By: Pika-boo/Shomabe/Ara
Please do not re-dstribute without the author's consent.
Chapter 1.
“Hello?”
“10pm at Doristos Café. Magkita tayo.”
“Yes Patpat”
Si Cass Salvador, 5 years girlfriend ko. Sya yung kausap ko kanina sa phone, and I don’t know kung bakit sya makikipagkita sa’kin mamaya. I’m Tom Kaulitz. It’s already 9pm maliligo na ako para makarating ako kaagad sa meeting place namin. Ayokong pinaghihintay yung soon-to-be-wife- ko. Yung Patpat pinahaba lang na PAT for PAyaT she calls me Baba for BAboy :D hindi naman ako ganun kataba macho pa nga ako eh.
Nagbihis na ako at dumiretso sa parking lot, mag-ddrive na lang ako kesa mag-commute hassle lang eh. Baka traffic -.- ano oras na ba? *tingin sa watch* Sht! It’s already 9:30 ganun na ba ako katagal magbihis? Nako baka malate ako. Tinawagan ko si Cass.
*kring.* *kring* *kring*
“Hello?”- Cass
“Patpat? Are you already there?”
“I’m on my way. You?”- Cass
“Same. Take care. I love you!”
“Okay.” And she hang up.
Di sya nag I love you too? Di bale magikita naman kami mamaya eh :D Oh, gumawa ako ng letter para sa kanya. Hehe, ibibigay ko ‘to mamaya. May suprise kasi akong place eh. Para bago kami umuwi dadaan muna kami dun ngayon na din ako magppropose sa kanya.
Tiningnan ko yung relo at exactly 10 nakarating na ako sa Doritos Café, dito kami palagi natambay pag uwi galing school noong college. Natatanaw ko na yung prinsesa ko, bababa na ako sa kotse. Iniwan ko muna yung letter and ring. surprise na yun.
“Hi patpat!* ^______________^
“Oh, hello. Have a sit.”- Cass
“Kanina ka pa ba dito?”
“Hmm, hindi naman. Kakarating ko lang din.”
“Sorry patpat, mejo traffic eh. So, anong gagawin natin dito? Ba’t ka nga pala natawag kanina?”
“Tara nood tayo cine.”- Cass
Eh? May bukas pa ba ngayon?
“Alam ko yang iniisip mo. Oo may open pang cinema. Nakabili na din ako ng ticket. Tara na.”- Cass
“Okay.”
Pinagbuksan ko na sya ng pintuan sa kotse ko. Syempre sa unahan sya, nung una nga nagpumilit pa eh. Nakakapagtaka naman kasi datirati gustong-gusto nyang maupo sa tabi ko, ngayon naman ayaw na nya kasi baka daw magmukha akong driver. Ang weird ni patpat :3
FAST FORWARD.
Tapos na kami manood sa cine, isa’t kalahating oras syang hindi naimik. Ano kayang problema ni patpat ko?
“Cass? May problema ba?” tanong ko sa kanya.
“H-ha? W-wala naman. Tara uwi na tayo.”
“Ah. Mamaya na, may pupuntahan pa tayo.”
Nakarating na kami dito. Secret garden ko, pinagawa ko ‘to nung unang sahod ko sa trabaho. Para ksi ‘to saming dalawa ni Cass. Pangarap ko kasing dalhin sya dito sa tamang panahon para yayain syang magpakasal. At nararamdaman kong ito na nga yung oras na yun.
Nilapitan ko sya at binack-hug.
“Maganda ba patpat?”
“Ayos lang.”
Yun lang? Ano bang nangyayari sa kanya? -.- hindi ako sanay na hindi sya makulit, madaldal.
Bigla nya akong kinausap… “Tara pasok na tayo sa kotse Tom malamig na eh”
T-tom? Ba’t hindi Baba? -.- “S-sige.”
“Hm. Tom? Gusto kong mag-usap tayo ng masinsinan.” Mukhang seryoso si Cass.
Sinasabi nya yun habang nag-ddrive ako.
“Osige, ano ba yung pag-uusapan natin?” sabi ko sa kanya. Kalamado pa ako sa lagay na yan pero feeling ko may hindi magandang mangyayari..
