CHAPTER 1
*KRRRRRRRRRIINGGGG!!*
“Sis! Pasok nako! Pagagalitan nanaman ako nung Prof namin! -_____- Kalerki! Sayang kay gwapo pa naman kaso dinaig pa ang babaeng nagmemenopause sa sobrang sungit!”
-Bulalas niya habang nagreretouch, sabay beso-beso at tumakbo paalis.
Siya nga pala ang aking BBF, Beking BestFriend, si Andrew pero ayaw niyang tinatawag siyang Andrew mas maganda daw kasi ang Andrea para sakanya. WATEVER!
Kinuha ko sa bag ko yung schedule ko at naglalakad na habang tinitingnan kung ano ang room number ko.
“Ouch!”
-Tiningnan ko ang lalaking nakabanggaan ko, matangkad, makinis ang balat, matangos ang ilong pinagmamasdan ko siya habang pinupulot ang mga aklat niya.
Ang hinhin naman parang di lalaki! Teka nga! Siya ba yung nag “ouch?!” Di naman ako ah! OMG! Don’t tell me? Bakla siya?-_____-
Natapos na siya siya pagpupulot at naglakad palayo. Hay! Bakit ba lahat ng lalaking sobrang gwapo ay beki?! -_______-
“Goodmorning Class”
-Bati sa amin ng Professor namin..
First day of school kasi kaya wala pa akong ganong kilala dito.
Wait! Let me introduce myself first. I am Rhian Janine Rivera, 19 years old and unca hija. 3rd year college student and studying Bachelor of Science in Medical Technology gusto kasi akong mag doctor ng parents ko kaya nagtake ako ng course na preparatory for Medicine or kung hindi ko na daw kayang mag Medicine pwedeng mag-aaral ulit ako ng course about business. Kaya wala nakong magagawa pag sila nagdecide -____- anyways sabi nga nila “Just go with the flow” pero nung nagtagal nagustuhan ko narin itong course ko. ^____^ Wala pala akong gaanong kilala dito bukod sa BBF ko, transferee kasi ako.
“By the way class my name is Mrs. Cecilia Gomez ako ang magiging Microbiology Instructor niyo buong sem. So, meaning to say magkakasama tayo this November until April. Don’t worry class kung mabait kayo mas mabait ako pero kung masama ugali niyo mas masama ugali ko ^____^”
-Mukhang masungit to. Pero okay naman siguro siya mabait naman kasi ako. Mehehe :3
“Oo nga pala class, I want you to introduce yourself one by one para magkakilala naman kayo at para makilala ko kayo and besides tingin ko di niyo ganun kakilala isat isa isn’t na reshuffle kayo?”
- Ohh. So hindi lang pala ako ang mukhang ewan sila din pala kasi di pa rin nila kilala isat isa. Hahaha ^0^
“Yes Maam”
-Sagot ng mga unknown classmates ko ^0^
Nagstart na magpakilala yung nasa pinakaharap. Buti nalang nasa may gitna ako. Bwahahaha ^0^
Nakatingin ako sa mga classmates ko habang nagpapakilala sila. Ngayon ko lang napansin mas marami palang papables dito kaysa sa school ko dati! Hahaha
May nakita akong pamilyar na mukha. Tumayo siya para magpakilala.
“Hey Guys! I am Tristan Montemayor, I am an old student here so I think most of you guys already know me”.
-Ajasajvdjkajk!! Ano daw? Ang yabang naman ng isang to! Akala mo kung sino! Pshh! Sarap batukan!
Nakita kong yung ibang mga kaklase kong babae nagtitilian habang nagbubulungan. Walanjo! Di ba nila alam na bading siya? Kadiri!
“Excuse me Ms. Rivera its your turn”
-Nakita kong nakatingin lahat sila sa akin. Wait! May dumi ba ako sa mukha? Bakit sila nakatingin sakin?
Nagsmile lang ako sakanilang lahat. ^____________^
“Pfftt! Ikaw na magpapakilala. Tatanga tanga kasi"
-Bulong sa akin ni Bading. OMG! Ngayon lang nag sync-in sa utak ko! Ako na pala! -____-
Nagsmile ako at tumayo. Nakita kong nagpipigil nanaman ng tawa ang bakla kong katabi! Pshh! Nakakahiya! >.<
“Hi ^_____^ Hehe. S-sorry guys. By the way I am Rhian Janine Rivera. I am a transferee student but I am a friendly type of person so I think we can all be friends. Nice meeting you guys”
-Umupo na ako at nakita kong nakatingin pa rin yung iba sa akin.
Yung iba nakasmile sila sa akin pero yung iba ang sama ng tingin sa akin.IDC!
Nagsmile ako sa mga nakasmile sa akin sabay ngiti ng malapad sa mga masasama ang tingin sa akin. Maya maya inisnob ako sabay alis ng tingin sa akin. Bwahahaha! ^0^ kala niyo ha?
“Okay class since magkakakilala na kayo kahit papano, Iggroup ko kayo 2 members per group.”
-Para san naman? Don’t tell me may gagawin na agad? Di ba pwedeng chill chill muna dahil first day? -_____-
“Class makinig kayo heto yung mga kapartner niyo. Santos partner kayo ni Carreon, Jordan you and Dizon, Evangelista kayo ni Romulo, Morgan you and Velasco, Montemayor kayo ni Rivera….”
-Huwat?! Di ba Montemayor si Bading?!! Ahuhuhu! T__T Ano bang nagawa ko at bakit galit na galit ang langit sa akin. T____T
Pagkatapos banggitin ni maam ang mga magkakagroup tumayo siya at my isinulat sa White Board..
******
“Sister! Kumusta first day mo? Chikabels mo naman sakin dali!”
-Pangungulit sa akin ng Beki Bestfriend ko.
Ano naman ichichikabels ko? Eh puro kamalasan lang nangyari sa akin -____-
“Wala sis. Puro kamalasan lang. mabuti pa ikaw nalang magkwento!”
-Sabay tingin niya sa akin biglang nagsmile na parang kinikilig.
“Kasi Sister! Ang daming papables sa school!! Ahihihi”
-Para siyang batang nagsasasayaw na ewan.
“Ahh. Okay”
-Biglang kumunot noo niya at pinagmasdan ako.
“Kalerki naman! Walang kwentang kakwentuhan! Daig ko pa nakipag-usap sa patay walang buhay! Hayy. Pagod lang yan sis. Uuwi nako!”
-Nag nod lang ako saknya habang binebeso beso ako. Siguro nga pagod lang ako. Wala talaga ako sa mood makipagkwentuhan ngayon..
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------