba kung bakit??

----------------
"Ready ka na?" Isang magandang babaeng nasa mid 30's ang lumapit at inaayos ang suot ko sabay haplos ng buhok ko.
"Ehh Miss L, kinakabahan ako..pano kung balian ako ng buto ng examiner?" Kaba kung tugon na mas lumakas ang kabog ng dibdib ko ng magsigawan ang mga estudyante sa coliseum. Yes mga ateng live na live ang entrance exam namin dahil simple lang naman ang gagawin, kailangan lang namin mahawakan ang flag na nasa dulo ng stage na may bantay na siyang ang examiner na sa pagkakaalam ko isa sa top 10 elite ng Institute na ito.
Gulp..😓😓

Ang examiner na yun ang syang may hawak ng kapalaran ko ngayon. Sya din ang may bantay ngayon sa stage na may katulad ko ring candidate for enrollment na ginagawa ang lahat para man lang atleast makalusot dito.Pwede gawin lahat dito, either by force as in totohanang babalian ka or madedz ka. Cruel but thats the prize to pay para makapasok ka lang sa Institute na kung magiging student ka dito ay maaavail mo ang mga sumusunod na benefits:
1.Libreng tirahan, gamit sa school at tuition.
2.Monthly allowance na 30 thousand lang naman.😍😍😍 (pasensya mukhang pera lang talaga ako 😜)
3.Pagnakagraduate ka ay ang pamilya mo ay maipapasok sa fortress na syang pinakaligtas na lugar sa mundo).

Kaya naman no choice, kesa naman mamatay kami ni Mudra sa gutom or worst makain kami ng mga Mekai (halimaw). Ito lang ang nag iisang chance ko.
Mabuti nalang at na discover ako ni Miss L at nagkachance ako ng ioffer ito.
Sabi pa nga nya "You have the potential to become a strong Mekai Slayer." ohh di vah?? Nadala ako sa english kaya dugo ilong akong pumayag. So back to the situation.

Medyo humina ang mga sigawan sa stage kasabay ang paglabas ng dalawang nurses na may buhat buhat na stretcher at doon nakita ko ang isang duguan na beki na kagaya ko rin na unang sumubok sa exam. Shit! Magiging ganyan din ako. Tang ina! Napaparanoid ako.

"Ryle, dont be paranoid mas mawawalan ka sa focus nyan at yan ang ikamamatay mo.Gusto mo bang magaya sa kanya?!" Sabi ni miss L.

"Sorry po..okay .. woohhh ..inhale ...exhale... kaya ko to." Pang eencourage ko sa sarili ko.

"Ganyan dapat now get in there and show them why i chose you as my candidate. Make me proud and be careful. Your examiner is Pyro (fire stater) so iwasan mo ang apoy nya." At isang panatag na ngiti ang binigay ni Miss L sabay tapik sa balikat ko.
"Ofcourse! di ko hahayaang masunog ang beautiful face ko noh!" Wehh? Ganyan gurl.Para kay mudra ang ginagawa ko.Para sa sangkaBadingan ipag hihiganti kita beks!

TRUE FICTION (BOYXBOY)Where stories live. Discover now