“Tom? S-sorry.” Nagsimula na syang umiyak.
“H-ha? Sorry? Para saan?” kinakabahan na talaga ako.
“H-h-hindi na k-kita mahal. Nagbago na yung feelings ko para sa’yo. Ayoko na. gusto ko nang magbreak na tayo.”
Tama ba ‘tong narinig ko? Hindi diba? Nagbibiro lang sya. Alam kong mahal ako ni Cass.
“C-cass? Nagbibiro ka lang diba?! Alam kong hindi totoo yan! It’s not funny patpat.”
“Totoo lahat ng sinabi ko Tom! Tom hindi na kita mahal! Mag move-on ka na sa’kin!”
A single tear slide down from my cheek, when she said those words. Habang nangyayari yun, inabot ko sa kanya yung sulat na ginawa ko at yung singsing.. singsing na dapat isusot ko sa kanya pag sinabi nyang “YES I WILL MARRY YOU TOM” kaso hindi. Nagkamali ako.
*THIRD PERSON POV*
At that moment, a drunk driver was speeding down at the same street. Hindi napansin ni Tom yun, at biglang bumangga yung truck nung lasing na driver. Bumangga mismo sa sasakyan ni Tom at saktong sa driver’s seat kung saan nakaupo si Tom….
*CASS POV*
Nagising ako na nasa puting kwarto na ako. Nasa langit na ba ako? Ay, nanakit ako ng tao dapat nasa impyerno ako. Pero ba’t puti? Ang huli kong natatandaan ay kausap ko si Tom, tapos n-nakipag b-break ako sa kanya. Tapos bigla kaming nabangga ng truck.
“Gising ka na pala iha.” – doctor
“Uhm, nasan po yung kasama ko?”
“I’m sorry to tell you this but.. He’s dead. nabangga kayo, at saktong tumama sa driver’s seat yung truck kung san nakaupo si Tom.”
Nanigas ako dun sa sinabi ni Doc… Patay na si Tom? Ang lalaking sobrang minahal ako? Ako. Ako ang dahilan kung b-bakit sya nawala. Ako… T.T
“Iha, may narecover pa lang gamit yung mga pulis dun sa sasakyan nyo. Hawak-hawak mo ‘to nung nakita kayo sa pinagyarihan. Yung lalagyan nasira na. Pero nakuha pa rin naman yung laman.”- Doc
Tiningnan ko yung binigay nya. Sulat at…. Singsing.
Binasa ko yung sulat. At pagkabasa ko bigla na lang tumulo ang luha ko.
Dear Cass,
Hello patpat! For the first time kong gumawa ng letter. Sabi kasi nila mas magandang magbigay ng letter sa taong special sa’yo kasi dun mo malalabas lahat ng emotions mo kesa sa text or chat. Cass, thankyou for being my partner for almost 5 years. Ikaw yung lagi kong kasama in good and bad times. Alam mo naman kung gaano kita kamahal. Ayokong mawawala ka dahil hindi ko kaya… I love you Patpat ko. Will you marry me?
Love,
Baba *Tom*
PS. Without your LOVE, I would DIE.
Epilogue..
Sa panahon ngayon may mga bagay tayong kailangang pag-desisyunang mabuti. Yung mga bagay na DAPAT handa tayo sa ano mang pwedeng mangyari.
There are times na MASAYA or MASAKIT ang dulot ng mga ito.
Pero paano kung dahil sa ISANG DESISYON nagbago ang LAHAT.
WHAT IF… HINDI NA PWEDENG IBALIK ANG DATI.
Sometimes we end up in a wrong decision and we suffer on this. Let us know the worth of every person in our lives. We can’t stop the time to back it in the time where we make mistakes. We never know the feelings of everyone.
Matuto tayong pag-isipang mabuti lahat ng bagay, pag-isipang mabuti kung may masasaktan ba sa gagawin natin. Dahil baka sa desisyong binatawan mo, isang iglap lang MAWALA NA ANG LAHAT SAYO.
A/N: DEDICATED TO ALL TH FAMILY <3 I LOVE YOU ALIENS! :*
From: Pika-boo/Shomabe/Ara Ü