HOW COULD AN ANGEL BE A MISTRESS?
by:Yeshameen BrejenteCHAPTER 18
NAGSISIGAW si Angel habang di niya maigalaw ang katawan.
"R-Russell. ." tawag niya't pilit na iginagalaw ang katawan.
"Angel, ligtas ka na." Sabi nito sa kanya't pinukaw siya. Ngunit patuloy na nagde-deliryo pa rin si Angelica.Kaya sinampal na siya nito sa pisngi, dahilan upang magbalik na sa sariling ulirat.
"S-sino ka?"
"Kakampi mo ako, Angel.Iisa lamang ang ating kalaban." Sabi nito.
"Nasaan ako? Ang asawa ko? Si mommy at ang anak ko? Nasaan sila?" William doesn't know what to do, but gave her a comforting hugs, rubbing her back.
Hawak ni Russell si baby Angelo, umiiyak ito.Hilam naman ang luha sa mga mata niya habang pinagmamasdan ang anak.Hawak niya ito sa kanang kamay habang kalong ang bata.
"Daddy will do everything to be the best father that I can.Ikaw na lang ang napakagandang alaala ni Angel sa akin.Pangako, gagawin ko ang lahat upang makabawi saiyo." Luhaang sabi ni Russell sa umiiyak ding anak. At labis namang nasaktan si Jewel nang makita ang tagpong 'yon. Ang tagpong talaga namang kumurot sa puso niya.
"R-Russell, alam kong wala akong karapatan upang hawakan ang anak niyo ni ate. Pero nais kong malaman mo na labis na akong nagsisisi sa nagawa at nasabi ko noon sa inyong dalawa." Jewel says in tears. "Nagsisisi ako di lang dahil sa nalaman kong legal wife mo ang kapatid ko. I regret a lot, because I haven't asked her forgiveness about the things I did in the past. Life is too short indeed. Tama si mommy, ako na kapatid ni ate ang siyang dapat na naunang umunawa sa kanya sa mga oras na nadadapa siya.Di ko siya dapat na hinusgahan.I should have not done that.Pero magsisi man ako, wala nang saysay.Dahil wala na siya, wala na si ate. Abot langit ang pagsisisi ko ngayon.Because I knew that I was so wrong from the very start.And I hate myself for that."
Russell stared at her. Sa mukha nga ni Jewel ay talagang nagsisisi na ito.
"Matagal na kayong napatawad ni Angel. Siya ang taong kahit kelan ay di marunong magtanim ng galit sa kanyang kapwa." Jewel smiles, somehow.Sapat na sa kanya'ng marinig ang bagay na 'yon.
Nang marinig 'yon ni Jewel ay lalo siyang napahagulgol.She's helpless and by looking at his nephew crying ay mabilis na niyang kinuha ang bata saka hinagkan at niyapos nang buong higpit.
"Angelo, ako ang tita Jewel mo.Your cousins would love to meet you." Aniya sa inosenteng pamangkin. Ang bata naman ay tila nakaunawa sa umiiyak niyang tita.He put his little hand on her wet face due to her unstoppable tears."Oh Angelo.."
Si Sharlz naman ay di rin makapaniwala sa biglaang pagkawala ni Angel.Ang alam niya ay magkasama naman sila kahapon.Di niya maiwasang magbalik-tanaw sa napakabilis na pangyayari kahapon.
"Mommy, please hawakan niyo si Gelo.Kailangan kong pigilan si Russell. Mommy, baka ho nasundan na naman Kami ng mga tauhan ni Señor Maximillian.." sabi ni Angel.
"Hija, stay here with me.Ikaw na mismo ang may sabing baka mga tauhan ni Maximillian ang may pakana ng pagsabog.Di ba't masyado nang delikado pag sumunod ka pa sa labas?"
"Mommy, I can't afford to lose my husband.Not now.Basta po Mommy, kahit ano man ang mangyari sa amin ni Russell. Kayo na ho ang bahala kay Angelo.I love you so much, mom." Angel says and gave her a hug and kisses. Sinubukan pa niyang pigilan si Angel ngunit tuluyan na itong nakaalis sa office ng clinic niya.What she did was dial the nearest police department and reported the sudden explosion over the phone.
BINABASA MO ANG
How Could An Angel Be a Mistress?
RomansaHow could an Angel be a mistress, when she deserves what she had? For him, Meeting Angel was an unforgettable moment of his life and is something special to be cherished, to forevermore. He's going to do everything to make her love him. Russel is An...