chapter 3:Halik

13.2K 199 15
                                    

Venus

Uwian na at ito ako ngayon naglalakad mag-isa ewan ko kung nasaan na si Mars siguro kasama na naman niya ang babyloloves ko.

"Desiree!"-napalingon ako sa likuran kung saan nanggaling ang boses na tumawag sakin.

"Rain"-bati ko sa kanya sabay tingin sa paligid baka kasi makita kami ni Ice lagot ako dun.

Lumapit siya sakin. "Uuwi kana?"-tanong niya."Oo."-tipid kong sagot habang nakatingin parin sa paligid.

"May hinahanap ka ba?"-tanong niya ulit sakin napatingin agad ako sa kanya. "A-ah w-wala "-sagot ko.

"Teka may dumi ka."-sambit niya sabay lapit ng kamay niya sa mukha ko upang kunin ang dumi na nasa ibaba ng mata ko.

Nanlaki ang mga mata ko dahil napansin kong ang lapit-lapit niya pala sakin.

Agad akong lumayo sakanya. Nagtaka naman siya sa ginagawa ko.

"A-ah sige Rain..una na ko may pupuntahan pa kasi ako."-sambit ko sabay talikod sa kanya.pinapahamak mo lang ang sarili mo Rain ehh!!!

Nagmadali akong malakad pero napatigil ako ng bigla mag-vibrate ang cellphone ko.

Agad ko naman itong kinuha at sinagot.

"Mars!"-bati ko sa kanya.

[ve sorry hindi kita ngayon masasamahan pauwi...dumating kasi si kuya at naghanda ng kunting salo-salo...at Ve pwede ka bang pumunta sabi ni papa...alam mo naman si papa]

Napangiti naman ako sa sinabi niya sobrang napamahal na skin and pamilya ni Mars at ganon din sila sakin.

"Oo ba...pupunta ako."-sambit ko.

[Talaga!..matutuwa sila pagnalaman to..sige Ve punta ka na dito]

"Sige...bye."-sambit ko sabay baba ng cellphone ko.

Hay excited na akong makita si kuya Jupiter at si Tito Van.

~~

Pag-uwi ko agad akong nagpalit ng damit. Simpleng jeans at t-shrit lang ang sinuot ko.

Pagkatapos nung nagpaalam na ako kay lola ko tska nagpara ng jeep papunta sa bahay nina Mars.

Bumaba ako sa harap ng subdivision nila ni Mars at nilakad ko nalang papunta sa mismong bahay nila ni Mars. Tsaka wala namang problema kay kuya guard..close kaya kami nun.

Pagdating ko sa harap ng bahay nila Mars agad akong ng doorbell at pinagbuksan naman ako ni Manang Rosie.

Tinuro agad ni Manang Rosie kung nasaan sila ni Mars. Agad naman akong pumunta doon.

Napatigil ako nung makita ko siya. bakit siya nandito?pwede naman Hindi nalang siya pumunta dito ahh.

"Venus!"-napatingin slang lahat sakin dahil sa tawag ni kuya Jupiter. Agad lumapit sakin si kuya sabay yakap sakin pero ang mga mata ko nasa kay Ice lang.

Kumalas si kuya sa  pagkakayakap sakin tsaka ako hinila sa mga taong nasa lamesa na pinaupo ako ni tito Van na katabi ni Ice. What a world!

Nagsimula na kaming kumain at sabay nun ang mga masasayang kwentuhan at tawanan. Napatigil ako dahil may biglang akong maramdaman sa ilalim ng mesa.

Tiningnan ko si Ice at ang mokong masayang nagtatawanan pa habang ang kamay niya naglalakbay kahit saan. Pinabayaan ko lang siya hanggang ito ay umabot sa loob ng T-shirt ko.

Napatigil ako sa pagkain somusobra na talaga siya. Nag-excuse ako sa lahat na mag-ccr muna ako at pinayagan naman nila ako.

Dumeretcho ako sa kusina at agad kumuha ang tubig tsaka mabilis itong ininum.

Muntik ko ng mabitawan ang basong hawak ko ng may naramdaman akong taong nakatayo sa likuran ko.

"Diba sabi ko layuan mo siya."-mabigat niyang sambit at ramdam na ramdam ko ang hininga niya sa leeg ko.

Hinarap ko siya."Umiiwas na ako sa kanya Ice"-tigas kong sambit.

"Umiiwas?umiiwas ba ang tawag kung nakipaghalikan pa sa daan kanina."-saad niya.

Napakunot ang noo ko."Anong pinagsasabi mo Ice?"-tanong ko sakanya na may bahid ng inis.

"Wag muna akong gawing tanga Ve..kitang kita ng dalawa kong mata ang pinaggagawa mo Ve!"-galit niyang saad.

"May kunuha lang siyang dumi sa pisngi ko kanina..yun siguro ang nakita mo."-sambit ko.

Ngumisi lang siya. "Dumi? Gandang style yan haha bakit masarap ba siyang humalik sakin?"-ani niya.

Nagulat ako ng bigla niya akong halikan, mapusok ito pero nung tumagal naging dahan-dahan ito.

Nung una hindi ko sinasagot ang mga halik niya pero nung nagtagal nag-respond run ako sa mga halik niya. At tumagal ito ng ilang segundo tsaka siya tumigil.

Hinawakan niya ang pisngi ko. "Akin ka lang Ve, AKIN."-saad niya tsaka umalis.

At naiwan akong tulala parin..bakit ba ako napasok sa ganitong sitwasyon?

Nagmahal lang ako pero bakit pa sa maling tao pa at ang mas malala pa dun..

Boyfriend na ngayon ng bestfriend ko ang taong mahal ko.

~~
A/n:
Another chapter guixx
Thank you sa mga nagbabasa nito kahit kunti lang naman ...lovelots

Kabit Ako Ng Taong Mahal Ko(EDITING)#HHC2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon