1. Công chúa tuẫn tiết

32 1 3
                                    

Các vị tiên sinh trong trà lầu, phàm là những người luống tuổi chắc hẳn đều từng nghe nói một câu chuyện xảy ra ở quốc đô Vệ quốc sáu mươi bảy năm trước.

Tình tiết câu chuỵên thế nào ngày nay không ai nói rõ đựơc, tuy nhiên hết thảy bình luận cho dù nội dung khác nhau, nhưng phần lụân về nhân quả sự vịêc lại hòan tòan thống nhất.

Đều nói, Vệ vương những năm trứơc đắc tội với Trần quốc, bốn năm sau Trần quốc tìm cơ hội thôn tính Vệ quốc. Thế tử Tô Dự của Trần Quốc đích thân xuất chinh, đánh thẳng vào vương thành Vệ quốc, đánh một trận Vệ quốc đại bại. Vệ vương yếu hèn lựa chọn quy hàng, công chúa út Điệp Trăn của Vệ quốc quyết không chịu nhục, trang điểm đẹp đẽ, đứng trên đỉnh vương thành đanh thép chỉ trích, trên chỉ trích quốc chủ, dưới chỉ trích ba quân, sau đó hướng về vương cung bái biệt ba vái, rồi buông mình ngọc từ trên tuòqng thành cao trăm trượng xuống, tuẫn tiết cùng Vệ quốc.

Các sử quan gọi cố sự này là truyền kì, về sau nhiều bậc đế vương đã phê ngự bút bên lề sử sách, rằng công chúa Diệp Trăn đã bộc lộ chút hào khí cuối cùng của Vệ quốc, xứng là liệt nữ.

Sáu mươi bảy năm sau, Cửu Châu phân hợp, hợp phân, truỵên xưa lùi vào dĩ vãng bá tính mơ hồ nhớ lại nó giống như mơ hồ nhớ lại một giai thọai truyền kì. Còn nghĩa cử tuẫn tiết của công chúa Diệp Trăn mặc dù gây xúc động mãnh liệt, sau khi lước bỏ sắc màu thần thánh và truyền kì, lại không hấp dẫn và khiến thiên hạ nhớ lâu bằng thiên diễm tình ngang trái của nàng với thế tử Tô Dự của Trần quốc, mặc dù không ai biết thực hư thế nào. Sử sách Đại Triều cũng viết về mối tình Tô - Diệp, nhưng không nhiều, chỉ ghi lại một truyện nhỏ, kể rằng khi thế tử Tô Dự của Trần quốc tiếp nhận quốc ấn quy hành của Vệ quốc ở têìeu đường Vệ quốc, đã hỏi lão Vệ công: "Nghe đồn công chúa Văn Xương của quý qốc là đệ nhất tài nữ trong thiên hạ, cầm kũ thư họa rất mực tinh thông, nhất là tài vẽ tranh sơn thủy, Vệ công từng so sánh quốc ấn này với công chúa, không bíêt hôm nay bản cung có đựơc vinh hạnh thỉnh cầu Văn Xương công chúa họa cho một bức quạt?" . Công chúa Văn Xương chính là phong hiệu của Diệp Trăn, với hàm ý văn đức hưng thịnh.
Sử sách chỉ sơ lược vài nét như vậy, những người biết chuyện năm xưa dã sớm về với cát bụi trong thế tình điên đảo sáu mươi bảy năm. Thiên tình sử truyền kì bi tráng đó cũng bị phủi bụi thep thời gian. Dân gian truy truyền miệng, cũng chẳng qua như đuổi theo cái bóng, không bíêt thực hư thế nào. Muốn lần lại câu chuyện này, phải quay về mùa xuân sáu mươi bảy năm trước.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Feb 16, 2016 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Hoa Tư Dẫn - Đường Thất Công TửNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