A/N:Yung mga naka-italic na words po ay flashbacks at yung bold ay yung mga present time.The first part were flashbacks with the protagonist thought.Mavielle's POV
Date:October 23, 2014
"Manong diyan lang po sa tabi" sabi ko kay manong driver at bumaba na ng tricycle.
Naglakad ako papuntang subdivision.
"Good afternoon, mam Mavi."bati ni kuya guard sa akin.Maka-mam naman 'tong si kuya para hindi sya late 80's eh no?
"Si manong naman maka- mam, wagas.Good afternoon rin po.Hindi po ba lumabas si Kris?"tanong ko.
"Hindi naman po.Maliban kanina nung galing sya sa inyo."napatango nalang ako bilang sagot at naglakad na papasok ng subdivision. Si Kris kasi eh.Kakagaling lang kanina sa bahay tas biglang mag tetex ng, "Panget, punta ka dito sa bahay.".Hays #buhayBestfriend.
BTW,bago ko pa makalimutan my name is Mavielle Villarba.Mavi in short.Fifteen years old at syempre Garde 9.Currently studying at St.Claire's Academy.Well, a modernize typical nerd. No boyfriend since birth.Palaging may hawak ng libro.(A/N:Bawal mag sinungaling, Mavi)Aish oo na!1/4 pocketbooks, 1/4 novels.Libro pa rin naman yon.Masaya kana otor?Tama na yan.Ayaw ko naman mag sinungaling na maganda ako.May mukha lang.Kumpleto organs at walang sakit.Yun lang.Simple.
Sa kakadaldal ko sa autobiography potion ng storya na to ay di ko na namalayan na andito na pala ako sa tapat ng bahay nina Kris and family.
"Dingdong!Dingdong"(pasensya walang budget ang sound-effect)
"Oh iha,ikaw pala.Pasok ka."Syempre at dahil masunurin ako,pumasok ako.Alangan naman lumabas diba eh pumasok nga?!(a/n:add niyo sa description nya, bara queen.)
"Magandang hapon po tita.Ah,si Kris po?"tanong ko.Meet tita Karmie.Nanay ng bestfriend ko at full-package mom.Lam niyo na yun.
"Nasa taas.Teka tawagin ko muna."
"Ah tita ako nalang po.Mukhang nag mamadali po kayo eh"Pagpigil ko.Kanina pa kasi sya tingin ng tingin sa relo niya.
"Napansin mo pala iha.Sege ikaw nalang.Late na kasi ako sa trabaho ko eh.Kayo na bahala dito."At umalis na si tita.
Hay!Naglakad na ko sa rooftop nila.Andun daw siya eh.
Oh yes!Meet my bestfriend Kristoffer Yu.Isang hearthrob sa school.Magaling sa lahat ng bagay at matalino.Material boyfriend na kung tawagin pero imba, wala pang naging girlfriend yan.Nagkakilala kami nyan nung reunion ng mga magulang namin.Highschool buddies kasi ang mga tatay namin. At akong 'tong isang nobody, bestfriend nya kaya maraming mga mata ang naniningkit at parang mangangain pag magkasama kmi.Naku, kug nakakamatay lang ang tingin, malamang 10th anniversary ko na ngayon.
Andito na pala ako sa tapat ng door ng rooftop nila.Yaman nila no?May rooftop yung bahay eh.
Napatingin ako sa gawi niya.Naka-indian sit habang nakatingin sa langit.Mukhang malalim ang iniisip.
"Lalim ng iniisip naten dre ah."sabi ko tas umupo sa tabi niya.
"Bakit malalim ka ba?"sagot niya.
"Hind-.." napatigil ako nang narealize ko kung ano ang ibig sabihin nya dun.Lupet naman nitong ni Kristoff eh, bumabanat bigla eh.
Napatingin ako sa langit.Makulimlim at mukhang uulan.Teka, nagsesenti yata tong bestfriend ko eh.