Chapter 52: The Twin's Birthday Part Three

94 3 1
                                    

"I'm the good guy Ronnie." his breath fanned my neck as his voice echoed in my mind.

Ramdam ko ang lamig na nagmumula sa kanyang mga kamay. Ang pakiramdam nito sa aking balat.

He has rested his forehead on my shoulder. "But why can't I have you?"

It all seemed that everything has gone black and white here as we stand beside the towering cabinet. Only few light can reach us.

Nanghihina ang mga tuhod ko sa aking narinig.

Tommy was the nicest guy I've ever met. He's the nicest guy a girl could ever wish for, the greatest guy a girl could ever have in her life.

He's got the looks, got the brain and he got the attitude a girl could easily ride.

"But why can't I have you?" His last words had rung into my head. Pakiramdam ko ay dumagundong ang buo kong pagkatao. He's confessing. I felt like an idiot standing in front of him.

Hindi ako makagalaw. I am lost for words. Nanatili akong tahimik at pinakinggan ang katahimikang bumabalot sa aming dalawa.

"I've been in love with you." Pakiramdam ko ay hindi ako nakahinga sa aking narinig. Girls would die if a guy like Tommy confesses to them.

"I've loved you since the first day I met you Ronnie. And I don't think I can stop myself from doing it." He was now staring right in my eyes, piercing my soul with his intensity.

Hindi ko magawang tumingin sa ibang direksyon kahit gaano ko man kagusto. Parang hinihigop ako ng mga mata niya. Diyos ko.

"Pero mayroon ka ng iba, at si Mervin yun. Alam mo ba kung gaano ko pinagsisisihan na hindi ko kaagad sinabi ang nararamdaman ko sayo?" Pumikit siya at dun ko naramdaman ang paghaplos niya sa aking pisngi. Muli siyang dumilat at nakita ko sa mga mata niya ang pagpipigil na umiyak. "Araw araw... araw araw akong nasasaktan kapag nakikita ko kayong magkasama. And that night when I saved you from those barbaric men, I thought, I've hoped that you'd see me differently. As a hero who saved his damsel in distress. Akala ko nakalamang ako kay Mervin pero hindi pala." Pasimple siyang nangiti bago umiling.

"I see how you look at him. Ang hirap hirap palang umasa na sa pamamagitan ng pagpasa ko ng signals sayo ay marerealize mo ang nararamdaman ko. But boy was I so wrong. I should have made a move huh?" Paunti unti niyang binitiwan ang kamay ko.

He took a step back vut I remained rooted to where I stood.

"Ronnie, if I've asked you before, if I confessed to you before Mervin did? Would it be different for the both of us?"

Nothing is going on between Mervin and I.

Muntik ko nang sabihin iyon pagkabuka ko ng bibig ko.

"Tommy," huminga ako ng malalim.

".. you are a good person. Tanga na siguro ang babaeng di magmamahal sayo."

End of POV

Timmi's POV

Hinagilap ko ang buong kwarto ko but I cannot see any trace of my twin and Ronnie. Sana lang walang makapansin.

We're supposed to execute the plan later but I couldn't think of a reason why he took this stupid risk. Sana lang ay walang makapansin.

"Are you pigging out Mervin?" Napatingin ako kina Jake at Mervin. Pareho silang nakatalikod sa couch at kasalukuyang humahakot ng pagkain si Mervin at pinupuno ang dalawang paper plates sa mesa.

"Gago para kay Veronica to." Aniya habang nakakunot ang noo nito.

"Ano yan peace offering para sa katangahan mo?" Tanong ni Chris at umismid ito.

Ms. MVP vs Mr. PLAYERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon