Simula

15 1 0
                                    

--
Sa classroom

--

"Angie!"

Napalingon ako sa kanya at nabatid ko ang gusto nyang iparating.

"Oo na" sabi ko sabay iling.

Reporting na nun Nina Shella kaya nakinig ako para maka points.

"Questions? Anyone?"

I raised my hand.

"Yes Angie?"

Tumayo ako sabay hinga ng malalim.

"Hinayaan ba ni kabesang tales na mawala ang kanyang lupang iniingatan?" Tanong ko sa kanya.

"Hindi" nakangiti pang sabi niya.
Umupo na ako at nakinig na ng pumunta si ma'am Garcia sa gitna.

"Si kabesang tales, ipinaglaban nya ang kanyang lupain kasi?" Tanong ni ma'am Garcia samin.

Itinaas ko agad ang kamay ko at tumayo.

"Kasi sakanya yun, sakanya. Di naman pwedeng hayaan mo yung pag mamay Ari mo na kunin na Lang ng basta basta sayo. Sayo yun eh, pinaghirapan mo. Tangna Lang yung mga taong Alam na ngang may nag mamay Ari eh balak parin nila itong ahasin. Ts"

Napalingon sila sakin at sabay na tumawa.
"Hugot Kung hugot eh!" Tawa ni Ford.
My twin :)

Umupo nalang ako.

"Eh pano Kung ginawa lahat ng prayle para mawala Kay kabesang tales ang lupain? Along gagawin ni kabesang tales.? " tanong ulit ni maam.

Tumayo ako sinagot ito.
"Ipaglalaban ko, kasi Alam ko namang sa simula eh akin yun. Saka Kung di talaga. We should learn to let things go even though it is important to us"
Umupo ako ngunit di pa nakuntento sa sagot ko.

"Pero minsan di rason ang pag let go sa isang bagay Kung alam mong may kaya kapang ilaban dito, parang pag ibig Lang yan eh." Umubo ako at lahat nakatutok sa sasabihin ko.

"Pag grabe na ang pag kapit mo sa taong Alam mong di naman ikaw ang gusto eh parang pilit mong ipagdugtong ang basong nabiyak na, oo maayos pero di na tulad ng dati na Kung saan maayos pa Ito"

Sabi ko sabay tungo.

"Bakit? Naagawan ka na ba?" Tanong ni Fey sabay taas ng kilay nga na ikinairita ko naman.

"Wag na wag mo Kong kwestyunin, kasi una pa sa lahat, wala kang alam sa nararamdaman ko" yan ang sabi ko bago tumahimik.

"Okay move on! Get 1/4 mayquiz pa tayo" kumuha agad ako at nagsimula nang magsagot.

Pagkatapos ng sagutan eh tumayo agad si ma'am para maituloy yung nangyari kanina.

"wala naman sigurong mangangahas na kunin Kay kabesang tales ang kanyang lupain Kung di niya pinaglalandakang sakanya ang lupaing Ito?!"

Tumawa ako ng mahina at tumayo para sagutin sya
"Parang pagibig Lang yan eh, hinawakan mo na ang kamay, nagging sweet na kayo, kulang na Lang sabihin mo sa lahat ng Tao na sayo ang taong iyon. Pero may MANGAHAS NA AHAS parin talaga na tutuklawin ang iyong pagmamay Ari" sabi ko dito sabay iling.

Biglang tumunog ang bell na hudyat para sa breaktime.

Break time? Wala namang dapat ganyan sa pagibig diba? Dapat saka Lang may bre break pag mutual ng di Nila gusto ang isat isa.
Pero ano nga bang magagawa ko? Wala naman kasi sinagot ko sya ngunit sya ang nakipag break.
Yun ang gusto nya, may magagawa pa ba ako? Ayokong namang ipilit yung nararamdaman ko para ako mismo eh masaktan lamang diba?

"Hoy ateng! Halika na! Tulaley nanaman you!" Sabi ni Jamjam sabay hila sakin papuntang canteen.
Hila? yun naman ang ginawa ko sakanya.
Hinihila ko sya ngunit imbes na sya ang mapunta sakin, ako yung nasaktan na pilit ko syang kinukuha.

"Ano nanaman ateng?! Tara puntang Sabal! Ng maiospital na kita"
"Baliw ka jamjam! Dapat mental!"
"Mga Mali! Pagkain Lang katapat nyan!"
"Grabe naman kayo! Wag nyo ngang anuhin si ateng!"
"Walang naman making inano eh!"
"Kaya nga! Ano kasi ng ano! Tsk"
"Ano ba Yang inaano nito?!"
"Putungunung ano yan!"

Tumawa nalang ako.

"ARAY!"
Napalingon ako Kay Tessa na umiiyak na ngayon.
"Minsan kailangan natin masaktan para matauhan" sabi ko sakanya.

Biglang tumayo na si Tessa at naglakad na parang walang masakit.
"Bilis maka move on ah?!" Sabi ko sabay tawa.
"Taena bitter mo ateng!"
Nagtawanan nalang kami.

"Bili tayong hot dog! Hot dog with bun!"
"I prefer hotdog with two eggs" sabay wink nila ateng
"Anong klaseng hot dog?"
"Yung kulay brown!"

Biglang sumigaw si Jane "Taenaaaaaa! Kadiri kayo! Yucks!"
Lumingon kami sa isat isa sabay Lingon sa kanya.
"GREEN MINDED SI ATENG!"

--
A/N: Next update ko mahaba na. Prologue pa Lang yan ateng! Wag kabahan 😂😂😂 haha. Anyway every Friday ako nag a update:) Friday ng gabi;) pag sisikapin eh halos araw araw 😂😂

Kayanin Mo LahatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon