SQUAD 1

56 2 0
                                    


**DEDICATED PO ITO SA MGA CLASSMATE KO NA SILA MAXINE, MARGARETTE, APPLE, JULIENNE, JESUSA AT NILCA. GUYS GINAMIT KO YUNG NAME NG GRUPO NATIN** SANA PO MAGUSTUHAN NYO

'nella's pov'
"ma! yung bag ko! ma! yung baon ko! ma! yung damit ko! ma! yu--", nabitin sa ere yung sasabihin ko ng magsalita si mama.
"Anak! isa isa lang huh?! nahihilo na ako hindi ko alam kung anong uunahin ko sa mga pinag uutos mo sa akin! nanay mo ba talaga ako o yaya?!", ay oo nga pala hehe!
"Ay sorry ma! masyado lang po akong excited sa school hehe! ^_^sorry ma! sige aayusin ko na po yung gamit ko ng maka alis na ako",nag peace sign ako ng sabihin ko yan.
buti na lang mabait tong si mama. umm... hindi ko po ginagawang yaya mama ko huh? sadyang mabait lang talaga sya, kaya lang napa sobra na ata yung utos ko eh hehe! sige mag aayos muna ako! baboooshh!

***
"ma! nandito na po yung baon ko?", tanong ko kay mama baka kasi hindi ako makakain nyan hehe! hindi pa naman ako sanay na walang pagkain.
"oo! nandito na, o! baka may nakalimutan ka pa ah?", chineck ko naman mga gamit ko. nandito na lahat phone, wallet at panyo at mukhang wala akong nakalimutan, buti naman!
"Wala na po ma! alis na po ako! bye! ingat kayo dyan ma!", sabi ko kay mama habang paalis na ng bahay.
Excited na akong pumas-- i mean excited na akong makita yung x- squad yung grupo namin. hindi ako excited sa school paano kasi boring. maraming pinapagawang assignments & projects and requirments. walang matinong teacher. paano ko na sabing walang matinong teacher? paano kasi akala nila lahat ng studyante dito matatalino na kaya pinapa self- study kami dagdagan mo pang hindi nagtuturo, tsk! ay kakadaldal ko nakalimutan ko ng magpakilala.
I'm janella de vera, you can call me 'nella' for short. 17 years old at 2nd year college. at nandito na pala ako sa tapat ng school namin at gaya nga ng inaasahan ko maraming tao, yeah! first day of school na naman eh! at heto na naman tayo pupunta sa magulo, masikip at maingay na lugar ng bulletin board para tingnan kung anong section mo at sino sino ang mga classmate mo. siguro ako lang yung taong kikilalanin yung mga pangalan ng classmate ko hehe!
"excuse me po!"
"excuse me!
"Padaan po!"
grabe naman tong mga 'to ayaw mag pa daan. paano kasi yung iba namamanga. yung iba naman dyan pa nag chi chikahan. hay naku! buti na lang nakapunta na ako sa bulletin board hirap makipag siksikan sa mga tao! hahanapin ko na ang aking name. hinanap ko muna yung first name ko sa girls at.....
hanap... hanap... hanap... hanap... han-- at ayun! hehe!
'class a, seat no. 7'
waaahh!! ang saya! class a ako hehe! wait! titingnan ko muna mga name ng classmate ko.
at kung sinuswerte ka nga naman oh!
'zoey berin'
'francheska dela cruz'
'ashly shane calim'
'ross perez'
' rachelle lim'
'mikayla savania'
Mag kaklase kami? magdiwang! pero wait! may mga pangalan na umagaw ng atensyon ko. hindi 'to pwede!
'jane anne santos'
'mikaella campos'
'mina loraine galang'

pati na din c 'alice kristen Verina'

no! hindi ko sila pwede maging kaklase. no!! hindi!!
si jane anne santos ay campus princess at soon to be campus queen. war freak. hindi mo sya pwedeng kalabanin. malalagot ka lang!
si mikaella campos ay campus princess. pambara queen. war freak. hindi mo pwedeng kausapin maliban na lang kung friend ka nya.
si mina loraine galang ay isa din sa campus princess. war freak. judge mental queen. hindi nakikihalubilo sa mga 'hampaslupa' daw.
at yes! isa ako sa mga campus princess. actually, lahat kaming x- squad. syempre magaganda ,yeah! talen--"
"umm... miss pwede bang umalis ka muna dyang at mukhang kan--", hindi na sya natapos ng bigla ako lumingon sa kanya.
"zoey!"
"nella!", at mukhang sabay pa kami nag salita ah!
"nella! bakit parang ang tagal mo ata dito sa bulletin board?", ay oo nga no ang tagal ko na pala dito.
"may iniisip lang ako. by the way, magkakaklase tayong x- squad!",tuwang tuwa na sabi ko kay zoey.
"we? hindi nga?", hindi makapaniwalang sabi ni zoey sabay tingin sa bulletin board.
"oo nga no! waaahh! ang saya naman!" sabi ulit nito.
"but wait!", putol nito. "may nakita akong mga panganlan na hindi dapat makita", tumingin ulit si zoey sa bulletin board at parang hindi maipinta ang mukha nya haha!
"totoo ba? na kaklase natin silang tatlo?", sila jane, mikaella at mina siguro ang tinutukoy nya.
"oo! nakakainis nga eh! baka naman pahiyain tayo ng mga panget na yan", sabi ko na may lungkot sa boses. at yes lagi kaming napapahiya ng dahil sa kanila pero hindi na lang namin sila pinapansin.
"Awts! but it is okay because x- squad are in the same classroom!", tuwang tuwa na sabi ni zoey.
ang bipolar talaga ni zoey kanina ang lungkot lungkot tapos ngayon sobrang saya na, tsk!
"nella tawagan ko muna yung mga x- squad ah? para pumunta na agad sila dito! tara doon tayo malapit sa gate!" hindi naman sya excited no? grabe makahila, parang humihila lang sya ng isang sako ng basura, tsk!
tutal maaga pa naman kaya hindi agad pumunta yug mga yun, at nag cafe pa yung mga bruha na 'yon sigurado yan. pustahan pa tayo eh! haha!
"tinawagan mo na?", tanong ko kay zoey na busy na busy sa phone nya. anong ginagawa neto at busy na busy. titingnan ko SANA SYA kaso nga lang naunahan nya ako, naunahan nya akong magsalita.
"oo! parating na sila!", simpleng sagot nya at kinalikot na naman yung phone nya.
pasimple kong tiningnan sya at nakita ko syang naglalaro hahaha! naglalaro ng color switch, at mukhang seryoso na sya. nang malaman nyang may nakatingin sa kanya ay na game over sya. at ang score nya?
31 at mukhang best score na 'yon. my god! paanp nya nagawa 'yon eh ako nga hanggang 3 lang eh. kung sa exam wala pa sa kalahati T__T wawa!
"kaya mo 'yon?", ang yabang nya.
"o-oo. taasan ko pa yang score mo eh!", sabi ko na nag aalinlangan..
patay. bakit ko ba sinabi yun eh hindi nga ako maka 10 eh!
"sige nga!", sabi ni zoey na mukhang nagyayabang nanaman. pagdating talaga sa color switch ang yabang nya.
"Akin na nga!", kinuha ko yung phone nya at nag simula na mag laro.

'zoey's pov'
PINANOOD KO SI NELLA NA MANOOD NA MAGLARO NG COLOR SWITCH AT MUKHANG SERYOSO SYA. HINDI KO MUNA SYA PINANSIN NG MAY BIGLANG DUMATIG SA GATE AT NAKITA KO ANG X- SQUAD. PATAY PAG NAKITA NI CHESKA NA NAG LALARO SI NELLA, NAKU! GUGULUHIN AT GUGULUHIN NYA ITO. PUMUNTA MUNA AKO SA X- SQUAD MUKHANG HINDI NAMAN MAPAPANSIN NI NELLA NA AALIS AKO EH!
"CHESKA! 'WAG MONG GUGULUHIN SI NELLA AH? PLEASSSEE? MAG I- ISKANDALO YUN DITO PAG NA GAME OVER YUN SA LARO NY--" HINDI KO NATAPOS YUNG SASABIHIN KO NG PUMUNTA NA SI CHESKA SA LUGAR NI NELLA. PATAY!
INA AWAT KO SI CHESKA PERO AYAW NYA MAG PAAWAT, GUGULUHIN NYA DAW SI NELLA DAHIL MAY ATRASO DAW SI NELLA SA KANYA. ATRASO? NABABALIW NA ATA 'TO SI CHESKA EH BAHALA NGA SILA DYAN!

'CHESKA'S POV'
HAHA!BUTI NA LANG SINABI MO SA AKIN ZOEY NA NAGLALARO SI NELLA. AT MUKHANG SERYOSO SI NELLA AH! GUGULUHIN KO NA NGA LANG SYA TUTAL MAY ATRASO SYA SA AKIN.
PAG PUNTA KO DOON NAKIKITA KO SYANG NAGLALARO NG COLOR SWITCH AT NICE ANG GALING NYA AH! NAKA 29 NA SYA, SERYOSO NA SERYOSO SYA AH.
"ANO 'TO?", TANONG KO SABAY HILA NG PHONE NA HAWAK NYA AT NAKITA KO YUNG MUKHA NYA NA POKER FACE. HAHAHAHA! NAKAKATAWA YUNG MUKHA NI NELLA. MAYA MAYA NAMULA NA YUNG MUKHA NYA SA GALIT O HIYA OR WHA--
"CHESKA!!", SIGAW NI NELLA SA AKIN SABAY KUHA NG PHONE. PUTSPA ANG LAKAS NG BOSES NETO MANIGAW OH!
"BAKIT BA? TINATANONG KO KUNG ANO YAN EH!", SABAY TURO SA PHONE NA TINITINGNAN NYA YUNG SCREEN. MAYA MAYA AY HUMARAP NA NAMAN SYA SA AKIN AT MUKHANG GALIT NA NAMAN SYA.
"WALANG HIYA KA! ALAM MO BA KUNG GAANO KA IMPORTANTE YANG SCORE NA YAN PARA SA AKIN?! HUH?!", GALIT NA SABI NYA. NGAYON KO LANG SYA NAKITA NA NAGALIT NG GANYAN AH!
"HINDI", PLAIN NA SAGOT KO NG LALO PA SYA MAINIS. BUWAHAHAHA!
"HINDI MO ALAM?! IMPORTANTE 'YON PARA IPAKITA KO KAY ZOEY NA TATAASAN KO YUNG SCORE NYA AT PARA MAGING BEST SCORE YUNG SA AKIN! PERO HINDI NA MANGYAYARI YUN DAHIL PANG GULO NA GINAWA MO! LANGYA KA!", TULOY TULOY NA SABI NYA. WAIT SINABI NYA BA NA PARA MAGING BEST SCORE SYA?
"PFFFTT! HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA! NANG DAHIL LANG DOON MAGAGALIT KA NA? HAHAHAHAHAHAHAHA! AT KAILANGAN KA PA TALAGANG MAG DRAMA DYAN", HINDI KO NA MAPIGILAN ANG MATAWA. MAGSASALITA PA SANA SYA KAYA LANG NAG BELL NA AT DOON LANG AKO NATAPOS TUMAWA HAHA! ANG EPIC FAIL NYA.
"BAHALA KA NGA SA BUHAY MO! URGH!", INIS NYANG SABI AT PUMUNTA SA DIREKSYON NI ZOEY BINIGAY PADABOG YUNG PHONE.
"ROAR!", NAGPAHABOL PA NG 'ROAR' HAHAHAHAHAHAHA!
TININGNAN KO NA LANG LUMAKAD PALAYO SI NELLA, NG MAY MAG SALITa SA GILID KO.
"KAKASABI KO LANG NAMAN KASI SAYO NA WAG MO SYANG PAKIKIELAMAN PAG NAGLALARO NG SERYOSO. IKAW NAMAN KASI EH!", TARA NA AT BAKA MA LATE PA TAYO. SYA NGA PALA MAG KAKAKLASE TAYONG X- SQUAD, CLASS A. SUMUNOD KA HUH?", TULOY TULOY NA SABI NI ROSS. TSAKA PAPASOK TALAGA AKO NO, ANONG TINGIN NILA MAGCA- CUTTING AKO? NO WAY! HINDI KO PA NAGAGAWA YUN NO.

*AUTHOR'S NOTE*
MAGANDA PO BA YUNG STORY? HINDI PO BA SABAW? HAHA! SALAMAT SA PAG BABASA SANA MAGANDA. SANA. WAG PONG KAKALIMUTAN MAG VOTE AT MAG LEAVE NG COMMENT ITUTULOY PA PO ITO MARAMING SALAMAT SA SUPORTA NYO SA X- SQUAD. ITUTULOY KO PA PO ITO SALAMUCH! :)



X-SQUADTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon