Bike

5 1 0
                                    

Pearl's POV

Riiiiiiinnnnngggggggg*****

4:00 am,Saturday Morning.
Weekend Routine: Jogging

Naligo ako saka bumihis ng pang jogging.Nilagay ko yung earphones ko saka lumabas ako ng kwarto sa dumiretso sa kusina para kumuha ng tubig.

Lumabas nako ng bahay saka ng start jogging.Habang nag jojog ako,kwekwentuhan ko muna kayo.

Ako si Emerald Crystalle Pearl Lopez Santiago.Ang haba ng name ko diba?at mamahalin pa.But my family,relatives and friends used to call me Pearl for short.Haha si Mama nag papangalan sakin ng ganyan kasi like niya ang mga ganyang pangalan kaya pinag samasama niya na sa name ko.

My parents are businessmen and we have many companies here in the Philippines and also in many different countries here in Asia.

I have an elder brother and his name is Brayle Jes Lopez Santiago.

Hindi ko namalayan na sa pagkwekwento ko sa inyo ng buhay ko,may papadating palang lalake sakay ng mountain bike at parang papunta dito.Pero parang nagouout of balance siya.

Ohhhh my!

Booooggggshhh**

"Aray ang sakit....Ano kaba! Di baka marunong mag bike?edi sana si ka nalang nag bike!" Galit ko sakanya na tumitingin sa balat kung nasugatan.

"Sorry Miss eh di ka kasi umiwas kaya nabangga kita.Nasa other world ba yung iniisip mo?haha" aba at ako pa ang may kasalanan ngayon?

"Hay Sir, sorry rin dahil hindi ako umiwas kasi nasa sidewalk lang naman po ako!!!!at ang mga bike ay hindi dumadaan di--to--." Parang nagslow mo ang paligid ng tumingin ako sa mga mata niya.Timing rin na ang music sa earphone ko ay Slow Motion na kanta ni Trey Songz.

"Miss?hello? baka matunaw ako kakatitig mo.Gwapo ba?" Back to reality nako ng nag snap siya sa tenga ko.

"Ano?wow may aircon ba diyan sa tiyan mo?Ang hangin kasi." Pagdipensa ko.

"Haha sige Miss sorry nalang ulit.Pwede bang humingi ng number mo?" Ano raw number?ibibigay ko ba?o hindi? Hays parang badboy kasi baka tripan lang ako.Pero aihe na nga,wala naman akong ka text kaya kung pagtritripan niya ako,pwede naman akong pumalit ng number.Okay sige ibijigay ko nalang.

"Hayss sige ibibigay ko sayo pero kung ibibigay mo rin to sa iba para pah tripan ako o pag tripan mo ako,papalitan ko ang number ko.Mabilis lang naman yun.Eto 09*********. Pearl is my name." Nilagay niya sa cellphone niya saka sinave.

"Thank you ah.?" Pathank you niya with matching smile.

"Binigay ko sayo yan dahil parang mabait ka naman.May tiwala ako sayo kaya pwede bang wag mo itong sirain?by the way what's your name?" Paniwanag ko.

"Hahaha bakit parang mabait dapat mabait lang kasi mabait naman talaga ako eh.Hehe Ako naman si Rusty." Nilahad niya ang kamay niya para makapag shake hands at sanay tanong ng "Friends?".Inabot ko naman yon saka sumagot ng "Friends". Saka tumawa kaming dalawa.

"Grabe naging magkaibigan pa tayo dahil na out balance ako sa bike haha.May aso kasing dumaan kanina eh ang bilis ng pagpapatakbo ko kaya nagbreak ako ng di sa oras kaya papunta ako dito at natumba pa tayo.Hahaha".yun pala ang nangyari.

"Yun pala yung nangyari?".nagkwekwentuhan na kami papunta sa park ngayon daladala niya nalang ang bike niya hindi na siya naka angkas don para sabayan ako sa paglalakad.4:50 narin grabe ang bilis ng oras.

"Oo.Anong year mo na this school year?at saan ka nag aaral o mag aaral?" Tanong niya.

"Hmm mag thi-third year college na ako at sa United University ako nagaaral." Bigla naman siyang nagulat sa sinabi ko.

"Bakit ganyan ang mukha mo?" Tanong ko.

"Haha wala naman dahil mag thi-third year narin ako saka sun din ako nagaaral." Wow coinsidence naman talaga oh!

"Grabe hindi man lang tayo nag kita don.Shempre pala eh ang lakilaki.Nandito na tayo sa Park kwentuhan tayo nag buhay natin". Aya ko saka umupo kami sa bench doon saka nag kwentuhan.

++++++++

Grabe pala ang buhay niya nalaman ko na pilit lang palang pinakasal ng mga lolo't lola niya ang mama at papa niya dahil sa business kaya naman muntikan ng maghiwalay sila pero kinausap niya ang papa niya na wag silang iwan dahil only child lang naman siya kaya pinakinggan rin siya ng papa niya.

Saka marami rin silang business at companies baka nga yung iba eh business partners pa sila ng parents ko saka ng parents niya.

Saka yung pinakamalala womanizer pala siya!di halata ah!

"Pearl,pwede bang imbitahin sa bahay para mag breakfast?" Pagaaya niya.Wow baka ako naman ang aakaitin nito.Womanizer eh.

"Hehe wag nalang sa bahay nalang ako baka kasi hindi na ako makalabas nang buhay sa bahay niyo." Biro ko.Natawa naman siya

"Grabe ka ah?ganyan ba talaga ang tingin mo sakin?" Wow nag pout pa siya pero akala niya magpapadala ako sa mga pagpoupoutpout niya?hindi no?

"Hoy!wag ka nang mag pout di moko madadala diyan sa pagpoupoutpot mo." Hays talaga tong mga lalaki oh!

"Grabe parang ikaw palang ata ang hindi nadala sa pagpapacute ko.Hehe" ah ganon ah?

Pak**** hinampas ko siya sa braso at dahilan yon para mapa aray siya.

"Grabe ka ang sakit ah.Para kang amazona kung gaganyan ka.Nag sakit kasi ng hampas mo " para namang bakla to eh hindi naman ako masakit kapag humahampas.Eh si Kuya nga hindi nasasaktan eh.

"Oh sige na nga dun na ako kakain sa inyo pero nahihiya ako sa Mama at Papa mo eh." Tinapos ko nalang ang mahabang usapan.

"Wag kang mahiya mababait sila promise" okay.Tinext ko nalang si Kuya na hindi ako dun kakain ng breakfast.Nag okay naman siya.Kiya nyo?parang walang paki alam sakin niyan.Eh di lang naman nagtanong kung saan ako kakain.Hays! Bahala siya kung ako ang mangyari sa akin.

Nagulat ako ng nag ring ang cellphone ko.Unknown number.Sino kaya to.Sinagot ko.

Hello?Pearl Si Rusty to save mo number ko.

At bigla ko namang tiningnan si Rusty nagblink pa siya.Kainis parang manyak!

Pinatay ko ang cellphone saka hahampasin ko naman sana siya kaya lang pinigilan niya ako.

"Oppss tama na sa pananakit" natawa naman ako dun.Haha.Inopen ko naman ulit ang phone ko para esave yung number niya.


"Tara na?" Aya niya

"Sig tara na"

Pagkatapos naming kumain ng breakfast sa kanila umuwi na ako at hinatid niya pa ako.Mababait naman ang Mama at Papa niya at malaki rin ang bahay nila saka may swimming pool.Parang samin na rin.

Nandito na ako ngayon sa kwarto para bumihis kasi nag aya siya na mag mall raw kami.Eh di ko na tinaggihan kasi wala naman akong gagawin dito sa bahay.Bumaba ako para hintayin siya kasi susunduin raw niya ako gamit ang sasakyan niya.

"Saan ka pupunta?" Nagulat ako kay Kuya ng nigla namang lumabas sa kwarto niya at nag tanong.

"Ayy Kuya,may paki  karin pala sa akin?haha mag mamall lang ako kasama ang bagong kong friend"
Timing rin naman na may nag doorbell na.

"Ay Kuya una na ako baka nandiyan na siya.Bye!" Paalam ko kay Kuya at napailing naman ako ng wala man lang "ingat ka" hays!

Binuksan ko na ang Gate at siya nga.Sumakay ako saka nag drive na siya.

To be continued.......

++++++++++++++++++

Hello ho!sana nagustuhan nyo po ang first chapter.

Thanks po!

©2017 by CPink

Always and ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon